Buổi tối yêu thương

.

Một gói xôi nóng, cái bánh bao, chai sữa bắp… tuy không lớn lao nhưng đủ làm ấm lòng biết bao người lao động nghèo mưu sinh khi đêm về. Đó là hoạt động đầy ý nghĩa mà các bạn đoàn viên thanh niên thôn Tân Ninh (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) thực hiện gần một năm nay.

 “Buổi tối yêu thương” của các đoàn viên thanh niên thôn Tân Ninh được chuyển đến công nhân môi trường, người nghèo khó… trên các tuyến phố. Ảnh: H.A
“Buổi tối yêu thương” của các đoàn viên thanh niên thôn Tân Ninh được chuyển đến công nhân môi trường, người nghèo khó… trên các tuyến phố. Ảnh: H.A

Phan Thị Lệ Huyền (Bí thư chi đoàn thôn Tân Ninh) chia sẻ, những lần rong ruổi cùng bạn bè khắp các nẻo phố khi đêm về, bạn thấy nhiều người lao động nghèo vẫn miệt mài với cuộc sống mưu sinh. Cả người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật… Bạn tự nhủ rằng, xung quanh chúng ta còn biết bao những mảnh đời bất hạnh. Tuổi trẻ ơi, phải làm gì đây? Với trăn trở ấy, Huyền hội ý với Ban Chấp hành chi đoàn thôn Tân Ninh và cùng các thành viên lên ý tưởng thực hiện một “buổi tối yêu thương” với  mong muốn sẽ mang những suất quà nhỏ đến với những cụ già nghèo khó, trẻ em kiếm sống, các cô chú lao công, bán vé số, xe ôm…

Kế hoạch còn mới mẻ nên chi đoàn chưa kêu gọi được các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí. Kinh phí hoạt động hiện nay là do chính các bạn đoàn viên trong chi đoàn Tân Ninh đóng góp. Chương trình được thực hiện mỗi tháng một lần. 20 đoàn viên của thôn chủ yếu là học sinh, sinh viên, vì hạn hẹp tài chính nên những suất quà cũng do các bạn tự chuẩn bị. “Mỗi hôm có chương trình là trưa ngày hôm đó tụi em tập trung lại phân công nhau đi chợ. Tụi em nấu chủ yếu 4 món là xôi, bánh bao, sữa bắp và sữa bí đỏ. Mỗi lần nấu 30 suất. Lâu lâu, nếu có thêm kinh phí, tụi em sẽ bổ sung thêm bánh và trái cây. Mỗi suất quà tuy nhỏ, không mang giá trị lớn về vật chất, chỉ là 1 suất ăn cho buổi tối và những lời động viên an ủi nhưng phần nào san sẻ chút gánh nặng với người nghèo, giúp họ thấy được rằng, xã hội này vẫn luôn quan tâm, đồng hành cùng họ”, một bạn đoàn viên nói.

Vì khoảng cách địa lý xa xôi, thời gian đầu, không nắm được người lao động nghèo tập trung ở đâu nên cả nhóm phải đi thật sớm, từ 5 giờ chiều. “Đến bây giờ tụi em vẫn phải đi sớm vì từ Hòa Liên xuống tới dưới phố cũng hơn 20 cây số. Có những hôm gặp trời mưa gió lạnh lẽo nhưng khi nhìn người già, trẻ nhỏ ăn ngon lành, em thấy ấm lòng lắm. Em thấy mình thật may mắn vì được sống hạnh phúc, đủ đầy, vì thế, càng phải cố gắng giúp đỡ những cảnh ngộ bất hạnh hơn nữa”, Phạm Thị Ngọc Hà, sinh viên năm 2, Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHĐN), thành viên chi đoàn chia sẻ.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn về thời gian (do các đoàn viên đều đang ở độ tuổi đi học), kinh phí, nhưng hầu hết đoàn viên chi đoàn thôn Tân Ninh đều tin tưởng chương trình “Buổi tối yêu thương” sẽ mãi duy trì bởi đây là chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và tham gia tích cực của tất cả các bạn đoàn viên. “Có một lực lượng tham gia đông đảo, tích cực và nhiệt huyết như vậy, không lý gì vì chút khó khăn mà tụi em từ bỏ?”, Bí thư Huyền tin tưởng.

Nhận xét về tính hiệu quả của chương trình, chị Đỗ Thị Huệ, Bí thư Đoàn xã Hòa Liên, cho biết, chương trình “Buổi tối yêu thương” của chi đoàn thôn Tân Ninh là một mô hình hay, đầy tính nhân văn, khi chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, có tính giáo dục cho đoàn viên thanh niên phải biết trân trọng những việc làm của những người công nhân vệ sinh để cho thành phố thêm xanh – sạch – đẹp. Sắp tới mô hình này sẽ được nhân rộng đến các thôn khác trên địa bàn xã.

HẢI ÂU

;
.
.
.
.
.