Đừng nản chí, hãy làm lại!

.

Nếu có một thủ môn nào đó gây thất vọng nhiều cho cổ động viên nhà vì phong độ thất thường ở giải ngoại hạng Anh mùa rồi thì người đó không ai khác hơn Claudio Bravo của Manchester City. Đầu quân cho câu lạc bộ này sau lúc chia tay Barcelona, anh được trông chờ như chốt chặn tin cậy, có thể làm quên được cái bóng của người tiền nhiệm Joe Hart, giúp Manchester City hướng tới các mục tiêu giàu tham vọng. Tuy vậy, vài rắc rối tâm lý cùng việc chưa kịp hòa nhập với đồng đội đã khiến anh nhiều lần va vấp, dẫn đến các bàn thua ngớ ngẩn. Lối giữ bóng và chuyền bóng bằng chân của anh trong vòng 16,50 mét của đội nhà lắm lúc gây thót tim khán giả nhà, kéo theo nhiều tiếng la ó phản đối. Cộng với một chấn thương dài ngày, chẳng mấy chốc, anh mất chỗ trong đội hình xuất phát ở nửa xanh thành Manchester.

Claudio Bravo cản phá thành công cú sút luân lưu 11 mét của đối phương. (Ảnh: Internet)
Claudio Bravo cản phá thành công cú sút luân lưu 11 mét của đối phương. (Ảnh: Internet)

Tai họa sẽ vùi dập Bravo và anh sẽ chẳng còn cơ hội nào để khôi phục hình ảnh bản thân? Không, người đàn ông 34 tuổi không dễ đầu hàng số phận. Anh luôn tìm kiếm cơ hội để khẳng định giá trị bản thân và rạng sáng 29-6 (giờ Việt Nam), cơ hội ấy đã đến. Bằng việc thi đấu xuất sắc trong đội hình Chile đánh bại đội tuyển Bồ Đào Nha để giành vé vào chung kết Confederations Cup, anh trở thành nhân vật chính của một tiệc hội giàu xúc cảm, được thế giới bóng đá ca tụng. Trong đó, chiến tích ba lần liên tiếp cản phá thành công ba cú sút luân lưu 11 mét của đối phương  khiến anh được ngưỡng mộ như một kỳ quan bóng đá. Không cần đến các cú sút thứ tư, thứ năm, tài năng phán đoán và cản phá của người đội trưởng đã giúp quán quân Nam Mỹ đánh bại nhà vô địch châu Âu để vào tranh chiếc cúp danh giá của liên châu lục vào ngày 2-7 này.

Chile, bằng chiến tích này, nổi lên như một thế lực mới đáng được nể trọng trong vận hội đỉnh cao bóng đá thế giới mùa hè năm tới. Và, ngay từ bây giờ, họ mặc nhiên trở thành nỗi ám ảnh của nhiều đối thủ khi cuộc tranh tài buộc phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Mới năm ngoái và năm kia đây thôi, chính họ hai lần liên tiếp lên ngôi quán quân khu vực Nam Mỹ khi giành chiến thắng trong trận chung kết trước cùng đối thủ Argentina sau loạt sút luân lưu 11 mét. Hai năm liền, Bravo khiến người đồng đội ngày ấy trong màu áo Barcelona là Messi khóc hận vì chiến bại. Bốn năm liền, trong bốn giải đấu gần nhất, số phận đội tuyển Chile đều được định đoạt bằng cuộc tranh tài ở chấm sút luân lưu 11 mét. Với việc đội bóng này có đến 3 lần giành chiến thắng (thất bại duy nhất trước Brazil ở vòng 1/8 World Cup 2014), Chile trở thành đối thủ đáng tránh ở các vòng knock-out. Muốn thắng Chile, đừng để trận đấu kéo dài sau 120 phút! Có thể bây giờ đã xuất hiện đúc kết này dù vòng chung kết giải vô địch thế giới còn những 12 tháng nữa mới khởi tranh.

Và, tự bây giờ, tên gọi Bravo còn gợi nhắc khái niệm về sự bền chí và lòng dũng cảm. Bền chí làm lại sau vấp ngã, dũng cảm đứng dậy làm chỗ dựa và chốt chặn xứng đáng của cả đội hình, đội trưởng Chile được chiêm ngưỡng như một biểu tượng, một nhắc nhở đừng nản chí mà hãy chiến đấu đến cùng.

Sau mùa hè này, người đàn ông Chile trở lại nước Anh. Mạnh mẽ, hiên ngang, anh trấn giữ khung thành của Manchester City, xỏ lại đôi găng tay quen thuộc vừa mang về từ sân cỏ nước Nga. Trên đôi găng tay ấy bây giờ còn hằn dấu ba cú sút bị chặn của ba tuyển thủ Bồ Đào Nha đồng đội của Ronaldo là Quaresma, Moutinho và Nani.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.