.

Đô thị phát triển theo hướng bền vững

.

Công tác quy hoạch, phát triển đô thị ở nước ta, nhất là những thành phố lớn đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, đầu tư đáng kể hơn. Yếu tố đồng bộ trong quy hoạch, phát triển sẽ quyết định diện mạo của một đô thị ngay trong quá trình triển khai các hạng mục xây dựng cơ bản. Lúc này, báo chí sẽ là cầu nối, chuyển tải ý kiến phản ánh của người dân cũng như những bất cập trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị của các cơ quan chức năng; đồng thời đề xuất hướng nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ, rút kinh nghiệm.

Một góc thành phố Đồng Hới.
Một góc thành phố Đồng Hới.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là bảo đảm dân sinh và nâng cao ý thức người dân trong việc tuân thủ quy hoạch, phát triển đô thị. Thời gian qua, báo chí đã nói nhiều đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Thậm chí ở một số địa phương đích thân lãnh đạo thành phố xuống đường tham gia lập lại trật tự vỉa hè đường phố. Điều này cho thấy sự cần thiết của việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông vùng nội thị; đồng thời phản ánh ý thức người dân chưa cao; sự tự phát trong phát triển các loại hình kinh doanh đường phố của người dân mà các cơ quan chức năng chưa có biện pháp giải quyết căn cơ. Ngoài việc tập trung phản ánh những bất cập và giải pháp nhằm chỉnh trang, phát triển đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành pháp luật để tham gia xây dựng đô thị văn minh.

Yêu cầu quy hoạch, phát triển đô thị hướng đến tính bền vững càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết khi chúng ta đang sống trong điều kiện khí hậu biến đổi phức tạp, nước biển dâng, hạn hán, thiên tai bão lũ… Vì thế, bảo đảm tính bền vững trong quy hoạch, phát triển đô thị là yếu tố then chốt nhằm nâng cao đời sống nhân dân. Thực tế cho thấy khả năng đáp ứng nguồn lực đầu tư cho việc quy hoạch, phát triển đô thị của đất nước còn hạn chế; cùng với đó là sự chuyển dịch dân cư từ nông thôn ra đô thị nên đã tạo ra áp lực rất lớn đến hạ tầng đô thị và gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Mặt khác, chất lượng đô thị chưa cao cũng là vấn đề cần quan tâm, đó là hệ thống kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, vấn đề hệ thống giao thông, môi trường đô thị nhà ở.... Bởi vậy, vai trò của báo chí cần được thể hiện rõ trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, làm cho mỗi một người dân có ý thức tự giác thực hiện nếp sống văn hóa đô thị trong mọi hoạt động như xây dựng, cải tạo nhà ở; văn hóa trong kinh doanh, buôn bán, bày bán hàng hóa; văn hóa trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan; văn hóa trong bảo đảm an toàn giao thông, văn hóa trong tổ chức hiếu, hỷ... Để làm được điều này, báo chí cần lồng ghép tuyên truyền nội dung xây dựng nếp sống văn hóa đô thị với nội dung quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố; khuyến khích nhân dân đấu tranh, phê phán những tiêu cực, lạc hậu, đồng thời biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong việc xây dựng nếp sống văn hóa đô thị.

Từ thực tiễn công tác quy hoạch, phát triển đô thị và vai trò của báo chí đối với việc thực hiện nhiệm vụ này thời gian qua, Báo Quảng Bình đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Đó là:

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp ngành, các tầng lớp nhân dân thấy được sự cần thiết, quan trọng của công tác quy hoạch, phát triển đô thị nhằm huy động mọi thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng, giám sát hoạt động xây dựng cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Trên cơ sở định hướng phát triển đô thị của địa phương, báo chí cần thường xuyên khơi dậy ý thức và trách nhiệm của người dân trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đồng thời phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… để nhân dân biết, thực hiện.

Chủ động bố trí các chuyên mục, tăng cường thực hiện các bài viết, phóng sự, đưa tin, hình ảnh về các hoạt động xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị; kịp thời khen ngợi, biểu dương những tổ chức, đơn vị, cá nhân làm tốt, phê phán các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hộ gia đình chưa thực hiện tốt các quy định về xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp.

Tăng cường phản ánh những bất cập, thiếu đồng bộ trong đầu tư xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng đô thị; đồng thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân nhằm rút kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Tập trung tuyên truyền các nội dung quy hoạch, các quy định về việc cấp phép, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia xây dựng công trình; chính sách khuyến khích đầu tư của địa phương cũng như việc xử lý vi phạm của các cấp có thẩm quyền liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị.

HOÀNG HỮU THÁI

Tổng Biên tập Báo Quảng Bình

;
.
.
.
.
.