.

Doanh nghiệp Mỹ lạc quan ở Đông Nam Á

.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Singapore công bố kết quả cuộc khảo sát về triển vọng đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ tại khu vực Đông Nam Á sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi đầu tuần này. Cuộc khảo sát thực hiện với 317 giám đốc điều hành cao cấp trên toàn khu vực từ ngày 15-5 tới 12-6 vừa qua. Kết quả cho thấy 80% tin rằng mức độ thương mại và đầu tư của Mỹ sẽ tăng ở Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới; 17% nghĩ sẽ không thay đổi và chỉ 3% bi quan là giảm sút. Họ lạc quan về doanh số bán hàng với 56% tin sẽ có lợi nhuận cao năm nay cao hơn so với năm 2016; 92% lạc quan ở Indonesia và 86% lạc quan ở Việt Nam. Việt Nam đạt vị trí cao nhất trong cuộc khảo sát với tư cách là đối tác thương mại tự do song phương với 56%, tiếp theo là Thái Lan và Indonesia.

Các doanh nghiệp Mỹ vẫn tin tưởng vào thị trường Đông Nam Á.
Các doanh nghiệp Mỹ vẫn tin tưởng vào thị trường Đông Nam Á.

Mặc dù Mỹ rút lui khỏi TPP nhưng nhóm vận động kinh doanh của Mỹ vẫn ủng hộ 11 thành viên còn lại tiếp tục đàm phán để đưa hiệp ước vào thực tiễn. Người đứng đầu của tổ công tác TPP của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Singapore là Steve Okun cho rằng các thỏa thuận thương mại giữa một nhóm các quốc gia được ưu tiên hơn các hiệp định song phương mà chính quyền Trump đã xúc tiến. Tuy nhiên, bất cứ quốc gia nào cũng cần cả hai hiệp ước song phương và đa phương để phát triển thương mại. Đông Nam Á vẫn là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi để đầu tư bởi vì các doanh nghiệp đã có nền tảng hoạt động đầu tư tại đây dù không có sự can thiệp cấp chính quyền Nhà nước.

Kết quả khảo sát đó cho thấy Đông Nam Á vẫn đóng vai trò quan trọng đối với việc làm và phát triển kinh tế chung của Mỹ. Thương mại Mỹ- Đông Nam Á ở mức 230 tỷ USD vào năm 2016, và 1/4 thương mại hàng hóa khu vực của Mỹ “nằm” ở Singapore. Mỹ và Singapore ký kết tự do thương mại vào năm 2004. Nhiều chuyên gia nhận định: Một khi chính quyền Donald Trump không ủng hộ sự đầu tư sâu hơn của các doanh nghiệp Mỹ tại Đông Nam Á thì tầm ảnh hưởng sẽ dần mất đi, nhất là các đơn vị xuất khẩu vừa và nhỏ. Mỹ để mất tầm ảnh hưởng ở đây thì trở thành cơ hội cho Trung Quốc thoải mái nổi lên. Tuy nhiên, chỉ gần một nửa số người được hỏi (48%) tin rằng mối quan hệ kinh tế Trung Quốc - Đông Nam Á sẽ mạnh hơn sau khi Mỹ rút khỏi TPP. Trong đó có tới 84% cho rằng khu vực Đông Nam Á vẫn là nơi hấp dẫn sẽ các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu tư bởi những chính sách thương mại và thuế mới của Mỹ không tác động với hoạt động kinh doanh của họ ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) cho biết, vào ngày 12-9 vừa qua rằng các “ông lớn” của Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch hợp tác kinh doanh để cạnh tranh với Mỹ nhằm thống trị thị trường Đông Nam Á.

ANH THƯ (Theo Bloomberg, Strait Times)

;
.
.
.
.
.