Cầm đàn lên và hát, thấy đời vui hơn

.

Đến với các lớp học đàn guitar, tiếng đàn không chỉ giúp các em hòa mình với âm nhạc, giải tỏa mọi căng thẳng mà còn khiến các em tự tin hơn trong cuộc sống.

Sau khi học tại các lớp học đàn, nhiều bạn trẻ tự tin tham gia các phong trào văn nghệ. TRONG ẢNH: Hai bạn trẻ biểu diễn tại quán cà-phê trên đường Nguyễn Chánh. Ảnh: H.A
Sau khi học tại các lớp học đàn, nhiều bạn trẻ tự tin tham gia các phong trào văn nghệ. TRONG ẢNH: Hai bạn trẻ biểu diễn tại quán cà-phê trên đường Nguyễn Chánh. Ảnh: H.A

Mai Trọng Khánh (sinh viên năm 3 khoa CNTT, Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) vừa tham gia lớp học guitar tại nhà (ở K82/137 Nguyễn Lương Bằng), hóm hỉnh: “Em chỉ mới học đàn được vài buổi thôi nhưng rất thích. Lúc trước em chỉ thích chơi điện tử, đi học về là lên gác ngồi ôm máy vi tính. Từ ngày đi học đàn, em chỉ thích “vọc” đàn thôi. Tập tành đánh đến sưng các đầu ngón tay nhưng ham lắm”.

Thấy cậu con trai nay về đến nhà là huýt sáo vang các giai điệu của bài hát, buổi tối không đi chơi mà ôm đàn tập tành, bà Xuyên mẹ Khánh rất vui.

“Lúc đồng ý cho con đi học đàn, tôi cũng không ngờ con lại yêu thích như vậy. Biết thêm một thứ luôn là lợi thế cho cuộc sống của con sau này. Trước mắt, thấy thói quen sinh hoạt của con thay đổi theo chiều hướng tích cực, gia đình rất vui. Cu cậu hứa hẹn khi đàn được một bài thành thạo sẽ biểu diễn cho cả nhà nghe”, bà Xuyên nói.

Mỗi người đến với các lớp học đàn với lý do khác nhau nhưng khi được hỏi, họ đều khẳng định tìm thấy niềm vui khi biết chơi nhạc. Cầm đàn lên và hát, thấy cuộc đời vui tươi hơn rất nhiều.

Nguyễn Hải Minh (sinh viên năm 3 Khoa Y Dược, ĐH Đà Nẵng) vui vẻ: Em rất thích tham gia các phong trào văn nghệ của lớp; cho nên em đi học đàn để có thể đệm đàn cho các bạn hát, thậm chí có thể solo nữa. Em đã học được 6 tháng và có thể đánh được vài bài có hợp âm canon đơn giản như: Hòn đá cô đơn… Mỗi ngày đến lớp học em rất hứng thú, tự tin hơn vào bản thân mình. Về nhà thì em tập đánh liên tục như bị nghiện vậy. Em đang ấp ủ một bài “tủ” để sắp tới có Mùa hè xanh em sẽ tham gia”.

Học phí tại các lớp học đàn cũng khá rẻ, chỉ từ 250.000 - 300.000 đồng/tháng. Để học đàn guitar, bắt buộc các bạn học viên phải tự sắm đàn. Giá mỗi cây đàn khoảng từ 900.000 - 3.000.000 đồng.

Theo một số sinh viên chia sẻ thì nếu chưa có đủ kinh phí, các bạn có thể mua lại đàn cũ giá mềm hơn khá nhiều và nên chọn học ở những lớp dạy kèm, có khoảng từ 3-6 học viên để có thể nghe được tiếng đàn của chính mình.

Ở những lớp kèm này, chỉ trong khoảng một tháng miệt mài là các bạn đã có thể đánh được một số bài có hợp âm đơn giản.

Thầy Phạm Văn Sơn (139 Đống Đa), một trong những người có thâm niên dạy nhạc lâu năm ở Đà Nẵng bày tỏ niềm vui khi ngày càng nhiều bạn trẻ quay trở lại với sở thích học nhạc:

“Tôi bắt đầu dạy đàn guitar và piano từ những năm 80 của thế kỷ trước và trong từng ấy năm theo nghề, chưa bao giờ đời sống âm nhạc trong giới trẻ Đà Nẵng lại sôi động như hiện nay. Tiếng đàn không chỉ giúp các em hòa mình với âm nhạc, giải tỏa mọi căng thẳng mà còn khiến các em tự tin hơn trong cuộc sống”.

Trung bình, mỗi ngày thầy Sơn dạy 6 suất (từ 4-5 học viên/suất). Thầy cho biết, mỗi dịp hè, các suất học có thể tăng lên vì học sinh, sinh viên không vướng bận học tập nên rủ nhau đi học đàn để thỏa mãn đam mê và biết thêm một bộ môn nghệ thuật giải trí bổ ích.

Ngoài lớp dạy nhạc của thầy Sơn, hiện tại Đà Nẵng xuất hiện thêm hàng chục trung tâm, lớp dạy tại nhà khác. Số lượng tăng vọt của các lớp học cho thấy, nhu cầu học nhạc để giải trí, nâng cao đời sống tinh thần trong giới trẻ là rất cao.

Không chỉ đối tượng học sinh, sinh viên yêu thích việc học đàn mà hiện nay, đối tượng là người đi làm tìm đến lớp học đàn cũng ngày càng tăng. Theo thầy Thiện (532 Trưng Nữ Vương), mục đích của các lớp học đàn là mang nghệ thuật đến gần hơn với mọi người, đồng thời giúp mọi người có thời gian nghỉ ngơi, giải trí sau những giờ phút làm việc, học tập căng thẳng.

Nhiều người từ nhỏ đã thích đàn hát nhưng không có điều kiện theo học thì nay ra đi làm, vấn đề học phí và mua sắm đàn không còn là rào cản thì họ dễ dàng tìm đến với âm nhạc để thỏa mãn đời sống tinh thần.

HẢI ÂU

;
.
.
.
.
.