Sinh con thứ 3, chuyện chưa cũ

.

Trong suy nghĩ của nhiều người, quan niệm phải có con trai nối dõi, con cái phải đủ nếp đủ tẻ, vẫn còn hằn sâu trong tâm trí.

Không phải ai cũng toại nguyện mong muốn có con đủ nếp đủ tẻ trong hai lần sinh nên nhiều người cố sinh thêm. Trong khi theo các chuyên gia, để đảm bảo kinh tế ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, các gia đình nên dừng 2 con.  Ảnh: N.D
Không phải ai cũng toại nguyện mong muốn có con đủ nếp đủ tẻ trong hai lần sinh nên nhiều người cố sinh thêm. Trong khi theo các chuyên gia, để đảm bảo kinh tế ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, các gia đình nên dừng 2 con. Ảnh: N.D

Vợ chồng chị N.T.S (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) lấy nhau hơn 15 năm nay, nhưng vẫn ở trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, dột nát do cha mẹ để lại. Trong nhà, ngoài hiên không có một thứ gì đáng giá ngoài chiếc xe máy cũ, bộ bàn ghế nhựa tiếp khách.

Chồng chị S. làm phụ hồ, chị S. buôn bán nhỏ ngoài chợ, thỉnh thoảng ai gọi gì làm đó, song vợ chồng chị vẫn không thể lo cho 4 đứa con gái được bằng bạn bằng bè. Hỏi chuyện mới biết, không phải vợ chồng chị S. không nhận thức được việc chỉ nên dừng lại ở 2 con: “Định sinh chỉ 2 con thôi nhưng tôi vẫn muốn sinh cho chồng đứa con trai cứ cố đẻ, thành ra khổ…”, chị S. thật thà.

Trong khi đó, gia đình anh N.Q.A (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) nhiều năm nay chật vật lo cho 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Làm nghề biển, thu nhập bấp bênh tùy theo con nước lên xuống, sinh xong 3 đứa con gái, vợ anh sinh ra đau ốm liên miên, mọi gánh nặng cơm áo đè nặng lên vai người đàn ông duy nhất trong gia đình, nên dù rất nỗ lực, nhiều năm nay, vợ chồng anh A. không làm sao thoát khỏi cảnh nghèo túng. May được thành phố cấp chung cư (Chung cư làng cá Nại Hiên Đông), cả nhà anh mới có chỗ đi về, không thì không biết tính sao, anh A. thở dài.

Mặc dù không còn quan niệm trời sinh voi, sinh cỏ, nhưng, mong muốn có con đủ nếp, đủ tẻ, đặc biệt nhà phải có con trai nối dõi mới vững mạnh vẫn hằn sâu trong một bộ phận người dân. Có một thực tế đáng nói hiện nay là không chỉ những gia đình khó khăn, nhận thức hạn chế mới chọn sinh trên 3 đứa con, mà ngược lại, những gia đình có điều kiện, muốn đông con cho “vui cửa vui nhà”, hoặc đi xem thầy phán, “phải có con gái (hoặc trai) mới tiếp tục làm ăn tấn tới” thì lập tức, họ sẽ cố công sinh nở cho đến khi nào có con như ý thì thôi.

Như trường hợp chị N.T.T.M (trú Khu làng Pháp, Châu Âu, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) - chủ một hệ thống dịch vụ cưới nói rằng: “Dù có sinh 3 hoặc hơn nữa, nhà tôi nhất định phải có con gái, vậy mới tốt cho tương lai cả gia đình”. Hay trường hợp gia đình anh T.Đ. (trú đường Huỳnh Tích Trí, quận Hải Châu), dù hai vợ chồng đều là công chức nhà nước nhưng vợ chồng anh vẫn không đảm bảo sẽ không sinh con thứ 3, vì ông bà ở quê cứ thúc giục, anh là con trai trưởng, ông bà không thể thiếu cháu đích tôn nối dõi…

Báo cáo chuyên ngành của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, cho biết, tính đến tháng 5-2017, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của thành phố Đà Nẵng là 5,52%. Theo bác sĩ Lê Văn Huệ - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, mặc dù so với nhiều tỉnh thành khác, 5,52% không phải là một tỷ lệ cao, song, việc sinh con thứ 3 trở lên vẫn là một trong những rào cản đối với công tác giảm nghèo, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, chất lượng cuộc sống một bộ phận người dân. Đông con dẫn đến đói nghèo, con cái bỏ học giữa chừng, cơ hội để thoát nghèo rất khó. Vì vậy, mục tiêu công tác dân số toàn thành phố năm 2017 tiếp tục giảm tỷ suất sinh thô 0,1%o, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 0,3%, so với năm 2016, đồng thời với việc thực hiện các biện pháp nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới nhiều hình thức.

7 trường hợp “được phép” sinh con thứ 3

Theo Pháp lệnh Dân số đang hiện hành, có 7 trường hợp được sinh con thứ 3 mà không vi phạm pháp luật, bao gồm:

1. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

2. Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

3. Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

4. Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

5. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

6. Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): Được sinh một đến hai con; sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.

7. Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh.

NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.