.

Cạnh tranh để người có BHYT được lợi

.

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tư nhân, việc đưa ra các chính sách có lợi cho người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những tiêu chí mang tính cạnh tranh mạnh mẽ.

Bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng. Ảnh: V.T.L
Bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng. Ảnh: V.T.L

Tăng mạnh

Dịch vụ BHYT liên quan đến ba đối tượng: người bệnh, cơ sở KCB và BHYT. Lâu nay người bệnh BHYT cứ thấy có gì không hài lòng là đổ cho BHYT mà không biết rằng giữa người bệnh và BHYT có một cầu nối trực tiếp thực hiện dịch vụ là các cơ sở KCB. Để tạo điều kiện cho người có thẻ BHYT có nhiều sự lựa chọn khi KCB, BHXH thành phố Đà Nẵng đã ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố.

BS Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Giám định BHYT - BHXH Đà Nẵng cho biết, đến đầu tháng 7-2017, toàn thành phố có 9 cơ sở y tế tư nhân tham gia ký kết hợp đồng nói trên; trong đó có 5 cơ sở tương đương bệnh viện (BV) hạng II tuyến tỉnh (Bình Dân, Gia Đình, Hoàn Mỹ, Tâm Trí, Vĩnh Toàn); 4 cơ sở tương đương BV hạng III và Phòng khám đa khoa tương đương BV hạng IV tuyến huyện (Phúc Khang, Hòa Khánh, Phước An, Phương Đông).

BV Gia Đình Đà Nẵng chính thức ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH Đà Nẵng từ ngày 1-10-2014, qua đó cam kết sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân. Theo thống kê của BV tư nhân này, số lượt người có BHYT đến KCB tại đây đã tăng đột biến từ 400 (trong 3 tháng cuối năm 2014) lên gần 126.000 trong 9 tháng đầu năm 2017.

Cũng với cam kết đó, BV đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng bắt đầu KCB BHYT từ ngày 1-4-2013. Số lượt người có thẻ BHYT đến KCB tại đây tăng đáng kể qua các năm: Nếu (8 tháng) năm 2013 chỉ có trên 5.730 thì 9 tháng đầu năm 2017 con số này tăng lên gần 30.770, dự kiến năm 2017 sẽ tăng 20% so với năm 2016 - theo thống kê của BV Tâm Trí.

Trước sự tăng mạnh của số lượt bệnh nhân BHYT đến KCB tại các cơ sở y tế tư nhân, ông Lê Anh Nhân, Phó Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng nhận định: “Sự tham gia của hệ thống KCB tư nhân đóng góp một phần quan trọng trong chính sách xã hội hóa y tế của Đảng, Nhà nước ta hiện nay. Hệ thống KCB tư nhân một phần giảm tải cho hệ thống KCB công lập, mặt khác tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh dẫn đến thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, chuyên môn kỹ thuật và đặc biệt là cung cách ứng xử phục vụ người bệnh, và hơn ai hết chính người bệnh là người đánh giá một cách khách quan nhất về thực hiện KCB BHYT giữa hai hệ thống công và tư”.

Người bệnh được lợi nhờ... cạnh tranh

Nhìn chung, các cơ sở y tế tư nhân có KCB BHYT đều triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có BHYT khi đến KCB. Chính sách đồng chi trả viện phí được thực hiện theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT.

Theo luật hiện tại, chỉ bệnh nhân có thẻ BHYT tuyến huyện mới có thể KCB bất cứ đâu trong tỉnh của mình. “Thế nhưng, bất kỳ ai có thẻ BHYT từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau, dù thẻ tuyến huyện hay tuyến tỉnh, đến KCB tại BV Gia Đình Đà Nẵng đều được thanh toán như đúng tuyến. Không phải BV Gia Đình được BHXH Việt Nam ưu đãi mà đây là một chính sách đặc biệt do BV tự chi tiền hỗ trợ cho người có thẻ BHYT. Chính sách này làm cho BV Gia Đình không còn nhiều lợi nhuận, nhưng đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân khó khăn được thanh toán bằng thẻ BHYT của mình”, BS Trần Hùng, Giám đốc BV Gia Đình cho biết.

