Cửa mở cho người mới

.

Một hý họa vừa xuất hiện sau các trận play-off xác định những thành viên cuối cùng của vòng chung kết giải bóng đá vô địch thế giới 2018 khiến không ít người cười cợt thì ít mà xót xa thì nhiều: Bên ngoài cánh cửa tiệc hội World Cup, người gác cửa là một tuyển thủ Đức với chiếc cúp vàng trên tay vừa nhăn răng nham nhở vừa giơ tấm bảng “Stop” trước mặt Buffon, Robben, Sanchez, Donavan- bốn cầu thủ đại diện của Ý, Hà Lan, Chile, Mỹ- đang rệu rã ngao ngán như chẳng còn tin vào những gì vừa xảy ra. Thảm não nhất có lẽ là khuôn mặt mệt mỏi thất thần của đội trưởng Ý với ánh nhìn tuyệt vọng hướng vào tiệc hội ầm ĩ bên trong, nơi Ronaldo, Messi, Neymar đang hí hửng đắc chí trên ghế ngồi của thực khách cao ngạo.

Nguồn: bleacherreport.com
Nguồn: bleacherreport.com

Hài hước châm chọc xen kẽ tiếc thương an ủi, vừa bi tráng vừa bỡn cợt, câu chuyện đau lòng về cuộc chia tay của Buffon cứ tiếp nối ngày này sang ngày khác sau cú vấp ngã lịch sử của bóng đá Ý. Lần đầu sau 60 năm, đội tuyển 4 lần vô địch thế giới không đủ sức góp mặt tại ngày hội bóng đá đỉnh cao. Chính tuyển thủ Ý 36 tuổi, sau lúc để lỡ cơ hội lần thứ sáu tham dự vòng chung kết World Cup cũng cay đắng thừa nhận đó là ngày buồn của bản thân và nỗi đau khó nguôi của cả nền bóng đá: “Tôi buồn cho bản thân thì ít mà cho bóng đá nước tôi thì nhiều. Thất bại này có thể làm tổn thương xã hội!”. Anh nói điều này trong tiếng nấc, hai ngón tay gạt vội dòng lệ, mắt hướng vào trời xanh trên cao và miệng mở to trong một lời than vãn gần như vô thức.

Những người không ưa thứ bóng đá phòng ngự thiếu vắng chất huê dạng có thể hả hê về cú dừng bước tủi hổ này của nước Ý và bông đùa trên nỗi đau của một chiến binh hết lòng với chiếc áo tuyển thủ. Nhưng tiếng cười có thể phải dừng lại tức thời nếu người ta nghe được khát vọng của Buffon và các đồng đội lão luyện Barzagli, De Rossi, rằng họ chấp nhận nỗi đau ấy với cái nhìn biện chứng về phía trước khi trao sứ mạng khôi phục niềm tin lên vai thế hệ đàn em: “Chúng tôi trông chờ vào lớp trẻ của đất nước. Họ chắc chắn sẽ giỏi hơn chúng tôi, sẽ vượt qua sự già cỗi cũ mèm của đàn anh để đưa bóng đá Ý trở lại thời vàng son”.

Người Ý biết sống với thực tế cũng có cái nhìn bao dung về năng lực đang tuổi xế chiều của lớp trước để hướng cái nhìn về một kế hoạch làm lại bài bản, khoa học và mở cánh cửa đón nhận làn gió cách tân với cách đầu tư đúng mực dành cho thế hệ trẻ. Thất bại lịch sử bỗng chốc được đón nhận như một cơ hội quý giá và cần thiết để làm lại. Thà chịu đau một lần để nhìn rõ mình hơn và tìm cách đứng dậy mạnh mẽ. Một chu kỳ mới được nước Ý phác họa với sự góp mặt của các nhân tố mới và là môi trường sản sinh tài năng mới cho một nền bóng đá giàu tiềm năng.

Như nhận định của một tờ báo bản xứ, bóng đá Ý giờ chấp nhận lùi vào bóng tối và ngồi chờ mùa hè Nga 2018 đi qua nhanh chừng nào tốt chừng ấy để vơi bớt buồn đau. Khi nhận thức được cú vấp thể thao có sức công phá làm tổn thương cả xã hội, họ sẽ lầm lũi tự tay mở ra những cánh cửa mới để tìm ánh sáng. Sẽ không còn “khủng hoảng nghiêm trọng” hay “vết thương nhức buốt” nếu thế hệ mới kéo nước Ý ra khỏi bóng tối, trở lại với chỗ đứng quen thuộc. Và không ai khác, chính lớp đàn em của Buffon phải tự tay lau khô đôi mắt nhòe lệ của đàn anh…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.