.

Điểm mù trên ô-tô

.

* Xin cho hỏi, điểm mù trên ô-tô là gì, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông ra sao và cách khắc phục? (Trần Ngọc, Hòa Vang, Đà Nẵng).

Đồ họa về các điểm mù của xe tải lớn, xe container. Nguồn: Internet
Đồ họa về các điểm mù của xe tải lớn, xe container. Nguồn: Internet

- Vùng mù là phần không gian bên ngoài ô-tô bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển. Điểm mù làm cho lái xe không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn hoặc khác làn đường với mình từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ,... Vì thế, việc rẽ hoặc chuyển làn của ô-tô trở nên cực kỳ nguy hiểm do lái xe không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống.

Điểm mù được tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe. Đối với các loại xe có gầm máy cao như xe tải, xe buýt - đặc biệt là xe đầu kéo, xe container – góc ca-bin hoặc thùng xe càng dài thì điểm mù càng lớn. Khu vực này được gọi là điểm khuất của gương chiếu hậu. Điểm mù khi điều khiển ô-tô là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quẹt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông.

Do kích thước những chiếc xe tải và các loại xe siêu trường siêu trọng là rất lớn, nên hệ thống gương chiếu hậu không thể hỗ trợ người lái quan sát được toàn bộ tình trạng giao thông xung quanh chiếc xe. Một vài vị trí phía đầu xe, hai bên hông mà lái xe không thể quan sát được gọi là điểm mù. Khi những phương tiện tham gia giao thông khác như xe máy, xe đạp, thậm chí ô-tô con rơi vào điểm mù sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cực kỳ cao.

Có 4 loại điểm mù: điểm mù hai bên thân xe, điểm mù phía sau xe, điểm mù phía trước xe, điểm mù khi chuyển hướng.

Điểm mù hai bên thân xe. Không nên chạy song song bên hông trái hay phải của xe tải, xe buýt hay các loại xe siêu trường siêu trọng. Nếu bạn bám sau hoặc chạy bên cạnh mà không thể nhìn thấy khuôn mặt của tài xế các loại xe cỡ bự này trên kính chiếu hậu của xe họ có nghĩa là họ cũng không thể nhìn thấy bạn. Đó chính là điểm mù! Nếu họ phải thay đổi làn xe vì lý do nào đó, ví dụ có vật cản trên đường phía trước, bạn có thể gặp rắc rối nếu chạy song song ở vị trí điểm mù từ ca-bin xe tải/xe buýt.

Điểm mù phía sau xe. Đây là điểm mù lớn nhất. Điều khiển xe của bạn quá gần đuôi xe tải/xe buýt, tài xế sẽ không nhìn thấy bạn và bản thân bạn cũng không thể thấy những gì diễn ra trước mắt. Nếu tài xế xe tải/xe buýt phanh đột ngột, bạn sẽ không có đường để tránh. Nếu buộc phải di chuyển phía sau một chiếc xe tải/ xe buýt trong đêm, bạn nên mở đèn ở chế độ pha và giữ khoảng cách tối thiểu 60m với xe phía trước, khi đó ánh đèn của bạn sẽ nằm trong tầm nhìn kính chiếu hậu của xe phía trước.

Điểm mù phía trước xe. Điểm mù phía trước thường có ở những chiếc xe thiết kế gầm cao như SUV, xe bán tải, xe tải… Mặc dù xe gầm cao mang lại tầm nhìn phía trước tốt nhưng ca-pô cao cũng làm gia tăng phạm vi điểm mù phía mũi xe. Sau khi vượt qua các xe lớn này, bạn không nên trở về làn xe của mình trước đó quá nhanh. Hãy nhìn toàn bộ phần đầu xe tải/xe buýt trong kính chiếu hậu của bạn trước khi trở về lại làn xe và không giảm tốc độ.

Điểm mù khi chuyển hướng. Lái xe tải/xe buýt cần một khoảng cách an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì vậy, bạn cần quan sát tín hiệu đèn xi-nhan của xe tải/xe buýt phía trước. Khi đèn tín hiệu bên phải của xe tải/xe buýt nhấp nháy, bạn không cố gắng vượt qua bên phải. Tài xế sẽ không thể nhìn thấy bạn ở bên phải trong kính chiếu hậu. Cách tốt nhất là hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng hoặc quay đầu xong rồi mới tiếp tục di chuyển.

Lời khuyên của các chuyên gia: Khi muốn vượt qua một trong những chiếc xe cỡ bự nói trên, hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái một cách nhanh nhất có thể, ở vị trí tài xế có thể thấy xe của bạn. Nhớ đừng bao giờ chạy song song với chúng.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.