Đẹp phố, đẹp người

.

Đà Nẵng chỉnh trang từ con người đến cảnh quan đô thị để chào đón sự kiện tầm cỡ quốc tế diễn ra từ ngày 6 đến 11-11: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bồn hoa trên đường Nguyễn Văn Linh, trước cổng Bảo tàng Điêu khắc Chăm vừa được xây mới để đón chào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: V.T.L
Bồn hoa trên đường Nguyễn Văn Linh, trước cổng Bảo tàng Điêu khắc Chăm vừa được xây mới để đón chào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: V.T.L

Đẹp đường phố

Để diện mạo đô thị Đà Nẵng tạo ấn tượng đẹp đẽ, thân thiện trong mắt các đại biểu, từ cuối tháng 2-2016, UBND thành phố phê duyệt dự án Cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tiếp sau đó là các công văn về việc bổ sung sử dụng nguồn vốn còn lại của dự án góp phần “khoác áo mới” cho thành phố này.

Ông Phan Đình Đức, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, đơn vị triển khai thi công dự án nói trên, cho biết đơn vị đã thi công hoàn thành việc chỉnh trang, cải tạo vỉa hè, cảnh quan 20 tuyến đường và thi công cơ bản hoàn thành 10 tuyến đường khác.

Trong đó, có các tuyến đường đối ngoại phục vụ APEC 2017 như: Nguyễn Văn Linh - Võ Văn Kiệt (từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Võ Nguyên Giáp); Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa; Ngô Quyền - Lê Văn Hiến (từ đảo giao thông Nguyễn Phan Vinh đến đường Võ Chí Công); đường 2 Tháng 9 - Cách mạng Tháng Tám - Bạch Đằng - Trần Phú – 3 Tháng 2...; các tuyến đường đối nội như: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Đống Đa...

Công việc chủ yếu, theo ông Đức, là chỉnh trang lót vỉa hè, lót hố ga, thay bó vỉa. Một số tuyến đường có vỉa hè cao quá phải hạ thấp, bó vỉa quá cũ là phải thay như các đường Đống Đa, 2 Tháng 9, Hàm Nghi...

Nếu các tuyến đường khác, việc trồng các bồn hoa do Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đảm nhận thì tuyến đường Nguyễn Văn Linh do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng thi công. Ban quản lý trồng mới bồn hoa, lát vỉa hè trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, tạo mỹ quan ngay nơi đầu đường dẫn lên cầu Rồng.

Ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm, rất ưng ý về công trình mới xây dựng ngay trước cổng bảo tàng: “Việc tôn tạo vỉa hè, bồn hoa, cây xanh đã làm thành phố đẹp hơn; đặc biệt là khắc phục hiện tượng nhếch nhác quanh bảo tàng. Chúng tôi mong rằng sau khi kết thúc APEC, cảnh quan đô thị nói chung, quanh bảo tàng nói riêng vẫn sẽ tiếp tục duy trì để bảo tàng trở thành một điểm thu hút du khách”.

Càng đến gần thời điểm khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng càng đẹp hơn. Các tuyến đường chính như Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn... được UBND phường Hải Châu 1 ưu tiên “làm đẹp”. Chủ tịch UBND phường, ông Võ Trường Anh cho hay, công tác trồng và chăm sóc cây xanh trên địa bàn phường đã được xã hội hóa, đặc biệt là treo các giỏ hoa tươi trang trí trên các cây xanh trước nhà tại các tuyến đường chính.

Các tổ chức, cơ quan, trường học, các hội, đoàn thể của phường cũng tham gia cùng người dân; các chi hội ở khu dân cư cũng tích cực nhận và chăm sóc hoa và cây xanh theo các đoạn đường được phân công đảm nhận. Qua đó, phường đã vận động lắp đặt thêm được 10 thùng rác cảnh quan trên đường Bạch Đằng và hơn 1.000 giỏ hoa trang trí tại các cây xanh trên đường Bạch Đằng và Trần Phú.

Và đẹp con người

Muốn có đường phố đẹp, trước hết phải có con người đẹp, đó là con người có ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trước hết là ở nơi mình đang sinh sống, làm việc, kinh doanh.

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu rất kiên quyết: “Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo UBND các phường trong quận tổ chức chỉ đạo lực lượng chức năng yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân, các hộ có nhà ở mặt tiền trên các tuyến phố chính cam kết tự giác tháo dỡ và thu dọn tất cả các loại vật dụng che chắn trái phép gây mất mỹ quan đô thị và sử dụng vỉa hè phải theo đúng nội dung giấy phép được cấp nhằm trả lại nguyên trạng vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ”.

Cùng với các quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, địa bàn quận Sơn Trà cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động quan trọng của APEC 2017. Ở quận Sơn Trà, ngoài việc làm đẹp cảnh quan, môi trường đường phố, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận cho biết quận tổ chức đợt ra quân cao điểm vào ngày 27-10 vừa qua với nhiều nội dung bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị như: tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, văn minh thương mại, giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, tự tham gia dọn vệ sinh moi trường, tháo dỡ quảng cáo, rao vặt, ứng xử văn minh, không lấn chiếm lòng, lề đường, không đổ nước ra đường nơi sinh sống, kinh doanh, không phơi quần áo ở vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị…

Lãnh đạo quận Sơn Trà cho biết thêm, đơn vị cũng đã tìm kiếm, vận động thực hiện rào tôn hơn 1km trên các tuyến đường, trên đó thể hiện các nội dung, hình ảnh quảng bá thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, các địa phương, các khu dân cư cũng vận động nhân dân trang hoàng nhà cửa, bảo đảm sạch và đẹp để tạo mỹ quan đô thị, góp phần tạo một diện mạo Sơn Trà xanh, sạch, đẹp, văn minh phục vụ APEC 2017.

Chị Lê Thị Bạch Tuyết, chủ Rex Cà-phê ở 240 Khúc Hạo, quận Sơn Trà, hôm 26-10 vừa qua có nhận công văn của UBND quận Sơn Trà về việc chuẩn bị đón chào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Công văn gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân trong quận, nhắc nhở mỗi người có thêm nhiều hành động văn hóa, văn minh thiết thực góp phần cho thành công của APEC.

Ví như nơi công cộng phải lịch sự, giữ gìn vệ sinh, giao tiếp thân thiện; trong giao thông thì đi đúng làn đường, nhường đường...; trong buôn bán, kinh doanh không được chèo chéo, chặt chém...

Theo chị, đây là những “kỹ năng” cơ bản đối với công dân của một Đà Nẵng đang xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Điều này phải được phổ biến lan tỏa trong đời sống văn hóa người dân chứ không phải mỗi khi diễn ra các sự kiện quan trọng mới làm “cho ra vẻ”. “Giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức không phải chuyện ngày một ngày hai mà là suốt trong quá trình làm công dân của một thành phố, một đất nước”, chị chia sẻ.

“Xác định Sơn Trà là địa bàn trọng điểm đối với Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, UBND quận đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung toàn lực để thực hiện công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn tốt nhất, bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, cảnh quan đô thị, văn minh thương mại... Ngay từ đầu năm, quận đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để đưa vào kế hoạch và giao các cấp, ngành tập trung thực hiện.

Hy vọng, sau khi kết thúc APEC 2017, quận Sơn Trà sẽ tạo dựng được hình ảnh đẹp và trở thành địa điểm tin cậy đối với du khách, bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng một Đà Nẵng an bình, văn minh và đáng sống”
Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm

VĂN THÀNH LÊ


 

;
.
.
.
.
.