.

Những chuỗi ngày khám phá

.

Sở hữu bảng thành tích học tập xuất sắc, năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Hội Sinh viên, Nguyễn Quỳnh Phương, sinh viên (SV) năm cuối khoa Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cho rằng, việc học là chuỗi những ngày khám phá cuộc sống xung quanh và kiến thức “lượm lặt” từ thực tế cộng với tinh thần tự giác cao giúp mình có kết quả học tập tốt.

Nguyễn Quỳnh Phương. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nguyễn Quỳnh Phương. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cô SV có gương mặt dễ mến Nguyễn Quỳnh Phương từng là thủ khoa đầu vào khối A1, kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 của Trường ĐH Kinh tế. Gần 4 năm ngồi trên ghế giảng đường, Phương trải qua nhiều “chức vụ” như Ủy viên Ban Chấp hành khoa, Bí thư Đoàn lớp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh SEE Club, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường.

Hỏi Phương sắp xếp thời gian ra sao cho việc học trong khi tham gia nhiều hoạt động bề nổi, Phương cười hiền: “Em cố gắng phân chia thời gian phù hợp để hoàn thành tốt công việc Đoàn - Hội và việc học. Lúc lên lớp thì tập trung nghe giảng và hiểu vấn đề ngay tại lớp. Thời gian đầu tư cho việc học có thể bị giảm đi khi tham gia hoạt động Đoàn, nhưng bù lại em quen biết được nhiều bạn, có thể cùng nhau ôn bài, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước. Nhờ đó trau dồi cho mình thêm nhiều kỹ năng mềm mà giáo trình sách vở không đem đến cho mình được”.

Với những đóng góp của mình, năm 2015, Phương vinh dự giành giải thưởng Sao Tháng Giêng do Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức dành cho cán bộ Hội có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập.

Năm 2016, Quỳnh Phương xuất sắc giành được học bổng ERASMUS+ liên kết giữa Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng và ĐH Khoa học ứng dụng Westphalian ở Đức. Phương bộc bạch: “Thực ra lần đầu em không thành công vì tiếng Anh không đạt. Không lâu sau đó em nhận được email nhà trường thông báo về đợt nộp hồ sơ mới. Thế là khát vọng được du học lại trỗi dậy. Lúc đó chỉ còn 2 tháng là tới ngày thi IELTS, em cũng không có nhiều thời gian học. Đến ngày thi mình cũng đi thi và đạt 6.0, được nhận học bổng du học 6 tháng”.

Phương nhanh chóng hòa nhập với môi trường học mới. “Môi trường học ở Đức phần lớn yêu cầu sinh viên tự giác, tự học là chính, không đặt nặng vấn đề điểm số và thành tích mà chỉ quan tâm đến khả năng hiểu và nắm bắt của người học. SV chỉ học những cái họ cảm thấy cần cho bản thân và công việc sau này, nên tính tự giác rất cao. Ngoài ra trong quá trình học SV luôn liên hệ thực tiễn, cập nhật tin tức liên quan, nên khả năng phân tích tình huống, môi trường rất tốt. Ngoài ra ở trường em học có rất nhiều SV đến từ nhiều quốc gia khác nhau, tạo cho mình nhiều cơ hội để giao lưu văn hóa, tìm hiểu thêm về các nước trên thế giới, mở mang tầm mắt và biết thêm được rất nhiều điều bổ ích”, Phương nhìn nhận.

Ở Đức, ngoài thời gian học mỗi tuần từ thứ 2 đến thứ 5, còn lại 3 ngày cuối tuần Phương tranh thủ tham quan. “Thời gian đầu mới qua em chưa quen nên đi du lịch theo tour của sinh viên, vào các ngày cuối tuần, và mức giá khá rẻ. Hai tuần trước khi về nước, em đã tự lên kế hoạch, lên lịch trình và đi tham quan được 9 nước châu Âu như Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ý, Pháp… Em thấy mỗi nước có một nét đẹp riêng về con người, văn hóa, cảnh vật,… mà phải đến đó mới thực sự cảm nhận được”, Phương chia sẻ.

Hoàn thành khóa học, Phương trở về và đang hoàn thành khóa luận tốt nghiệp ở Trường ĐH Kinh tế. Quỳnh Phương đang phấn đấu tốt nghiệp với kết quả xuất sắc và tìm nguồn học bổng để có thể học tiếp thạc sĩ, sau đó có thể trở thành một doanh nhân thành đạt và thực hiện đam mê khám phá, tìm hiểu về những nền văn hóa đa sắc màu trên thế giới.

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.