Với BV Tâm Trí, theo BS Lê Kim Lộc, Giám đốc BV, “bệnh nhân có BHYT khi đến KCB tại đây chỉ cần đóng thêm số tiền chênh lệch giữa đơn giá của BV và mức thanh toán theo quy định của Nhà nước. Trong đó, rất nhiều dịch vụ có phần chênh lệch thấp hoặc không có chênh lệch. Giá các dịch vụ kỹ thuật áp dụng cho khám bệnh bằng thẻ BHYT được thực hiện đúng giá niêm yết tại bệnh viện và áp dụng cho tất cả các ngày trong tuần”.

Với mục tiêu cạnh tranh trở thành một trong những cơ sở KCB BHYT tư nhân tầm cỡ tại Đà Nẵng và khu vực, các BV tư nhân đã, đang và sẽ đưa ra những tiêu chí KCB mang lại lợi ích tốt nhất có thể đối với bệnh nhân có thẻ BHYT.

BV Gia Đình hướng tới việc trang bị thiết bị y tế ngày càng tốt hơn, đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp hơn, quy trình ngày càng chặt chẽ hơn... BS Hùng cho biết thêm, Sở Y tế thành phố đã xếp BV Gia Đình ngang với tuyến tỉnh, bệnh nhân BHYT được chi trả ngang bằng với mức của BV công tuyến tỉnh; BV Gia Đình đang mở rộng để có thể đón nhận số bệnh nhân đến KCB tại đây tăng gấp đôi do chủ trương BHYT toàn dân hiện nay.

BV Tâm Trí đưa ra chính sách ưu đãi đối với bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại BV: Giảm 20% chênh lệch đối với bệnh nhân ngoại trú và giảm 10% chênh lệch đối với bệnh nhân nội trú. Cùng với đó, cũng theo BS Lộc, BV Tâm Trí luôn đặt sức khỏe và quyền lợi của bệnh nhân lên hàng đầu, đối với các trường hợp cấp cứu là tiến hành nhập viện trước và hoàn tất các thủ tục giấy tờ sau; số ngày giường bệnh sẽ được rút ngắn để bảo đảm quyền lợi tối ưu cho bệnh nhân.

Sáng 3-7 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam và Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đã tổ chức “Đối thoại chính sách, pháp luật về BHYT”. Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá các cơ sở KCB tư nhân đóng vai trò quan trọng trong KCB BHYT khi góp phần giảm tải cho các cơ sở công lập, tạo môi trường cạnh tranh dẫn đến thúc đẩy phát triển chuyên môn, hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Trong những năm qua, hoạt động KCB BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân đã có sự phát triển đáng kể, không chỉ góp phần giúp cho người bệnh giảm được chi phí đi lại mà còn tạo cho các cơ sở này có nguồn quỹ ổn định để phát triển. Tuy nhiên, nhìn chung, hoạt động KCB BHYT của các cơ sở y tế tư nhân vẫn còn không ít khó khăn, bất cập. Để tạo uy tín, các cơ sở cần một sự cạnh tranh lành mạnh trong KCB BHYT, dù việc này có khi làm giảm lợi nhuận nhưng lại giúp cho cơ sở tồn tại và phát triển bền vững.

So với năm 2015, trong năm 2017, số cơ sở y tế tư nhân ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH thành phố Đà Nẵng giảm 2 cơ sở, do 2 BV đã chuyển đổi hình thức quản lý.

Số cơ sở giảm nhưng số lượt bệnh nhân BHYT đến KCB tại các cơ sở này lại tăng mạnh: Năm 2015, toàn thành phố có gần 174.300 lượt bệnh nhân (ngoại trú: trên 134.850; nội trú: trên 39.430); trong khi đó chỉ mới 6 tháng đầu năm 2017 đã có gần 142.550 lượt bệnh nhân (ngoại trú: trên 115.900, nội trú: trên 26.640), so cùng kỳ năm 2016, số bệnh nhân ngoại trú tăng 152,45%, số bệnh nhân nội trú tăng 160,54%.

Nguồn: Phòng Giám định BHYT - BHXH thành phố Đà Nẵng

VĂN THÀNH LÊ
 

;
.
.
.
.
.