Những tác phẩm từ mảnh vụn sóng thần ở Nhật

.

Chương trình “Icons of Time” (Các biểu tượng thời gian) của Tomohiro Muda- vừa tổ chức trưng bày những bức ảnh đầy ấn tượng của nhiếp ảnh gia người Nhật Tomohiro Muda về các vật thể và những vật dụng cá nhân đã trôi dạt trong thảm họa tự nhiên. Hoạt động này như một chương trình mở đầu cho hội chợ nhiếp ảnh Photo London.

Nhà nhiếp ảnh Tomohiro Muda.
Nhà nhiếp ảnh Tomohiro Muda.

Tomohiro Muda nói: “Tôi ghi lại “trí nhớ” của mình bằng máy ảnh”. Ông chụp ảnh các vật thể được tìm thấy sau thảm họa sóng thần làm hư hỏng lò phản ứng hạt nhân Fukushima vào ngày 11 - 3 - 2011 của Nhật Bản. Khi chụp ảnh, ông đặt các vật dụng tìm thấy đó trên tấm giấy trắng, sạch sẽ... để có thể “nghe” rõ tiếng nói của những con người đã sở hữu những vật dụng đó trong cuộc sống hằng ngày trước khi thảm họa xảy ra.

Tomohiro Muda sinh năm 1956 ở  thành phố Nara, Nhật Bản. Ông bắt đầu sự nghiệp như một nhiếp ảnh gia độc lập từ năm 1982. Năm 1988, Tomohiro Muda trưng bày số tác phẩm của ông về “The Land of Sherpa”(Vùng đất Sherpa- vùng miền cao nhất của Nepal, dãy Himalaya). Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông với những bức ảnh ông chụp trong thời gian lưu trú tại ngôi làng dân tộc Sherpa.

Sau đó, Tomohiro Muda đi du lịch vòng quanh thế giới để thực hiện các tác phẩm ở Nhật, La Mã và Byzantine; các di tích Phật giáo của Trung Quốc, Borobudur, Angkor và Ajanta. Sử dụng “Không gian để cầu nguyện - hình thức cầu nguyện” như một chủ đề, ông đã trưng bày số ảnh đã chụp thông qua các cuộc triển lãm ảnh và ấn phẩm. Muda cũng đã trưng bày rất nhiều bức ảnh được bố cục như một tác phẩm mỹ thuật với những điểm nhấn có chủ đích, như  “Rome, bức tường thời gian”, “Mặt sắt”,  “Những chân dung của Poli”…

Đĩa nhạc cũ thời trước.
Đĩa nhạc cũ thời trước.

Trong loạt ảnh trưng bày lần này, Tomohiro Muda chụp những bức ảnh có thể là chiếc quần cộc của đàn ông hoặc bảng mạch điện tử và nhiều vật dụng rất nhỏ khác. Muda đã tìm gặp chúng ở các thành phố đã bị tàn phá vì cơn sóng thần như Kesennuma, Sendai, Ishinomaki ở Miyagi, Iwaki, Fukushima…

Chiếc giày vải bố.
Chiếc giày vải bố.

Tomohiro Muda  nói với The Guardian: “Tôi đã đến khu vực bị thiên tai ba tuần sau trận động đất. Được  nhìn thấy tận mắt các huyện ven biển bao phủ bởi những căn nhà bị phá hoại, ô-tô và các vật thể hằng ngày bị sóng thần phá hủy”. Ở đó,  cây thông còn lại đứng sững giữa trời như người bảo vệ tự nhiên, giữ lại các mảnh vụn. Ông đã tìm thấy bản LP Record (loại đĩa nhạc cũ thời trước đây) trên mặt đất. Với 3 con thú nhồi bông, ông tự hỏi: “Liệu trước đây, các cô bé chủ nhân của ba chú gấu này đã từng giấu chúng trong túi nhựa đặt ở phía sau tủ quần áo, bởi vì chủ nhân của chúng không thể vứt bỏ những kỷ niệm thời thơ ấu của họ?”.

Mẩu phim ảnh kỷ niệm.
Mẩu phim ảnh kỷ niệm.

Trên bờ biển, ông  tìm thấy một cái gì đó giống như một bảng mạch điện tử bị cát bao phủ, một chiếc giày ống màu xanh của trẻ em. Gió và mưa đã làm cho bề mặt chiếc giày sạch sẽ, nhưng các vết bẩn bám trên mũi giày, chỗ các ngón chân vẫn đầy sống động.  Quần “short Boxer ” (quần ngắn của đàn ông) vẫn nguyên vẹn với chiếc kẹp phơi quần áo. “Hẳn chiếc quần này được treo phơi dưới nắng bên ngoài vào sáng ngày 11 tháng 3, ngày mà cơn sóng thần vẫn chưa dứt?”, ông nói. Ông tìm thấy chiếc giày vải bố, trong tàn tích của một sân chơi ở trường tiểu học. Về một bông hoa cẩm chướng nhân tạo (có lẽ đó là món quà dành cho Mẹ từ một đứa trẻ), khi ông nhặt lên, ông nói rằng: “Tờ giấy bóng kính xung quanh bông hoa bị nát vụn”.

Hàng rào trắng.
Hàng rào trắng.

Hình ảnh đầy ấn tượng được ông thu vào ống kính là một hàng rào trắng, được thiết lập gần bờ biển của Fukushima đang chuyển sang  màu đỏ dưới ánh mặt trời vào cuối buổi chiều. Hàng rào này  hoạt động như lưu giữ một khu vực tạm thời loại bỏ chất thải, đang bị ô nhiễm vì phóng xạ từ nhà máy năng lượng hạt nhân bị sóng thần phá hủy. Ông nói trong xúc động: Một mẩu phim ảnh kỷ niệm được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Naraha, bị trúng sóng thần và cũng bị ô nhiễm bởi phóng xạ.  Một vật thể khác, dường như nó là chiếc nồi nấu ăn, nhưng không chắc đúng như thế. Sức mạnh của sóng thần bóp méo vật thể thành các hình dạng bất thường.

Ba chú gấu nhồi bông.
Ba chú gấu nhồi bông.

Các biểu tượng thời gian của Tomohiro Muda về những kỷ niệm cơn sóng thần tàn phá Nhật Bản trưng bày ở Nhà thờ Fitzrovia, London, từ 17 đến 21-5-2017 để kỷ niệm 6 năm kể từ khi trận động đất và sóng thần xảy ra.

H.Đ (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.