.

Du lịch bụi

.

Du lịch bụi đang là một xu hướng mới hiện nay, đặc biệt là của giới trẻ trên khắp thế giới. Họ xuất hiện ở khắp mọi nơi với một tên gọi quen thuộc Backpackers - được người Việt gọi một cách thân quen là Tây ba-lô. Hầu hết trong số họ là những người xách ba-lô lên và đi để trải nghiệm, đến những nơi mà họ chưa bao giờ đặt chân tới, tiếp xúc với những người không cùng một nền văn hóa và ngôn ngữ với họ.

Nhiều người bảo rằng như vậy chắc sẽ phải cần nhiều tiền lắm, đi một thời gian dài như vậy, ở biết bao nhiêu là khách sạn, còn ăn uống và mua sắm, ti tỉ thứ khác nữa. Nhưng sau một thời gian tìm hiểu và tiếp xúc với dân du lịch bụi, tôi nhận ra rằng, những gì họ cần quan trọng nhất chính là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, một lòng can đảm dám nghĩ và dám đi. Khi bạn sẵn sàng cho một chuyến đi, chẳng có gì ngăn cản bạn lại được cả.

Khoảnh khắc vui vẻ của khách và nhân viên tại một hostel ở Đà Nẵng. Ảnh: T.C
Khoảnh khắc vui vẻ của khách và nhân viên tại một hostel ở Đà Nẵng. Ảnh: T.C

Một trang web có tên là couchsurfing.com kết nối những người yêu du lịch trên toàn thế giới. Nó cho phép các thành viên trong cộng đồng này được phép đến ở nhà của những thành viên khác miễn phí trong quá trình thành viên đang du lịch tại đất nước đó.

Mặc dù chỗ ngủ của họ thực chất đôi khi chỉ là một miếng nệm, chiếc ghế sofa hay là một góc của căn nhà, nhưng trải nghiệm mà họ có được khi tiếp xúc với người bản xứ là thực sự vô giá: nếm những món ăn, đi những nơi mà chỉ người bản địa mới biết, thành viên này dường như đã trở thành một hướng dẫn viên du lịch hoàn toàn miễn phí cho thành viên kia. Cộng đồng này đã có hàng triệu thành viên, và mọi người liên kết với nhau hoàn toàn bằng niềm tin giữa con người với con người.

Ngoài cách trải nghiệm bằng couchsurfing, các hostel hoặc homestay giá rẻ hiện nay đang được các bạn trẻ muốn trải nghiệm du lịch bình dân lựa chọn. Khác với những khách sạn sang trọng mọc dài trên các bãi biển, chúng ta bắt gặp ở đây là các phòng ngủ con nhộng, một đêm sẽ có giá dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng cho một chiếc giường chỉ để ngả lưng sau một ngày dài rong ruổi khắp mọi nơi.

Hơn thế nữa, các bạn trẻ còn có thể dễ dàng tiếp xúc và ăn uống cùng những người bạn quốc tế tại phòng sinh hoạt chung, phòng bếp chung, hay cùng nhau thuê xe đi phượt quanh thành phố. Loại hình này đang ngày càng được nhân rộng và phổ biến đối với giới trẻ bởi tính năng động, tiện nghi và dễ thích ứng.

Đã hơn một lần tôi hỏi những vị khách du lịch bụi ghé thăm Đà Nẵng rằng họ đi thì đến bao giờ mới về nhà, có người đã trả lời rằng “tôi không chắc, tôi đã bỏ hẳn công việc mà mình đang làm để mang chiếc ba-lô nặng trịch này trên lưng, tôi không định sẵn ngày nào mình sẽ quay về”.

Thật vậy, khi hòa nhập vào môi trường toàn những bạn trẻ du lịch bụi như thế này, dường như con người ta cũng có suy nghĩ phóng khoáng hơn, tự do hơn, cởi mở hơn. Những hostel hoặc homestay dường như vì vậy mà đã trở thành một mái nhà chung vô cùng thân thiện trong mắt mọi người.

Ở thành phố Đà Nẵng, loại hình này tuy còn rất mới, tuy nhiên càng ngày lại có thêm nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng về chất lượng của loại hình dịch vụ bình dân này, đơn cử như Pack’n Go hostel, Bookaholic hostel, Danang Tomodachi house…, cùng với chất lượng dịch vụ ổn, nhân viên nhiệt tình và giá cả cực kỳ phải chăng, thật sự không uổng phí để các bạn trẻ có thể trải nghiệm.

Có một câu nói như thế này: “The world is a book and those who do not travel only read one page”, dịch là: “Thế giới này là một quyển sách, và những ai không đi thì chỉ đọc một trang sách mà thôi”. Thật vậy, đi càng nhiều thì con người ta sẽ càng học được nhiều thứ hơn, tiếp xúc được với nhiều người hơn và tầm mắt sẽ ngày càng được rộng mở. Cũng mong rằng bản thân mỗi người cũng sẽ có ít nhất một lần trong đời dũng cảm buông bỏ mọi thứ, xách ba-lô lên và đi, nhẹ nhàng tựa như lần giở một trang sách.

THẢO CHUYÊN

;
.
.
.
.
.