.

Đến bar nghe nhạc

.

Theo nhiều bạn trẻ, một trong những yếu tố quyết định sức hấp dẫn của các quán bar, vũ trường chính là âm nhạc. Thử hình dung, khi đến một quán bar nào đó, bạn được nhấm nháp một ly rượu mạnh hay cooktail thấm thía, trong không gian lấp loáng sắc màu, nhưng thiếu đi những điệu nhạc lôi cuốn để cùng lắc lư, nhún nhảy, hay lẩm nhẩm hát theo, thì thật là vô vị…

Một nhóm bạn trẻ đang thả hồn với những điệu nhạc EDM tại OQ Lounge Pub.Ảnh: T.T
Một nhóm bạn trẻ đang thả hồn với những điệu nhạc EDM tại OQ Lounge Pub.Ảnh: T.T

Hiện chưa có thống kê chính xác về số lượng quán bar, club, vũ trường đang hoạt động tại Đà Nẵng, song, có một điều chắc chắn là loại hình dịch vụ giải trí này đang ngày càng khẳng định sức hấp dẫn trong đời sống hiện đại, đặc biệt là với giới trẻ. Đến bar để giải tỏa sau một ngày, một tuần làm việc mệt mỏi, căng thẳng đang dần được xem là điều rất bình thường, xã hội hiện đại đang ngày càng có cái nhìn tích cực, thông thoáng đối với bar.

Âm nhạc làm nên phong cách

Ở Đà Nẵng, dù bạn là dân sành bar hay chỉ mới chập chững làm quen, là doanh nhân hay sinh viên, thì cũng không khó để tìm cho mình một địa chỉ phù hợp sở thích và túi tiền. Nếu thích thả mình trong không gian bar đẳng cấp, thì Sky 36 (tầng 35, 36 Novotel Đà Nẵng) là lựa chọn số một. Khách đến Sky 36 trên 90% là người nước ngoài. Là một quầy bar được đánh giá là lịch sự bậc nhất nên bạn có thể bắt gặp nhiều đối tượng khách tuổi trung niên. “Âm nhạc ngoài trời nên không quá “dập”. Những bản nhạc ngoại đẳng cấp được các DJ (hiểu nôm na là người chọn và phát những thể loại âm nhạc) người nước ngoài chơi rất sung nhưng không tạo cảm giác chói tai, tức ngực. Đó là điều mình rất ưng ý”, anh Quốc Bảo (42 tuổi) - một vị khách khá thường xuyên của Sky 36 chia sẻ.

Trong khi đó, New Phương Đông vẫn được đánh giá là bar - vũ trường có dàn âm thanh đẳng cấp nhất Đà Nẵng, cả chục năm nay vẫn là cái tên số một được nhiều người lựa chọn, khi đến Đà Nẵng. Âm thanh ở đây luôn được mở với cường độ lớn, dồn dập khiến các thượng đế khi đã đến đây không thể không nhún nhảy, lắc lư… Ngoài những DJ chơi nhạc tên tuổi, New Phương Đông thường xuyên mời ca sỹ nổi tiếng, các vũ công khuấy động không khí.

Duy Tuấn (27 tuổi, quận Hải Châu) - một người trẻ đã trải nghiệm hầu hết các quán bar, vũ trường của Đà Nẵng cho rằng, nếu có điều kiện, bạn nên đến Sky 36 hay New Phương Đông. Đó thực sự là những “thiên đường giải trí”.

Tuy nhiên, với không gian được bài trí sang trọng, âm nhạc đẳng cấp, giá cả dịch vụ cũng tương ứng và không phải ai cũng có thể đến thường xuyên. Như Duy Tuấn, điều kiện cũng vào hàng “kha khá” nhưng phải lâu lâu, có dịp gì quan trọng, anh mới chọn đến New Phương Đông. Bình thường, những quầy bar nhỏ, giá dịch vụ vừa phải, nhưng có dàn nhạc khá “chất” như On the Radio bar (Thái Phiên) nổi tiếng với dòng nhạc Pop - Rock hay Golden Pine pub (Bạch Đằng)… là địa chỉ thường xuyên anh đến.

Theo Tuấn, âm nhạc chính là yếu tố quan trọng bậc nhất khi chọn đến một quầy bar nào đó. Dù thức uống có ngon đến mấy, không gian có đẹp thế nào đi chăng nữa, nhưng thiếu nhạc, hay phải nghe một thứ nhạc tồi thì thật vô vị.

