"Cha đẻ" phim về xác sống qua đời

.

“Ông ấy từ giã cõi trần trong một giấc ngủ bình an, sau quãng thời gian ngắn phải chống chọi với căn bệnh ung thư phổi. Gia đình và bạn bè sẽ tiếp tục yêu thương ông, cũng như gìn giữ những thành tựu điện ảnh của George trước thử thách mang tên thời gian”.

Ảnh: Laura Lezza/Getty Images
Ảnh: Laura Lezza/Getty Images

Đó là những dòng thông cáo của gia đình nhà làm phim huyền thoại người Mỹ George Romero (ảnh) sau khi ông qua đời vào ngày 16-7 ở tuổi 77 tại thành phố Toronto, Canada.

Đạo diễn George Andrew Romero sinh ra tại Bronx, New York vào ngày 4-2-1940. Sau khi tốt nghiệp Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh năm 1960, ông bắt đầu sự nghiệp quay phim ngắn và quảng cáo. Cùng 9 người bạn của mình, ông đã thành lập hãng phim Image Ten Productions vào cuối những năm 1960. Vào năm 1968, lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết “I am Legend”, ông đã thực hiện bộ phim đầu tay mang tên “Night of the Living Dead” (tạm dịch: Đêm của những xác sống​). Ông được xem là “cha đẻ” của thể loại phim kinh dị ăn khách về xác sống (zombie). Sự mở đầu thành công của bộ phim này đã khơi nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim trên thế giới về đề tài phim kinh dị xác sống trong nhiều thập niên.

Lấy bối cảnh tại vùng nông thôn ở bang Pennsylvania, bộ phim “Night of the Living Dead” xoay quanh một nhóm người nỗ lực chiến đấu và sống sót trước sự tấn công của những thây ma di động. Dù chỉ có kinh phí sản xuất 114.000 USD nhưng bộ phim đã mang về tới 30 triệu USD doanh thu phòng vé, tạo ra hiện tượng mới của nền điện ảnh thế giới. Vào năm 1999, Thư viện Quốc hội Mỹ đã đưa bộ phim “Night of the Living Dead” vào danh sách các tác phẩm điện ảnh quốc gia có nghĩa về văn hóa, lịch sử hoặc mang tính thẩm mỹ cao. Bộ phim này không chỉ mở đường cho vô số tác phẩm mang đề tài xác sống ra đời mà còn chứng minh cho những thế hệ đạo diễn như Tobe Hooper and John Carpenter thấy rằng để làm những bộ phim kinh dị, không nhất thiết phải cần một kinh phí quá lớn.

Sau thành công của “Night of the Living Dead”, Romero còn thực hiện một số bộ phim khác như “There’s Always Vanilla”, “Season of the Witch”, “The Crazies”. Song, không có tác phẩm nào gây ảnh hưởng mạnh mẽ như dự án đầu tay. Cho đến năm 1978, ông làm tiếp một bộ phim xác sống nữa là “Dawn of the Dead” thu về  55 triệu USD và trình làng thêm bộ phim “Day of the Dead” vào năm 1985 để hoàn thành bộ ba phim zombie đầu tiên của mình. Cũng trong những năm của thập niên 1990, Romero lấn sân sang một số dòng phim khác như “Two Evil Eyes”, “The Dark Half” nhưng không thành công bằng thể loại phim kinh dị về đề tài xác sống. Vì vậy, vào những năm cuối đời, ông vẫn trung thành với dòng phim đã làm nên tên tuổi của mình với việc cho ra đời một số bộ phim như “Diary of the Dead” và “Survival of the Dead”.

Gần đây, thể loại phim xác sống lại tiếp tục trỗi dậy, nhưng đạo diễn Romero không quá hứng thú với điều này. Trong một lần phỏng vấn, ông từng thổ lộ rằng mình đã từ chối nhận lời mời đạo diễn một số tập của “The Walking Dead” vì cho rằng những bộ phim hiện nay chỉ là những tác phẩm ủy mị, sướt mướt được trộn lẫn với zombie. Trong khi đó, các tác phẩm của ông sử dụng zombie như những nhân vật trào phúng hay mang trong đó quan điểm chính trị. Dù là người có ảnh hưởng lên dòng phim zombie, nhưng ở giai đoạn cuối đời, Romero lại gặp khó khăn về tài chính để đầu tư thực hiện những dự án phim của mình.

ĐOÀN GIA HUY (Theo The Guardian, The AV Club, MovieWeb)

;
.
.
.
.
.