.

Định hướng dư luận về phát triển đô thị hạt nhân

.

Thái Nguyên có vị trí khá đặc biệt, là đô thị trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, đô thị cửa ngõ có vai trò kết nối giữa vùng Thủ đô Hà Nội và vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Ngoài ra, Thái Nguyên còn được xác định là một cực phát triển của vùng Thủ đô, trong đó thành phố Thái Nguyên là đô thị hạt nhân của cực phát triển này. Do vậy, thời gian qua thành phố Thái Nguyên được quan tâm quy hoạch mở rộng và đầu tư khá nhiều cho phát triển hạ tầng đô thị. Việc phát triển nóng về đô thị ngoài mang lại những yếu tố tích cực cho tăng trưởng, làm thay đổi diện mạo đô thị còn đi kèm với những hạn chế, thách thức, dễ dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung. Nếu không được quan tâm thực hiện bài bản, có sự suy tính thấu đáo và tranh thủ được trí tuệ của toàn xã hội thì rất dễ rơi vào sai lầm. Lúc này báo chí chính là kênh thông tin quan trọng vừa là cầu nối định hướng dư luận vừa là kênh phản biện xã hội đối với những quyết định của chính quyền đô thị xung quanh vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị. Thời gian qua, Báo Thái Nguyên đã làm khá tốt vai trò đó.

Thái Nguyên hôm nay.
Thái Nguyên hôm nay.

Sự kiện thành phố Thái Nguyên vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Đề án điều chỉnh địa giới hành chính nhằm mở rộng diện tích và thành lập các phường trực thuộc là một thành công lớn trong quy hoạch và phát triển đô thị tương lai. Để có được đề án được duyệt, công tác chuẩn bị phải khá bài bản và kỳ công. Trong đó đáng chú ý có hoạt động trưng cầu ý kiến của nhân dân. Tuy nhiên, trước đó, báo chí địa phương đã phải vào cuộc định hướng dư luận, tiếng nói tham góp từ các chuyên gia với chính quyền tỉnh và thành phố. Báo Thái Nguyên đã mở chuyên mục về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố trên các ấn phẩm, nhất là trên Báo Thái Nguyên điện tử. Khi đang trong giai đoạn đầu hình thành đề án, báo đã cho đăng các bài viết nói rõ sự cần thiết phải điều chỉnh địa giới hành chính. Lúc này tỉnh cũng tiến hành quy hoạch điều chỉnh và lựa chọn trung tâm hành chính mới của tỉnh. Ngay lập tức có một số luồng ý kiến khác nhau trong dư luận nhân dân. Không ít ý kiến cho rằng thành phố nên tiếp tục điều chỉnh mở rộng về phía tây và chọn khu vực gần Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc, nhiều ý kiến lại khẳng định mở rộng về phía đông hợp lý hơn vì trung tâm hành chính bao trọn cả dòng sông Cầu, có thể phát triển thành đô thị trên bến dưới thuyền. Dựa trên quan điểm của tỉnh, thông qua ý kiến chuyên môn của các nhà quy hoạch, kiến trúc sư uy tín, Báo Thái Nguyên đã có các bài viết mang tính định hướng, ủng hộ quan điểm mở rộng thành phố về phía đông của tỉnh, lấy sông Cầu làm trục chính phát triển đô thị. Trong các bài viết đều có sự phân tích, dẫn chứng và so sánh thiệt hơn khi lựa chọn phát triển thành phố về phía đông. Cuối cùng quan điểm trên đã nhận được sự đồng tình cao của nhân dân thông qua việc bỏ phiếu trưng cầu ý kiến sau đó.

Song song với mở rộng quy mô đô thị, thành phố Thái Nguyên tiếp nhận một loạt dự án đô thị “khủng” có vốn đăng ký đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý là Dự án đô thị hai bên bờ sông Cầu vừa giải quyết vấn đề chỉnh trị dòng sông vừa xây dựng các khu đô thị hai bên sông. Trong đó có lồng với Dự án trung tâm hành chính mới của tỉnh với các khối nhà liên cơ quan, sân vận động, công viên cây xanh… Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức công tư (PPP). Lúc đầu nhà đầu tư muốn quy hoạch tràn lan các khu đô thị để chiếm chỗ, giữ đất làm phá vỡ quy hoạch chung của tỉnh. Ngoài ra, nhà đầu tư này còn tạo sức ép để các dự án khu đô thị khác đang triển khai trên địa bàn phải dừng hoạt động để nhường chỗ cho dự án của mình. Sau khi biết được thông tin trên, Báo Thái Nguyên đã cử phóng viên tiếp cận vấn đề tìm hiểu và phỏng vấn các cấp chính quyền. Mặc dù chưa đăng bài trên báo nhưng với sự tác động trực tiếp của mình đến các cơ quan quản lý Nhà nước, Báo Thái Nguyên đã góp tiếng nói giúp tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch phù hợp hơn, yêu cầu rút gọn quy mô các khu đô thị đối ứng, tránh lãng phí, phá vỡ quy hoạch và công bằng hơn trong đầu tư.

Hay như trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án đô thị, Báo Thái Nguyên luôn đồng hành góp tiếng nói khách quan nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án; từ đó giúp người dân hiểu lợi ích mang lại cho xã hội để đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

ĐỖ THỊ THÌN

Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên

;
.
.
.
.
.