Đổi mới công nghệ vì người già

.

Ba ông lớn Google, Apple và Samsung đang thống lĩnh thị trường công nghệ toàn thế giới. Những đại gia điện tử lâu năm của Nhật Bản quyết định thực hiện việc đổi mới công nghệ để chiếm lại thị trường thế giới của ba đối thủ trên bằng việc nhắm vào phục vụ nhu cầu cho người già.

Loa của Fujitsu phục vụ cho người già.
Loa của Fujitsu phục vụ cho người già.

Các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ hay các nước đang lớn mạnh như Trung Quốc đang chịu áp lực lớn về tỷ lệ sinh thấp và dân số đang già nhanh. Apple và Samsung đưa ra nhiều sản phẩm công nghệ, phần lớn là điện thoại thông minh nên người già khó tiếp cận. Các đại gia điện tử Nhật Bản tạo ra những sản phẩm giúp người già hoạt động trí não nhằm tránh căn bệnh mất trí nhớ, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe…

Hãng Fujitsu tung ra một cái loa hình ống được gọi là loa thông minh vì sử dụng trí thông minh nhân tạo. Loa có cảm biến ở phía trên để người (già) đặt một ngón tay lên trong vài giây sẽ biết được nhịp tim và tình trạng của các mạch máu. Loa sẽ hỏi vài câu, chẳng hạn như người đang sử dụng loa đã tập thể dục như thế nào rồi? Đại diện của Fujitsu là Shinsuke Yoshizaki nói rằng: “Người già không quen với điện thoại thông minh thì loại loa như thế này rất hữu dụng”. Trong tương lai, Fujitsu sẽ đưa ra một loại máy phân tích giọng nói rồi lưu trữ lên điện toán đám mây làm dữ liệu và so sánh với các giọng nói khác nhằm đưa ra lời khuyên cho mọi người về chế độ ăn uống hay tập thể dục. Yoshizaki cũng nhắm tới thị trường xuất khẩu bởi người già ngày càng đông ở các quốc gia như Mỹ hay Trung Quốc.

Hitachi đưa ra một robot chăm sóc sức khỏe có tên là Magnus. Nhà thiết kế Magnus là Masahide Ban bảo rằng đâu chỉ đơn thuần là những lời trao đổi qua lại giữa người già và robot mà gương mặt của Magnus còn phải biểu cảm nữa. Magnus giúp nhắc nhở người già thời gian uống thuốc hay làm việc gì đó theo thời khóa biểu một cách vui vẻ. Hãng này dự kiến đưa ra sản phẩm robot có thể phát hiện sớm các căn bệnh nguy hiểm như mất trí nhớ ở giai đoạn sớm nhất chẳng hạn.

Panasonic đưa ra một loại máy có tên gọi là Calo Rieco. Loại máy này phân tích dĩa thức ăn có bao nhiêu calories, cân bằng dinh dưỡng trong vòng 15 giây; sai số 10% với thức ăn cứng và 20% với thức ăn dạng lỏng. Kaoru Manabe là Giám đốc kinh doanh của Panasonic cho biết thế hệ kế tiếp của Calo Rieco sẽ giảm thiểu sai số. Calo Rieco lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây rồi đề xuất về chế độ ăn uống, thực đơn. Máy thuận lợi cho những bệnh nhân tiểu đường, cần kiểm soát chế độ ăn uống. Panasonic phát triển một loại pin tầm 1gram, gắn vào người và cấp nguồn cho một cảm biến ghi lại toàn bộ giấc ngủ để đánh giá tổng quát sức khỏe người dùng.

ANH THƯ (Theo Nikkei.com)

;
.
.
.
.
.