Chiếc áo lạ của Sky

.

Ngay trong ngày đầu tiên của giải đua xe đạp số một thế giới Tour de France năm 2017 đã xảy ra tranh cãi. Đội đua Anh từng bị cáo buộc sử dụng chất cấm và sử dụng xe đạp có động cơ thì nay là áo đấu có thiết kế khí động học.

Chiếc áo lạ của Sky.
Chiếc áo lạ của Sky.

Các đội đua tại Tour de France 2017 phàn nàn rằng trên cánh tay áo và vai của các cua rơ đội Sky có những tấm lót bong bóng. Những tấm lót này có tên gọi Vortex mang ý nghĩa tăng luồng không khí qua vai và tay nên 4 cua rơ đội Sky đã lọt vào top 8 cua rơ đứng đầu ở chặng đua tính giờ cá nhân. Giáo sư người Pháp chuyên về thể thao, Frederic Grappe cho rằng cách thiết kế đó giúp tăng 5% hiệu suất thi đấu, giúp các cua rơ Sky giành lợi thế từ 18 tới 25 giây trong chặng đua tính giờ dài 14km đầu tiên. “Quy định này rất rõ ràng. Bất cứ sự bổ sung khí động học nào vào áo đấu đều bị cấm. Sky đã vi phạm luật chơi”, Giáo sư Grappe nói. Người đứng đầu của một đội đua tại Tour de France 2017 giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng “Đội của ông từng thử nghiệm chiếc áo khí động học tương tự như Sky cho kết quả là các cua rơ đạp nhanh hơn 1 giây mỗi km. Với chặng đua dài tầm 203,5 km như chặng tới Liege thì đội Sky có lợi thế quá lớn”.

Giám đốc thể thao của Sky là Nicolas Portal phản bác những lời cáo buộc của đối thủ. Ông cho rằng đội đua Sky chẳng làm điều gì sai trái cả. Các đội lớn khác cũng sử dụng vật liệu này nhưng chỉ có Sky bị tấn công. Sky không vi phạm bất cứ quy tắc nào cả bởi vì đã được ban tổ chức xác nhận nên không thể bị loại khỏi cuộc đua. “Vortex bị cấm. Thứ mà Sky sử dụng không hẳn là Vortex mà chỉ là một phần của nó thôi, rất khác biệt”, Portal nói đầy bí hiểm. Đúng như Portal nói, Ban tổ chức cuộc đua Tour de France xác nhận đội Sky không có gì sai trái.

Theo phân tích của báo chí Anh thì Sky là đội đua luôn đẩy mọi thứ tới sát mép của quy định, nhằm tận dụng ưu thế một cách tuyệt đối trước đối thủ. Sky không chỉ “đi trước” các đối thủ về áo đấu mà cả giày, da, mũ bảo hiểm, bảng điều khiển… Sự chấp thuận của Ban tổ chức lần này về chiếc áo lạ của Sky có thể thúc đẩy một cuộc đua công nghệ trong môn thể thao này vốn đã tai tiếng quá nhiều về gian lận. Dù Ban tổ chức nói chung chấp thuận nhưng một thành viên của Ban này cho rằng “Tốt nhất nên để mọi thứ trở lại truyền thống. Không có bất cứ công nghệ nào hỗ trợ để không xảy ra cuộc chiến hậu trường (chạy đua công nghệ) không cần thiết.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.