Nghĩ

Tự tin

.

Một nữ sinh viên năm hai vừa giành được suất học bổng du học về khởi nghiệp tại Ireland kéo dài một tháng. Hoàn tất khóa học trở về, cô tấm tắc khen: “Sinh viên nước ngoài tự tin thật!”.

Chẳng là vào cuối khóa học, nhà trường tổ chức một buổi thuyết trình để các sinh viên trình bày dự án khởi nghiệp của mình. Chương trình được làm rất chuyên nghiệp, có mời cả những nhà đầu tư tầm cỡ và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Ireland.

20 sinh viên được chọn tham gia khóa học, ai cũng ra công chuẩn bị thật kỹ cho dịp “trọng đại” này. Thế mà khi “giờ G” điểm, đứa nào đứa nấy vẫn căng ra như dây đàn. Cô kể: “Mình hỏi các bạn cảm thấy thế nào, ai cũng bảo là cảm thấy rất sẵn sàng vì đã chuẩn bị bài kỹ, dù gương mặt của các bạn vẫn lộ rõ vẻ căng thẳng”.

Cô sinh viên Việt Nam đi học một tháng ở Ireland về, ấn tượng nhất với chi tiết tưởng chừng nhỏ xíu ấy. Cô bảo, cùng chuẩn bị như nhau, cùng căng thẳng như nhau, nhưng các bạn quốc tế của em lại chọn cách thể hiện tự tin ngay từ trong chính lời nói của mình. Em sực nhớ lại ngày trước cứ hễ chuẩn bị thi cử, dù đã học kỹ đến mấy, cũng không dám “mạnh miệng” nói rằng mình đã sẵn sàng. Vì cứ sợ “nói trước, bước không qua”. Vì cứ để phòng khi kết quả không như mong muốn thì cũng đỡ “bẽ bàng”. Chẳng phải riêng em, mà nhiều người bạn khác của em ở Việt Nam cũng chọn cách ấy.

Cô kể, thầy giáo người Ireland của em từng nhận xét: “Sinh viên Việt Nam cực kỳ khiêm tốn”. Mãi đến buổi thuyết trình hôm ấy, em mới hiểu ra ý thầy giáo muốn nói gì.

Khiêm tốn là một đức tính, nhưng “cực kỳ khiêm tốn” thì có thể khiến em trở nên mờ nhạt, thiếu tự tin, trong khi em hoàn toàn có đủ kiến thức và khả năng để làm những điều em muốn. Em nhận ra khi em nói “mình đã sẵn sàng”, thì tự nhiên đầu óc em suy nghĩ trôi chảy, miệng em ăn nói lưu loát hẳn.

“Nói thật, em đi Ireland học về khởi nghiệp, nhưng khi về, em thấy điều mình học được nhiều nhất không phải là kiến thức khởi nghiệp mà là những đổi thay trong suy nghĩ,” cô sinh viên Việt Nam tâm sự. Có lẽ, chuyến đi chính là một trải nghiệm giúp em hiểu hơn về bản thân. Bởi khi ta hiểu ước mơ, sở thích của ta là gì, ta biết mình giỏi điều gì và bị hạn chế bởi điều gì, cũng là lúc ta tin tưởng vào bản thân nhiều nhất.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.