Nghĩ

Từ cách ứng xử của sao Hàn

.

Kể cả những người chẳng mấy thích thú thể loại phim đẫm chất ngôn tình Hàn Quốc thì sự kiện hai ngôi sao Song Joong Ki và Song Hye Kyo - cặp đôi tuyệt đẹp trong Hậu duệ mặt trời (bộ phim Hàn Quốc nổi đình đám năm 2016) chính thức công bố phim giả tình thật và kết thúc bằng đám cưới trong mơ vào cuối tháng 10 năm nay cũng khiến mọi người không khỏi tò mò, bởi đồng loạt các báo điện tử trong nước mấy ngày qua liên tục “dậy sóng” trước thông tin này.

Sau thời gian giấu kín như bưng, đến nay, cặp sao chính thức viết tâm thư chia sẻ với người hâm mộ về hạnh phúc của họ. Và cũng vì đầy thận trọng trong chuyện tình cảm cá nhân nên họ cùng bày tỏ lo lắng rằng người hâm mộ có thể cảm thấy không hài lòng vì sự thông báo muộn màng này.

Hàng loạt trang báo trích dịch nội dung bức thư của Song Joong Ki: Tôi viết bức thư này vì tôi muốn nhận được lời chúc phúc của bạn hơn bất cứ ai... Tôi rất lo lắng nếu như chuyện của mình có thể gây ảnh hưởng đến những người và những việc xung quanh, và nếu như tôi có thể hiện sự thiếu cảm thông, thì tôi muốn xin lỗi các bạn về điều đó...

Còn nữ diễn viên Song Hye Kyo cũng đầy chân thành: Các bạn có lẽ đang rất kinh ngạc về tin đám cưới bất ngờ của tôi. Tôi hiểu rằng các bạn có thể nghĩ là tôi thiếu tôn trọng fan của mình và các bạn có thể bị sốc, nhưng tôi mong, với một tấm lòng rộng mở, các bạn có thể hiểu cho tôi...

Có điều gì đó hơi... bất thường trong cách báo tin vui của cặp đôi này thì phải? Họ là sao thiệt chứ không phải “sao xẹt” nhưng thái độ ứng xử với người hâm mộ lại rất khiêm tốn và có phần lễ độ. Không ai phủ nhận sức hút “nam thần” của Song Joong Ki và vẻ “thánh nữ” của Song Hye Kyo nhưng những “thần”, “thánh” này xem khán giả như cha mẹ để kính cẩn trong phát ngôn thay vì kiểu ứng xử “bề trên”.

Không riêng bức tâm thư, các báo mạng liên tục “đào bới” hình ảnh hai diễn viên nổi tiếng này mọi lúc mọi nơi và điểm rất đáng yêu của họ là dù nhiều lúc cố tình che mặt, đội mũ khi ra ngoài để hạn chế sự phát hiện nhưng nếu khán giả nhận ra thì họ sẽ lập tức cúi rạp đầu chào, thậm chí ngả mũ chào đầy tôn trọng.

Chợt nhớ xứ mình cũng có những “cặp sao” từ phim ra đời thực. Chàng được người hâm mộ phong là “danh hài”, nàng là nữ diễn viên trẻ tiếng tăm với nhiều phim nổi bật gần đây. Họ cũng bén duyên sau một bộ phim và công khai chuyện tình cảm với khán giả. Người hâm mộ rần rần chúc phúc.

Ít lâu sau, cặp đôi tung loạt ảnh trong trang phục cô dâu, chú rể. Nàng đưa hình cô dâu lên mạng kèm chiếc nhẫn cưới long lanh trên ngón tay với những dòng chia sẻ úp úp, mở mở. Chàng được báo chí săn đón để hỏi cho ra ngọn ngành có thiệt sắp đám cưới không. Danh hài trả lời “thẳng ruột ngựa”: Trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng là chuyện bình thường. Đâu phải chuyện nào tôi cũng cần kể tỉ mỉ với mọi người.

Cũng là phản ứng trước sự quan tâm của người hâm mộ về tình yêu của nghệ sĩ, nhưng hai cách khác nhau xa quá. Cách trả lời như thế này của các “sao” Việt có vẻ ngày càng lên ngôi thì phải. Dường như sự bỗ bã trong ăn nói của nghệ sĩ được đánh đồng là kiểu sống thật, sống thẳng.

Chẳng lẽ, sống thật và sống thẳng thì phải bỗ bã, còn ngược lại là “diễn”, là giả tạo lấy lòng khán giả? Không ít “sao” Việt chạy dài theo nghệ sĩ Hàn Quốc cách làm tóc, trang điểm, quần áo, ngoại hình, riêng cung cách ứng xử của một nghệ sĩ đối với người hâm mộ mình thì hình như không chịu học hoặc chưa đủ trình độ để sớm nhận ra đó là điều đáng phải học. Độ “thần”-“thánh” chưa bằng người ta nhưng độ trịch thượng trong ứng xử và lời ăn tiếng nói thì có phần nổi trội.

Kể cả hoa khôi, hoa hậu, những chân dài miên man gây xao xuyến trên đấu trường nhan sắc thế giới cũng dường như đang chọn cách thể hiện bản lĩnh bằng “sức mạnh mồm miệng”. Một tháng nay, gần như ngày nào các trang mạng cũng ồn ào chuyện hai huấn luyện viên của chương trình Gương mặt thương hiệu Việt Nam 2017 (The Face Vietnam 2017) là Lan Khuê và Minh Tú đốp chát nhau không ngừng.

Hai nàng đều là người đẹp có danh hiệu vượt tầm quốc gia và qua chương trình này khán giả còn thấy hai nàng là những huấn luyện viên rất ”bản lĩnh” khi dám chửi, dám bày tỏ sự khinh bỉ người khác để “bảo vệ” thí sinh của mình!

Huấn luyện viên cũng là thầy. Những người thầy này dạy cho học trò cách tạo dáng, cách chọn đồ đẹp, cách chụp ảnh, cách đóng quảng cáo, tất tần tật mọi cách để trở thành một gương mặt các thương hiệu phải săn lùng; và trong đó, dĩ nhiên có cách ứng xử với đồng nghiệp và môi trường làm việc giữa bốn bề đâu đâu cũng đẹp.

Thế nhưng, “đá xéo” nhau trên truyền hình chưa đã, các “thầy” còn đăng đàn vạch mặt, kể tội và công khai thách thức nhau xem “con nào hơn con nào”, con nào mới đúng là “chị đại” thì những “sao bự” này sẽ dạy được gì cho các ngôi sao chuẩn bị nổi về sự lễ độ và văn hóa ứng xử? Chẳng trách, hết lứa “sao” này đến lứa “sao” khác gần đây cứ lấy sự mạnh miệng, nói bậy, văng tục làm phương tiện thể hiện “bản lĩnh” trước công chúng, kể cả những người được phong danh hiệu cao quý Người Đẹp.

Chẳng trách, dạo này, hàng loạt “sao” mượn sự “bao phủ” của mạng xã hội để uy hiếp, chửi bới người khác, kể cả người đáng bậc cô bác như một cách tâm sự với người hâm mộ.

Trước một công ty xả thải ra môi trường, khách hàng sẽ phản ứng bằng cách nói không với sản phẩm của công ty đó. Ngược lại, một nghệ sĩ gây “ô nhiễm văn hóa”, người hâm mộ-khách hàng thân thiết lại lắm khi phản ứng bằng sự tung hô thần tượng “dám nói, dám làm”, để rồi sự vô lễ dần trở thành lối sống... thời thượng của “sao”!?

CHÍCH BÔNG

;
.
.
.
.
.