.

Quần vợt quá tải

.

Quần vợt thế giới thay đổi chóng vánh chưa đầy một năm qua. Khi Andy Murray hất cẳng Novak Djokovic khỏi vị trí số một thế giới vào cuối năm 2016, phần lớn người hâm mộ môn banh nỉ nghĩ rằng Djokovic sẽ sớm lấy lại vị thế của mình trong năm 2017 và kỷ nguyên Roger Federer và Rafael Nadal coi như chấm dứt. Thời điểm đó, cả hai buộc phải tạm xa sân đấu vì chấn thương dai dẳng. Vậy mà một cuộc đua “song mã” Murray - Djokovic trong năm 2017 đã không thể xảy ra.

Stan Wawrinka buộc phải lên bàn mổ vì chấn thương đầu gối.
Stan Wawrinka buộc phải lên bàn mổ vì chấn thương đầu gối.

Murray với sức ép của danh hiệu hiệp sĩ (sir) ở tuổi 30 đã khiến anh thi đấu quá căng thẳng. Tay vợt người Anh nhiều giải đấu phải “cắn răng” chơi dù chấn thương hông. Nỗ lực không cần thiết ấy khiến Murray bật bãi khỏi Wimbledon trên sân nhà vì tái phát chấn thương. Tay vợt 30 tuổi này phải nghỉ giải Canada mở rộng đang diễn ra và chưa chắc đủ thể lực dự Grand Slam cuối cùng trong năm là Mỹ mở rộng tại New York. Cựu danh thủ người Anh, Tim Hermann vừa khuyên đàn em Murray hãy bỏ giải Mỹ mở rộng nếu không muốn sự nghiệp chấm dứt sớm hơn dự kiến.

Novak Djokovic đã tuyên bố nghỉ hết năm 2017 vì phải phẫu thuật khuỷu tay phải. Chấn thương không phải trở ngại duy nhất của tay vợt Serbia mà cả tâm lý nữa. Djokovic sau khi mất ngôi vị số một thế giới xuất hiện dấu hiệu chán nản bằng câu nói “Bây giờ là lúc tôi nghĩ về gia đình nhiều hơn là quần vợt”. Stan Wawrinka thay vì tới New York để bảo vệ danh hiệu vô địch Mỹ mở rộng thì phải leo lên bàn mổ chữa dứt điểm chấn thương đầu gối.

Chấn thương vì thi đấu quá nhiều và sức ép tâm lý đã khiến ba tay vợt nằm ở top 5 chơi tồi tệ từ đầu năm tới nay. Ngoài ra, các tay vợt hạng thấp hơn một chút như Kei Nishikori hạng 9, Milos Raonic hạng 10 tạm dừng kế hoạch thi đấu mùa hè vì chấn thương. Nick Kyrgios ở hạng 24 cũng phải nghỉ 3 giải đấu liên tiếp, trong đó có Wimbledon.

Quần vợt trở nên không an toàn với bất cứ ai. Và khá bất ngờ khi hai cái tên tưởng chỉ thi đấu vì đam mê là Nadal và Federer lại tranh đua ngôi vị số một thế giới. Federer góp mặt tại Canada mở rộng là một bất ngờ nhưng tay vợt Thụy Sĩ thừa hiểu đối thủ Nadal sẽ lấy lại ngôi số một thế giới lần đầu tiên kể từ tháng 7-2014 khi lọt vào bán kết. Federer tới Montreal để tích điểm bởi không muốn để Nadal bỏ quá xa trước thềm Mỹ mở rộng. Nadal và Federer đều có tiền sử chấn thương dài hạn nên cả hai tỏ ra thận trọng trong thi đấu nhằm giữ mình chờ tái ngộ ở New York. Trong hoàn cảnh, chấn thương la liệt thì Nadal và Federer trở thành niềm vui cho người hâm mộ môn banh nỉ thế giới.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.