.

83% mẫu nước máy thế giới nhiễm sợi nhựa

.

Nghiên cứu khoa học mới nhất của Cơ quan thu thập thông tin Orb Media có trụ sở tại Mỹ cho biết, 83% mẫu nước máy trên thế giới nhiễm sợi nhựa cực nhỏ. Nghiên cứu được thực hiện ở 12 quốc gia khắp 5 châu với 159 mẫu, được phân tích tại trường Đại học Minnesota (Mỹ). Mỹ chính là quốc gia mà các nhà nghiên cứu thấy được mức độ ô nhiễm lên tới 93,4% mẫu nước, ngay cả những nơi danh tiếng như Tòa nhà Trump hay Trụ sở Bảo vệ môi trường vẫn bị ô nhiễm nặng. Libanon là 93,8%, Ấn Độ 82,4%... Số lượng trung bình của sợi nhựa tìm thấy trong mỗi mẫu 500ml nước dao động từ 4,8 ở Mỹ tới 1,9 ở châu Âu.

83% mẫu nước máy ô nhiễm sợi nhựa trên toàn thế giới.
83% mẫu nước máy ô nhiễm sợi nhựa trên toàn thế giới.

Các hạt nhựa li ti đi vào nguồn nước theo nhiều cách khác nhau như quần áo sợi tổng hợp, bụi, máy sấy cho tới những mảnh nhựa không thể phân hủy. Với khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất hằng năm thì vấn đề ô nhiễm sông ngòi, đại dương ngày càng tồi tệ hơn. Có tới 80% gia đình ở Mỹ có máy sấy. Nghiên cứu cho thấy chu kỳ hoạt động của một máy giặt quần áo sẽ xả ra ngoài 700.000 sợi nhựa. Mưa cũng cuốn sạch sợi nhựa trong không khí mà những người sử dụng nước mưa làm nước sinh hoạt thì coi như đã sử dụng nguồn nước nhiễm sợi nhựa.

Đâu chỉ có nước máy mà bia rượu, không khí nhiều nơi trên thế giới cũng nhiễm sợi nhựa. Mẫu kiểm tra 24 nhãn bia ở Đức cũng như đường và mật ong ở quốc gia châu Âu này đều bị nhiễm sợi nhựa. Tại thủ đô Paris của Pháp hồi năm 2015 đã kiểm tra có sợi nhựa lẫn trong không khí mà các nhà khoa học đo được từ 3 tới 10 tấn mỗi năm.  

Tiến sĩ Sherri Mason, chuyên gia về ô nhiễm chất dẻo tại Đại học New York ở Freedonia cho biết: “Trước đây, chúng ta chỉ chú ý đến ảnh hưởng của ô nhiễm nhựa đến sinh vật biển, chim biển và chuỗi thức ăn của con người. Những ảnh hưởng của sự hiện diện của vi sinh vật trong cơ thể con người vẫn đang được nghiên cứu”. Nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu con đường mà sợi nhựa cực nhỏ này có lọt vào tế bào hay một cơ quan nào đó trong cơ thể con người; tìm hiểu kỹ tác động của sợi nhựa tới sức khỏe con người. Sau khi tìm ra được nguồn ô nhiễm sợi nhựa đi vào nguồn nước thì các nhà khoa học còn phải tìm ra phương pháp xử lý. Tất cả các hệ thống lọc nước cho tới nay vẫn chưa thể loại bỏ được sợi nhựa. Nhiều mẫu nước đóng chai cũng bị phát hiện có ô nhiễm sợi nhựa.

TỊNH BẢO (Theo TIME, Guardian)

;
.
.
.
.
.