.

"Voi khổng lồ" gây tiếng vang ở Tây Ban Nha

.

Từ trước đến nay, cái tên Miquel Barceló, nghệ sĩ, quê Catalan, xứ sở Tây Ban Nha không mấy được biết đến đối với người dân London cho đến mùa hè này, khi một con voi bằng đồng, cao 7,5 mét đột nhiên xuất hiện trong công viên Regent’s Park - một trong những công viên Hoàng gia của London, nằm trong khu vực tây bắc London. Tượng Gran Elenfatdret (Voi khổng lồ) xuất hiện trên thảm cỏ xanh, thân mình voi chúi vào trái đất, nó như là phép ẩn dụ lớn hơn so với cuộc sống của nghệ sĩ - cả con voi vừa tạo dáng trang trọng pha lẫn tính cách giải trí vui tươi.

Tượng “Voi khổng lồ” của Miquel Barceló ở sân trường Đại học Salamanca, Tây Ban Nha.
Tượng “Voi khổng lồ” của Miquel Barceló ở sân trường Đại học Salamanca, Tây Ban Nha.

Tượng voi ở công viên này là phiên bản, bản chính trưng bày ở sân trường Đại học Salamanca, nhân kỷ niệm 800 năm thành lập trường.

Miquel Barceló Artigues sinh năm 1957, là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha và trong thị trường nghệ thuật quốc tế hiện nay. Giới chuyên gia cho rằng Miquel Barceló một phiên bản hiện đại của người thời Phục hưng, giống như Michaelangelo hoặc Leonardo da Vinci. Khi Barceló làm việc, ông quan tâm đến hình ảnh tự nhiên. Tác phẩm của Barceló đã có một ảnh hưởng lớn đến các đồng nghiệp trẻ tuổi của ông.

Tranh màu nước của Miquel Barceló.
Tranh màu nước của Miquel Barceló.

Trong những năm 1980, Barceló đi qua châu Âu, Hoa Kỳ và Tây Phi. Đến bất kỳ nơi nào, Barceló có thói quen ghi nhận cảm xúc bằng bản vẽ thảo tại chỗ để truyền cảm hứng cho tác phẩm của mình. Tây Phi đã gây ấn tượng nhất:  Sức mạnh của ánh sáng của mặt trời thiêu đốt, cảnh quan núi đá, sông biển và cảm xúc bản thân, tất cả có thể đã nhắc nhở  Barceló về quê hương Mallorca của mình.

Tượng “Voi khổng lồ” của Miquel Barceló ở Công viên Greend Park, London.
Tượng “Voi khổng lồ” của Miquel Barceló ở Công viên Greend Park, London.

Năm 1981, ông tham gia Sao Paolo Biennial, trung tâm nghệ thuật đương đại, nơi đây, tác phẩm của ông ảnh hưởng chủ nghĩa tân hiện đại của Đức và nhóm nghệ thuật tiên phong của Ý. Năm 1982,  Rudi Fuchs, nhà sử học và tổ chức nghệ thuật Hà Lan, đã chọn tranh và tượng của Barceló để đại diện cho tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu Tây Ban Nha.

Tác phẩm gốm của Miquel Barceló. 
Tác phẩm gốm của Miquel Barceló. 

Danh tiếng của ông tiếp tục tăng vọt và năm 1987, ông là họa sĩ được bán nhiều thứ hai tại hội chợ nghệ thuật đương đại Tây Ban Nha. Năm 2003, Barceló được hoàng tử Tây Ban Nha vinh dự nhận giải thưởng nghệ thuật quốc gia có uy tín. Năm 2004, những bức tranh  màu nước của ông, minh hoạ bộ phim Divine Comedy của Dante, đã được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris. Ông trở thành nghệ sĩ trẻ nhất từng được trưng bày trong bảo tàng này.

Họa sĩ và nhà điêu khắc Miquel  Barceló trước bức tranh của ông.
Họa sĩ và nhà điêu khắc Miquel Barceló trước bức tranh của ông.

Năm 2008, chính phủ Tây Ban Nha chính thức giới thiệu tác phẩm nghệ thuật của Miquel Barceló trong Cung điện Quốc gia của Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ. Tượng “Gran Elefantdret” với ý tưởng đặt nó lộn ngược làm cho mọi người cảm thấy rằng, ngay cả những thứ nặng nề nhất cũng có thể di chuyển. Và tuy mang vóc dáng “đồ sộ”, tượng voi chúi mũi xuống đất gây cho mọi người cảm giác vui vẻ, thư thái.

HOÀNG ĐẶNG
 (Theo The Guardian)
 

;
.
.
.
.
.