.

Xây dựng thành phố Vinh văn minh, hiện đại

.

Thành phố Vinh là trung tâm chính trị kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Nghệ An, một tỉnh lớn nằm ở vùng Bắc Trung bộ, cách thủ đô Hà Nội 300km về phía Bắc, tổng diện tích tự nhiên là 104,96 km2, quy mô dân số là 435.208 người, gồm 16 phường và 9 xã. Ngày 30-7-2013, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Trong đó, chỉ rõ: “Xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về tài chính, thương mại, du lịch, khoa học- công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục- đào tạo; cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh”.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An kiểm tra tiến độ dự án Tiểu đô thị VInh.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An kiểm tra tiến độ dự án Tiểu đô thị VInh.

Xác định việc thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố Vinh  trở thành trung tâm kinh tế- chính trị của khu vực Bắc miền Trung theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị là hết sức quan trọng, nên trong những năm qua, Báo Nghệ An đã đồng hành cùng thành phố Vinh trong việc tuyên truyền xây dựng thành phố “văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp”.

Hằng năm, ngay từ những ngày đầu năm, Báo Nghệ An và thành phố Vinh đều tiến hành ký quy chế phối hợp tuyên truyền, xác định những mũi trọng tâm trọng điểm, đẩy mạnh các bài viết, clip, tin, ảnh như: Xây dựng đô thị Vinh xanh sạch đẹp, diện mạo đô thị Vinh, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở thành phố Vinh, giải tỏa vỉa hè... Trên cơ sở quy chế phối hợp, Báo Nghệ An đã chủ động làm việc với lãnh đạo thành phố, các phòng ban để có nội dung tuyên truyền sát đúng, cần thiết, xây dựng chuyên mục cố định trên báo hàng tuần (mỗi tuần một bài, vào thứ sáu), bên cạnh đó có các bài trang nhất nhấn mạnh các chủ đề hàng tháng.

Trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An gồm Nhật báo,  Nghệ An điện tử, Nghệ An cuối tuần... đều thường xuyên liên tục đăng tải các bài về thành phố Vinh, nhất là báo điện tử.  Phòng Kinh tế Báo Nghệ An đã chủ công trong tuyên truyền, bên cạnh đó kết hợp với các phòng thời sự chính trị, văn xã... để có các bài viết vừa cổ vũ vừa phê bình các mặt thành phố, tuy nhiên luôn lấy “xây” để “chống”. Báo Nghệ An điện tử xây dựng các chuyên mục: Xây dựng Vinh văn minh hiện đại và Diện mạo đô thị Vinh, Góc phố xinh... thường xuyên có tin mới, tin nóng về thành phố Vinh.

Ngay từ tháng 3-2017, khi chủ trương giải tỏa vỉa hè của thành phố chuẩn bị thực hiện, Báo đã lên kế hoạch, phân công cụ thể phòng, phóng viên bám, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, biểu dương những nhân tố, điển hình trong thực hiện tốt chủ trương giải tỏa vỉa hè, xây dựng thành phố Vinh văn minh hiện đại, giải phóng mặt bằng, những cách làm hay của các phường, xã, cơ quan đơn vị. Có thể nói chưa có lúc nào Báo Nghệ An đồng hành sâu đậm với thành phố Vinh trong chiến dịch như vậy, có tháng ngày nào cũng có tin bài được thành phố quan tam theo dõi đánh giá cao.

Các vấn đề của thành phố Vinh được Báo Nghệ An phản ánh đã được Ban tuyên giáo Thành ủy Vinh chỉ đạo, yêu cầu các cấp liên quan kiểm tra, làm rõ và xử lý, chấn chỉnh. Với sự đồng hành hiệu quả trong tuyên truyền của Báo Nghệ An, đặc biệt đối với vấn đề xây dựng đô thị Vinh văn minh hiện đại, góp phần vào qui hoạch, chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị Vinh sớm trở thành trung tâm Bắc Trung Bộ. Sự đồng hành của Báo Nghệ An đối với thành phố Vinh đã góp phần giúp vào sự phát triển chung của thành phố.

Thời gian tới, Báo Nghệ An xác định tiếp tục đồng hành cùng Thành phố Vinh trong việc tuyên truyền về thành phố trên các mặt, nhất là đô thị Vinh, có các bài viết chuyên sâu hơn, phân tích, đánh giá, bình bàn bên cạnh các bài phản ánh, cập nhật thời sự. Báo cũng sẽ tiếp tục quan điểm lấy xây dựng, biểu dương là chính trong xây dựng đô thị Vinh văn minh, hiện đại.

Trần Văn Hùng

Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An

;
.
.
.
.
.