.

Thành phố không còi ở Nepal

.

Nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở thủ đô Kathmandu, Sở cảnh sát cùng với chính quyền địa phương quyết định cấm sử dụng còi trong lúc tham gia giao thông, nhất là lúc kẹt đường; ngoại trừ một số trường hợp khẩn cấp như cứu thương, cứu hỏa hoặc xe cảnh sát. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 14-4-2017 tức là bắt đầu năm mới của Nepal.

Bảng thông báo không dùng còi ở Kathmandu.
Bảng thông báo không dùng còi ở Kathmandu.

Một quan chức Nepal là Ishori Poudel cho biết, sau nhiều cuộc họp với doanh nghiệp vận tải, cảnh sát giao thông, thành phố quyết định thực hiện lệnh cấm này. Lý do của việc thực hiện lệnh cấm này là phần nhiều những người đi xe máy, mô-tô vô tư bấm còi ngay cả những khu vực cấm như bệnh viện và trường học. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên chính quyền địa phương thực hiện lệnh cấm này bởi trước đây từng đã ban hành lệnh cấm ở nhiều vùng trên đường vành đai hồi năm ngoái nhưng không có tác dụng! Lần này, thành phố sẽ quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Kathmandu có cả thảy 828.000 phương tiện giao thông. Những xe bốn bánh như xe tải, xe bus bóp còi với độ to của âm lên tới 120 decibel mà theo lý thuyết vật lý thì độ to trên 85 decibel đã gây hại (nhức đầu). Các bác sĩ cho biết nếu phải chịu tiếng ồn to và kéo dài sẽ dẫn tới căng thẳng, huyết áp cao, điếc… Theo quy định trước đây (năm 1993), những ai vi phạm bóp còi ở khu vực cấm sẽ bị phạt 1.500 rupee nhưng bây giờ tiền phạt lỗi đó lên tới 5.000 rupee. Chuyên gia Rakesh Srivastava gọi đó là bước đi đáng hoan nghênh.

Người phát ngôn của ngành giao thông Kathmandu là Lokendra Malla cho biết sau vài ngày thực hiện cảm thấy rất ổn, mức độ ô nhiễm tiếng ồn bước đầu giảm xuống. Tuy nhiên, chính quyền thành phố cũng thừa nhận còn nhiều thứ để làm nữa mới giảm được tiếng ồn, giảm được kẹt xe khi mà đèn tín hiệu giao thông quá thiếu, chuẩn khí thải của các phương tiện giao thông không được siết chặt… nhưng phải làm từ từ mà giảm bóp còi là bước đi đầu tiên. Chính quyền sẽ tiếp tục tuyên truyền trên đài, điện, báo chí nhằm giúp người dân thực hiện tốt hơn quy định này.

Trước đó, thành phố lớn của Ấn Độ là Guwahati thực hiện chiến dịch nhỏ mang tên Horn Not Ok Please (tạm dịch: Xin vui lòng không dùng còi) nhằm vào khu vực gần tòa án, trường học; gần sân bay nữa vì nơi đây là quá ồn vì động cơ máy bay cất và hạ cánh. Một người tham gia điều hành chiến dịch này cho biết: “Giao thông tại đây có rất nhiều tồn tại. Trong lúc chúng tôi không thể làm gì với ô nhiễm không khí thì hy vọng sẽ giúp giảm được tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Người tham gia giao thông cảm thấy bứt rứt khi kẹt xe nên bóp còi một cách không cần thiết mà càng bóp còi thì khiến cho bầu không khí thêm ồn ào và khó chịu hơn. Chúng tôi rất nỗ lực tuyên truyền để mọi người sử dụng còi một cách hợp lý hơn, đô thị bớt ô nhiễm tiếng ồn hơn”.

ANH THƯ (Theo Bưu điện Kathmandu)

;
.
.
.
.
.