.

Để Huế mãi là bài thơ đô thị

.

Việt Nam, mỗi đô thị đều có tính đặc thù riêng và việc quy hoạch được thực hiện trên cơ sở những đặc thù đó. Nói về tính đặc thù của đô thị Huế không thể không kể đến Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đặc thù là bởi quần thể di sản, trong đó có Đại Nội Huế nằm ngay trong lòng đô thị Huế, do đó dù phát triển thế nào, những di sản, di tích riêng có này cũng cần được gìn giữ và phát huy giá trị cho con cháu muôn đời sau.

Đại Nội Huế.
Đại Nội Huế.

Vì những đặc thù đó, đô thị Huế luôn được đặt trong mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, giữa một đô thị luôn luôn mới bên cạnh một đô thị di sản. Theo đó phía bờ Bắc sẽ là đô thị di sản với quần thể di tích Cố đô Huế và đô thị mới ở phía bờ Nam với các dự án được tập trung đầu tư phát triển.

Bám sát các quy hoạch chung của tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế đã có nhiều bài viết, tin tức kịp thời để đưa thông tin đến bạn đọc, người dân. Trong đó, tập trung vào những quy hoạch quan trọng được dư luận quan tâm như quy hoạch điều chỉnh mở rộng TP. Huế, quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm… Các bài viết đã nêu bật được vấn đề, những tồn tại cần khắc phục, điều chỉnh để thực hiện tốt hơn.

Nhờ thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú và tranh thủ ý kiến từ các chuyên gia, KTS, nhà quy hoạch nên các bài viết trên Báo Thừa Thiên Huế được chính quyền các cấp tiếp thu, có những điều chỉnh kịp thời để hoàn chỉnh các quy hoạch, đồng thời để đáp ứng nhu cầu cuộc sống trong tình hình mới. Để tăng cường tuyên truyền về quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, báo phối hợp với Đài Truyền thanh TP. Huế, UBND TP. Huế tổ chức trang đô thị TP. Huế với tần suất 2 trang/tháng. Ở những số báo đặc biệt, nhất là các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, công tác quy hoạch và phát triển đô thị luôn chiếm tỷ trọng lớn, phản ánh dưới nhiều góc độ.

Quy hoạch phát triển đô thị là vấn đề được nhiều người quan tâm và có tính nhạy cảm khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Thế nên chúng tôi nhận thấy, tuyên truyền tốt về quy hoạch đô thị để Huế ngày càng đẹp, văn minh nhưng vẫn gìn giữ được những vẻ đẹp thiên phú không chỉ là trách nhiệm mà còn là giải pháp để nâng cao vai trò, vị thế của tờ báo Đảng địa phương.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế

;
.
.
.
.
.