Không riêng Duy Tuấn, nhiều người có chung câu trả lời khi được hỏi lý do họ chọn một quầy bar “ruột” nào đó. Và giá tiền, không gian không phải là yếu tố quyết định tất cả. Người thích “chuyển động” giữa một bản chuyên nhạc dance, hip-hop; người khác lại chuộng bar với giai điệu house, Rn’B (thể loại nhạc có nguồn gốc từ những điệu hát của miền tây châu Phi)… Và tại các quầy bar, các ban nhạc, DJ sẽ chịu trách nhiệm đáp ứng sự thưởng thức âm nhạc đa dạng của khách hàng. Rất nhiều người thích những quầy bar nhỏ, hay gắn bó với một bar nào đó chỉ vì trót thích một dòng nhạc, hay đơn giản là mê một DJ, ca sĩ, nhạc công…

Cũng chính sự đề cao âm nhạc mà trong cách bài trí của các quán bar cũng theo dụng ý riêng. Chẳng hạn On the Radio bar được thiết kế với một không gian tiết chế tối đa về mặt ánh sáng, chính là một dụng ý để nhường chỗ cho âm nhạc “lên ngôi”, Hoàng Lê - Trưởng ban nhạc On the Radio bar chia sẻ. Và để muốn chung thủy với các Fan của mình, 5 năm nay, từ khi thành lập, On the radio vẫn chỉ trung thành với một thể loại nhạc chủ đạo là pop - rock và với một ban nhạc đã gắn bó với nhau từ thời sinh viên…

Dòng nhạc EDM thời thượng hút “tín đồ” bar

Để thu hút khách, các bar, club, pub luôn phải tạo cho mình những ấn tượng thật mới mẻ và hấp dẫn. Theo anh Ngô Văn Mạnh, Tổng quản lý OQ Lounge Pub (đường Bạch Đằng), âm nhạc chính là yếu tố góp 40% tạo nên sức hút của “vườn bia” này. Đối tượng khách hàng OQ hướng đến là các bạn trẻ. Vì vậy, việc nắm bắt tâm lý, thị hiếu âm nhạc của họ là điều cần thiết, nếu không nói là yếu tố sống còn của một lounge pub như OQ. Là người quản lý lâu năm tại OQ Lounge Pub, anh Mạnh không khó để nhận diện sự chuyển biến gu âm nhạc cũng như sự văn minh trong cách giải trí tại quầy bar của giới trẻ Đà thành. Và EDM chính là dòng nhạc thời thượng có sức hút mãnh liệt nhất với giới trẻ Đà Nẵng, trong vòng hai năm trở lại đây, đặc biệt, sau thành công của chương trình truyền hình “The Remix - Hòa âm ánh sáng”. Hiện EDM là dòng nhạc chính của OQ Lounge Pub.

Theo DJ Trung Hector - Tổ trưởng tổ DJ của OQ Lounge Pub, sở dĩ EDM (tên đầy đủ là Electronic Dance Music) có sức hút đặc biệt với người trẻ như vậy, bởi, đây là dòng nhạc cho phép sự biến tấu bất tận từ mỗi tác phẩm. EDM là thể loại nhạc có tiết tấu mạnh, được tạo ra từ các thiết bị điện tử như đàn Synthersizer, trống điện tử, và MIDI Sequencer. EDM  kế thừa dòng nhạc Disco những năm 1970 và một chút cảm hứng từ Pop. Dòng nhạc này được chia thành nhiều nhánh nhỏ, trong đó, Electronic, Techno, House và Trance là những dòng phổ biến và được các DJ ưa chuộng nhất. Bởi vì chia thành nhiều nhánh nhỏ nên EDM khi khiến người ta “phát điên” bởi sự sôi động, huyền bí, kỳ ảo bởi những âm thanh trống và bass dồn dập, khi lại khiến lòng người mê đắm bởi những bản nhạc không lời, những bản hòa tấu trong trẻo… Ngày nay, không chỉ đối với những thể loại nhạc mạnh, việc chèn âm thanh điện tử EDM vào các ca khúc pop cũng trở thành một xu thế không thể thiếu, tạo nên sự hiện đại, mới mẻ với người nghe.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.