Tự tin hơn khi lựa chọn nghề

.

Vượt qua những rào cản của bản thân, nhiều bạn trẻ tự tin đứng trước đám đông như một người làm nghề thực sự tại hội thi “Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch” lần 2. Đây không chỉ là cơ hội để các em thể hiện tài năng của mình mà còn giúp các em tự tin hơn khi lựa chọn nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch trong tương lai.

Thí sinh Nguyễn Văn Chuẩn thuyết trình về “Tô mì Quảng ngon nhất là tô mì má nấu”. Ảnh: N.H
Thí sinh Nguyễn Văn Chuẩn thuyết trình về “Tô mì Quảng ngon nhất là tô mì má nấu”. Ảnh: N.H

Nguyễn Thành Đạt, sinh viên khoa Nhật - Hàn - Thái, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng, đoạt giải nhì nội dung HDV quốc tế, cho hay, trước khi tham gia cuộc thi này, bản thân em chưa hề nghĩ sẽ theo đuổi nghề HDV nhưng chính những ngày miệt mài chuẩn bị tài liệu, ôn tập và sau khi đã tham gia thuyết trình trước đám đông em nghĩ mình sẽ cân nhắc lại. Bởi khi đến với hội thi thấy các bạn đồng trang lứa với mình có những bài trình bày rất ấn tượng, rất lưu loát thì sự quyết tâm vượt qua chính mình ngày càng cao hơn.

Chọn thuyết minh về di tích Hải Vân quan, Đạt đã giành rất nhiều thời gian để nghiên cứu làm sao cho bài nói của mình thật hay và hấp dẫn. “Em nhận thấy các bạn học du lịch hoặc chuyên ngành du lịch có kinh nghiệm và kỹ năng tương tác với khán giả, đám đông rất tốt, đây chính là điều mà em cần phải học hỏi”.

Cũng đoạt giải nhì vòng chung kết ở mảng HDV nội địa, Nguyễn Văn Chuẩn, sinh viên khoa Du lịch, Trường ĐH Duy Tân được đánh giá là một gương mặt sáng của hội thi năm nay bởi em từng giành giải nhất tại cuộc thi “Tôi là hướng dẫn viên du lịch” do khoa Du lịch, Trường ĐH Duy Tân tổ chức hồi tháng 4-2017. Xác định sau này ra trường sẽ làm nghề HDV, vì vậy trong suốt quá trình học, Chuẩn đã không ngừng cố gắng, học tập.

Chuẩn nhớ, khi còn học năm thứ nhất, thấy các anh chị khóa trên tham gia hội thi (năm 2015), Chuẩn có đi theo và xem. Lúc bấy giờ em chưa có ý định là sẽ tham dự để thử sức mình nhưng khi sắp ra trường, đi làm, em thấy đây là cơ hội để mình thử xem khả năng của mình đến đâu. Thật bất ngờ, với bài thuyết trình “Tô mì Quảng ngon nhất là tô mì má nấu” đã đưa Chuẩn vào thẳng vòng chung kết. Với khả năng thuyết trình lưu loát, hấp dẫn, Chuẩn như đưa hàng trăm khán giả phía dưới theo chân mình về với món ăn đậm đà tình yêu thương của mẹ, tình quê hương của một người con xứ Quảng.

Chuẩn cho rằng hội thi là một sân chơi rất hữu ích cho các bạn được thể hiện mình, được tiếp xúc với nghề, học hỏi những kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử, nghiệp vụ… “Người HDV được ví như một “google sống”, để sẵn sàng làm nghề những người trẻ như chúng em cần phải học hỏi, chuẩn bị kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng thật tốt mới có thể rút ngắn được khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế ngoài cuộc sống”, Chuẩn nói.

Những năm gần đây, hội thi “Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch” đã trở thành sân chơi hữu ích dành cho các bạn sinh viên muốn theo đuổi nghề HDV du lịch. Nguyễn Thanh Tàu (sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) đã xuất sắc giành giải nhất hội thi năm 2015, nhận thấy mình có cái nhìn thực tế hơn với nghề HDV thông qua các phần thi, câu hỏi, những tình huống mà ban tổ chức đưa ra; và những gì diễn ra tại hội thi cũng là một phần thực tế của nghề.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức hội thi đánh giá chất lượng hội thi năm nay khá tốt và đồng đều. Các thí sinh tiến bộ hơn nhiều so với năm trước cả về sự chuẩn bị kiến thức lẫn kỹ năng thuyết trình.

 

Thông qua bài thi, sự tự tin, xử lý tình huống của các em có thể nhận thấy rõ những trường nào quan tâm, tập trung đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho ngành du lịch. Riêng về nội dung của các thí sinh cũng đa dạng và có chiều sâu hơn rất nhiều chứng tỏ các em có sự đầu tư và quan tâm nghiêm túc tới nghề HDV du lịch. Thông qua những hội thi sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nghề HDV, qua đó định hướng rõ nghề nghiệp cho bản thân mình và có hướng chủ động học hỏi, nâng cao kỹ năng. Đây cũng là cơ hội để tìm ra được những HDV chất lượng, bổ sung vào đội ngũ HDV hiện nay.

Hội thi “Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch” năm 2017 do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức, thu hút gần 100 sinh viên đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng. Vòng sơ khảo đã tìm ra 10 thí sinh xuất sắc nhất thuộc mảng HDV nội địa và 5 thí sinh xuất sắc nhất mảng HDV quốc tế. Vòng thi chung khảo đã trao 2 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.