.

Huyền thoại từ đáy biển

.

Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Palazzo Grassi và Punta della Dogana ở Venice, Ý, trưng bày những tác phẩm kỳ lạ, độc đáo của Damien Hirst, họa sĩ, nhà điêu khắc nổi tiếng người Anh. Những tác phẩm điêu khắc mô tả các huyền thoại và vật thể được vớt lên từ đáy biển. Ông thực hiện các tác phẩm này xuất phát từ chuyện một con tàu bị chìm ngoài khơi bờ biển Đông Phi và những kho báu trong con tàu nằm ở đáy biển cho đến khi chúng được thợ lặn tháo gỡ trong năm 2008.

“Thương xót” của Hirst, một khung tròn đầy những con bướm ở Phòng trưng bày Gagosian trên Madison Avenue ở Manhattan vào năm 2010.
“Thương xót” của Hirst, một khung tròn đầy những con bướm ở Phòng trưng bày Gagosian trên Madison Avenue ở Manhattan vào năm 2010.

Tại tầng một của Palazzo Grassi, một tác phẩm miêu tả cơ thể người được bao phủ bởi những thứ như sên biển và san hô. Tại Punta della Dogana, một tượng đồng cao 7m mô tả nữ chiến binh Hy Lạp, đứng trên mình con gấu, hai cánh tay nắm chặt một thanh kiếm. Một phòng khác, cũng ở Punta della Dogana dành cho các tác phẩm điêu khắc về nữ thần Hindu Kali chống lại con quái vật Hy Lạp Hydra với sáu thanh kiếm chống lại bảy đầu rắn.

Nữ thần Hindu Kali chống lại con quái vật Hy Lạp Hydra.
Nữ thần Hindu Kali chống lại con quái vật Hy Lạp Hydra.

Damien Hirst, một nghệ sĩ thành công và gây tranh cãi, sinh tại Bristol, Anh, vào tháng 6-1965. Ông nổi lên như nhân vật hàng đầu trong phong trào “Họa sĩ trẻ” của Anh vào cuối những năm 1980 và 1990. Các tác phẩm của ông, bao gồm động vật chết và các bức tranh theo lối Spin-Art (một hình thức nghệ thuật  chủ yếu sử dụng sơn, vải bố vẽ và thực hiện trên mặt nền của vật quay vòng). Tác phẩm của Damien Hirst đã được bán với giá đặc biệt rất cao. Và ông là một trong những nghệ sĩ giàu có nhất hiện nay.

 

Damien Hirst
Damien Hirst

Năm 1991, Hirst tổ chức cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên tại Woodstock Street Gallery ở London. Năm 1992, trong chương trình “Nghệ sĩ trẻ” tại Phòng trưng bày Saatchi,  ông đã trưng bày một chiếc bình thủy tinh dài 14 foot (4,2672m), chứa bên trong một con cá mập - loại cá mập trắng có kích thước tương tự với bình thủy - được bảo quản bằng formaldehyde. Cá mập được mua từ một ngư dân Úc.

Tượng được gắn kết sên và san hô biển.
Tượng được gắn kết sên và san hô biển.

Với những tác phẩm gây nhiều tranh cãi và đôi khi khủng khiếp của mình, Hirst nhanh chóng trở thành một trong những nghệ sĩ được biết đến nhiều nhất ở Anh. Ông đã giành được giải thưởng nghệ thuật danh giá Turner Prize năm 1995- Giải thưởng lớn, hằng năm (đặt theo tên họa sĩ người Anh J. M. W.Turner) dành cho nghệ thuật Thị giác ở Anh đối với tác phẩm của nghệ sĩ dưới 50 tuổi.

Tuy nhiên, không phải mọi cuộc triển lãm của Hirst đều diễn ra như kế hoạch. Năm 1995, ông muốn mang xác gia súc chết chuẩn bị cho cuộc triển lãm ở thành phố New York, nhưng ông đã bị các cơ quan y tế thành phố ngăn chặn. Ngoài việc là một người có tầm nhìn sáng tạo, Hirst đã chứng tỏ là một doanh nhân hiểu biết.

Một tác phẩm của Damien Hirst, thực hiện dưới đáy biển trong suốt 10 năm.
Một tác phẩm của Damien Hirst, thực hiện dưới đáy biển trong suốt 10 năm.

Năm 2008, Hirst bước vào phòng trưng bày để bán đấu giá tác phẩm của mình trực tiếp cho công chúng. Cuộc bán đấu giá “Beautiful Inside My Head Forever” (Vẻ đẹp mãi mãi trong đầu tôi) được tổ chức tại Sotheby’s ở London và thu về 198 triệu USD.

Triển lãm “Treasures from the Wreck of the Unbelievable” (Chuyện lạ khó tin, kho báu từ xác tàu chìm), mở cửa cho công chúng kể từ Chủ nhật 9-4 đến tháng 12-2017 tại Venice, Ý.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.