.

Đẹp hơn trong mắt dân

.

Những năm qua, Đà Nẵng liên tục có nhiều đổi mới trong công tác hành chính nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, gần gũi với người dân. Trong năm nay, việc trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu tại nhà và đăng ký khai tử nhanh được thực hiện đem lại sự hài lòng rất lớn cho người dân.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Nguyễn Văn Hiền (trái) trao giấy tờ “3 trong 1”, hoa và quà cho một gia đình có thêm thành viên trên địa bàn phường.
Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Nguyễn Văn Hiền (trái) trao giấy tờ “3 trong 1”, hoa và quà cho một gia đình có thêm thành viên trên địa bàn phường.

Có thêm nhiều niềm tin

Một ngày giữa tháng 8, chị Nguyễn Thị Hoa (trú tổ 107, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đến UBND phường Hòa Hải công chứng một số giấy tờ cá nhân. Sau khi xong việc, chị đã qua phòng của Chủ tịch UBND phường để gửi lời cảm ơn vì cách đây gần một năm, lãnh đạo phường đã đến tặng hoa chúc mừng ngày đầy tháng của con chị. Vừa gặp chị Hoa, ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải đã bắt tay niềm nở:

“Bé Hoài An khỏe không chị? Nay chắc gần thôi nôi rồi phải không?”. Nghe cuộc hội thoại của hai người, cứ ngỡ họ quen biết từ trước. Chị Hoa kể, trước lúc sinh em bé, chị đã giao khoán cho chồng phải lo tất cả giấy tờ về khai sinh, bảo hiểm… cho con vì chị rất ngại đụng đến các thủ tục hành chính. Vậy mà hôm đầy tháng bé, gia đình chị rất vui mừng khi đón đoàn lãnh đạo UBND phường đến nhà tặng hoa chúc mừng, lại còn được nhận giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế; hộ khẩu thì ghi thêm thành viên mới của gia đình.

“Sau khi lãnh đạo về, ông bà, cha mẹ tôi cứ thắc mắc “từ xưa đến nay, mỗi khi cha mẹ nào sinh con là phải lên phường làm các thủ tục liên quan, nay đổi mới sao mà cả chủ tịch lại đến chúc mừng”. Mãi sau này nhà tôi cứ kể lại chuyện buổi sáng hôm đó. Thực sự, khoảnh khắc đó tôi nghĩ khoảng cách giữa chính quyền và người dân không còn nữa”.

Ngày 28-9-2016, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký Quyết định số 5819/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án triển khai thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn thành phố. Quyết định này đã thổi luồng gió mới trong công tác hành chính tại địa phương, rút ngắn khoảng cách giữa người dân với chính quyền.

Ông Nguyễn Văn Hiền vui vẻ nói: “Việc trao các giấy tờ “3 trong 1” tại nhà tuy có mất chút thời gian nhưng đổi lại, người dân rất vui. Chỉ mất từ 5-10 phút xe máy là đi vèo hết địa bàn phường nên chỉ cần có tâm là làm được. Chủ trương này khiến cho người dân ngày càng có niềm tin hơn ở chính quyền cơ sở”.

Bên cạnh thủ tục “3 trong 1”, công tác hành chính của Đà Nẵng còn được đánh giá cao ở việc lãnh đạo địa phương đến nhà thăm viếng gia đình có người mất; rút ngắn thời gian cấp giấy chứng tử. Bà Nguyễn Thị Sinh (thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến) kể, năm ngoái chồng bà qua đời. Trong lúc tang gia bối rối, một mình bà loay hoay chưa biết phải làm những giấy tờ gì thì cán bộ tư pháp của xã đến tận nhà động viên: “Cô cứ lo ma chay cho chú. Mọi thủ tục về chứng tử, tụi cháu sẽ làm giúp rồi hẹn ngày cô lên UBND xã lấy thôi ạ”.

Sau đám tang, bà Sinh lên xã theo lịch hẹn, chỉ 15 phút sau là cán bộ đã trao giấy tờ cho bà. Ông Trần Đình Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tiến, cho biết việc chính quyền thăm viếng, chia buồn và thực hiện đăng ký khai tử nhanh tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân, giúp dân tiết kiệm thời gian đi lại; đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương với công dân của mình. Để làm tốt công tác này, đòi hỏi cán bộ chuyên trách phải có “chân rết” ở địa phương. Mỗi gia đình có tang ma, cán bộ tư pháp phải nắm được thông tin. Rồi trực tiếp xuống nhà dân, ghi lại các thông tin về gia chủ, ngày, tháng, năm sinh… về xã làm giúp các thủ tục.

