.

Đồng Nai - đô thị phát triển "nóng"

.

Lắng nghe những ý kiến xây dựng đa chiều khách quan từ báo chí là điều thực sự cần thiết cho những nhà quản lý, những người làm công tác quy hoạch, phát triển đô thị và đặc biệt cần thiết cho những người dân nằm trong vùng quy hoạch-phát triển đô thị. Với thực trạng và quy hoạch đô thị ở Đồng Nai, đề tài về đô thị luôn được công chúng báo chí quan tâm.

Xây dựng công trình cầu Mới, TP. Biên Hòa.
Xây dựng công trình cầu Mới, TP. Biên Hòa.

Đồng Nai là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, tỉnh có dân số đông thứ nhì miền Nam (hơn 3 triệu dân), chỉ sau TP Hồ Chí Minh và cũng là tỉnh có diện tích lớn thứ nhì ở miền Đông Nam Bộ và thứ 3 ở miền Nam. Các đô thị của Đồng Nai gồm có: 1 đô thị loại I: TP. Biên Hòa;  1 đô thị loại II: Nhơn Trạch; 1 đô thị loại III: thị xã Long Khánh; 2 đô thị loại IV: thị trấn Long Thành và Trảng Bom; 6 đô thị loại V: thị trấn Vĩnh An, Định Quán, Tân Phú, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao.

Nói đến Đồng Nai là nói đến phát triển công nghiệp. Cũng vì lý do đó, nhiều đô thị của tỉnh phát triển trong tình trạng “nóng”. Chẳng hạn, thành phố Biên Hòa có trên 1 triệu dân, với áp lực tăng dân số cơ học rất lớn - có những phường, dân số tương đương 1 huyện (trên 120 ngàn dân). Trong khi đó đô thị Biên Hòa là thành phố cũ được mở rộng, và có 4 khu công nghiệp nên việc chỉnh trang, phát triển đô thị khá phức tạp. Công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch của thành phố Biên Hòa chậm so với thực tế. Nguồn lực để đáp ứng nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố này còn quá thấp so với quy mô dân số sinh sống. Một tất yếu nảy sinh là Biên Hòa hiện đang rất cần các khu quy hoạch nhà ở dân dụng, nhất là nhà ở cho người có thu nhập thấp, việc  quá tải trong giao thông, hệ thống thoát nước, y tế, trường học thiếu thốn…

Không chỉ đô thị Biên Hòa mà các đô thị khác như Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom đều gắn với phát triển công nghiệp nên tốc độ đô thị hóa rất nhanh khiến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch gặp khá nhiều khó khăn và một số kiểm soát không tốt bị vỡ quy hoạch. Không chỉ vậy, một số đô thị hiện nay chỉ dừng lại ở quy hoạch chung, chưa có quy hoạch chi tiết nên rất khó trong việc quản lý cũng như thu hút đầu tư phát triển.

Trường hợp dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành) cũng là một minh họa sinh động cho tình trạng phát triển đô thị đang rất nóng ở Đồng Nai.

Rộng hơn, theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, thành phố Biên Hòa được quy hoạch là đô thị vệ tinh của thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra đến năm 2030 một số đô thị khác như Long Khánh, Long Thành, Trảng Bom cũng là đô thị vệ tinh mở rộng của thành phố Hồ Chí Minh…

Là báo Đảng địa phương, Báo Đồng Nai là kênh thông tin chính thống về những vấn đề kinh tế-xã hội của địa phương. Thông tin quy hoạch và phát triển đô thị là lĩnh vực được người dân hết sức quan tâm, là những vấn đề dân sinh thiết thân, nên các thông tin đăng trên Báo Đồng Nai luôn hết sức chuẩn xác, tường minh và đúng chủ trương.

Trên Báo Đồng Nai thường xuyên có những bài viết về công tác quy hoạch, triển khai quy hoạch cũng như phát triển đô thị, luôn bám sát nội dung của các quy hoạch và vấn đề triển khai quy hoạch. Đặc biệt từ năm 2016, báo xây dựng và duy trì 1 tháng 2 kỳ chuyên trang “Văn minh đô thị”. Ngoài ra, những vấn đề đô thị được bạn đọc quan tâm, báo luôn tổ chức thêm thông tin, ý kiến qua các trang Tin tức và trang Bạn đọc, nhằm tạo một vệt sự kiện đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc. Các bài viết đa phần đều được phân tích cụ thể và đưa ra những định hướng trong quy hoạch. Một mặt báo có cái nhìn đa chiều, lấy ý kiến phân tích của nhiều chuyên gia và từ thực tế đời sống để góp ý chỉnh trang, xây dựng phát triển đô thị hài hòa, hợp lý. Một mặt, các bài viết về quy hoạch, phát triển đô thị trên Báo Đồng Nai còn là kênh thông tin quan trọng, xác đáng để người dân nắm được chủ trương quy hoạch của trung ương và địa phương, không tạo những cơn sốt đất tự phát, phá vỡ quy hoạch chung.

Do đặc thù Đồng Nai thuộc tỉnh phát triển đô thị vào diện “nóng” nên đề tài về quy hoạch và đô thị luôn mang tính thời sự, phong phú và đáp ứng yêu cầu của bạn đọc. Bên cạnh đó, báo chí còn được xem là một kênh phản biện cho những vấn đề quy hoạch, chỉ ra những điểm còn bất cập và đôi lúc làm công việc góp ý cho các đơn vị tư vấn trong việc lập báo cáo quy hoạch.

Trần Huy Thanh

Tổng Biên tập Báo Đồng Nai

;
.
.
.
.
.