Sau đó, đợi qua tang ma thì hẹn người dân lên lấy giấy tờ về. Đồng quan điểm này, ông Phan Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà bày tỏ, công việc ở cơ sở thực sự rất bận bịu. Từ ngày có chủ trương trao giấy tờ “3 trong 1” và lãnh đạo đến thăm viếng, chia buồn với gia đình có người mất, áp lực công việc, thời gian lên lãnh đạo địa phương rất lớn. Tuy nhiên, mỗi khi lãnh đạo thực hiện các công việc này đều nhận được sự ủng hộ, thiện cảm từ người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn phường Phước Mỹ có gần 30 trường hợp tử. Do đó, việc lãnh đạo địa phương “nhín” chút thời gian đến chia sẻ với người dân là việc nên làm.

Chủ trương nhân văn càng hay khi được áp dụng linh hoạt

Qua gần một năm thực hiện, việc trực tiếp đến nhà trao giấy khai sinh, hộ khẩu và thẻ BHYT và nhận được thư chúc mừng (đối với khai sinh), hoặc thư chia buồn (đối với khai tử) của Chủ tịch UBND phường, xã đã mang một thông điệp hướng tới cải cách hành chính mạnh mẽ. Ý nghĩa cốt lõi và sâu xa của những việc làm này là bất kỳ người dân nào cũng được hưởng thụ những dịch vụ công do chính quyền mang lại một cách tiện lợi. Những thủ tục này không còn là thủ tục hành chính thông thường mà là chủ trương nhân văn, thể hiện sự gần gũi giữa chính quyền cơ sở và người dân.

Tuy nhiên, bất cứ một chủ trương nào khi về đến địa phương cũng có một số khó khăn riêng, đặc biệt với chủ trương trao giấy tờ “3 trong 1” tại nhà. Với một số xã trên địa bàn huyện Hòa Vang thì trở ngại ở chỗ địa bàn rộng, giao thông khó khăn khiến việc đi lại mất thời gian hơn ở trung tâm thành phố. Thêm vào đó, tâm lý kiêng cữ của người nông thôn khiến một số người dân từ chối việc lãnh đạo UBND đến thăm.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, cho biết mặc dù Hòa Phú cũng gặp những khó khăn tương tự nhưng xác định đây là chủ trương lớn, đúng đắn của thành phố nên đã linh hoạt áp dụng. “Khi người dân đến làm giấy khai sinh cho con, chúng tôi luôn đặt vấn đề gia đình có muốn được lãnh đạo xã đến thăm hay không. Nếu người dân đồng ý thì chúng tôi sẽ hẹn ngày đến. Nếu không thì chúng tôi chỉ gửi thư chúc mừng. Bất cứ một chủ trương nào dù đúng cũng phải được hiện thực hóa trên cơ sở đồng thuận và tự nguyện của người dân”, bà Lý nói.

Chị Nguyễn Thị Hoa cũng bày tỏ quan điểm, thật may là lãnh đạo phường Hòa Hải đến thăm gia đình chị đúng vào ngày đầy tháng bé (theo dân gian là hết kiêng cữ), nếu không niềm vui sẽ không được trọn vẹn như thế.

Theo bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chủ tịch xã Hòa Tiến thì việc lãnh đạo địa phương đến thăm các gia đình có thành viên mới hay có tang ma không chỉ là một việc làm theo chủ trương mà đó còn là cơ hội để lãnh đạo địa phương đi sâu đi sát vào hoàn cảnh của người dân. Như mới đây, trên địa bàn xã Hòa Tiến có trường hợp chồng mất vì tai nạn giao thông, ngày hôm sau thì vợ sinh. Sau khi lãnh đạo địa phương đến thăm viếng, chia buồn, thấy hoàn cảnh đơn chiếc của gia đình đã ngay lập tức hỗ trợ một khoản kinh phí để gia đình vượt qua khó khăn.

Trụ sở UBND xã, phường là cấp chính quyền gần nhất mà người dân tiếp cận. Người dân có niềm tin với Đảng, với Nhà nước hay không một phần thông qua cách làm việc, ứng xử của những cán bộ, lãnh đạo tại cấp hành chính này. Chính những chủ trương mang đậm tính nhân văn, được địa phương áp dụng linh hoạt, mềm dẻo sẽ càng rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền.

Quỳnh Trang

;
.
.
.
.
.