Góp tiếng nói cùng tương lai APEC

.

Là thanh niên duy nhất của Đà Nẵng (trong 10 thanh niên toàn quốc) tham gia Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC trong khuôn khổ các hoạt động tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Mai Nguyễn Công Thuận (20 tuổi, sinh viên năm 3, Khoa Thương mại, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) không khỏi tự hào.

Công Thuận (bên phải) chụp ảnh cùng sinh viên các nước trong giờ giải lao sau diễn đàn. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Công Thuận (bên phải) chụp ảnh cùng sinh viên các nước trong giờ giải lao sau diễn đàn. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Công Thuận cho biết để được tham gia Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC, Thuận đã phải trải qua rất nhiều đợt tuyển chọn gắt gao từ phía Ban tổ chức. Ngoài bản đăng ký thành tích và quá trình hoạt động của cá nhân, Thuận phải viết 2 bài ngắn nói về APEC, những kiến thức của mình về APEC, những mong đợi cũng như đóng góp của mình khi tham gia diễn đàn; và trải qua vòng phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh từ phía Trung ương Đoàn.

Thuận cho biết, khi nhận được tin em là thành viên duy nhất của Đà Nẵng lọt vào vòng tuyển chọn, em đã rất bất ngờ và vui mừng, không kìm được cảm xúc, em đã chạy đi khoe với bố mẹ và mọi người. “Được chọn tham gia Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC là cơ hội lớn đối với em và thanh niên cả nước nói chung, tuy nhiên cũng không tránh khỏi những thách thức, nên ngay từ khi biết mình được chọn, em đã chuẩn bị các kiến thức, kỹ năng và rèn luyện thêm sức khỏe để có thể tham gia hết các hoạt động của diễn đàn và gây được ấn tượng đẹp đối với các thanh niên quốc tế và các nước thành viên APEC”, Công Thuận chia sẻ.

Tham dự Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC, nhiệm vụ của Thuận và các thanh niên trong đoàn Việt Nam là cùng thống nhất và đưa ra quan điểm chung tại các phiên thảo luận nhằm tạo ra một tương lai chung năng động, hữu nghị và hợp tác giữa thanh niên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Và để có được những ý kiến tại các phiên thảo luận này, một tuần trước khi hội nghị diễn ra, ngoài giờ học, Thuận đã phải tranh thủ ngày đêm để đọc các thông tin về các nước thành viên APEC; nghiên cứu các bản công bố, tuyên bố của thanh niên trong các kỳ APEC trước để kịp thời nắm bắt thông tin, các hướng đi của APEC để trao đổi, thảo luận.

Ngoài ra, Thuận cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu văn hóa lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, về mảnh đất Đà Nẵng, Quảng Nam… để sẵn sàng chia sẻ thông tin với thanh niên các nước khác.

Tại Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC, trong các ý tưởng đề xuất của mình, Thuận tâm đắc nhất là ý kiến về việc các nước thành viên APEC cần lập ra một cộng đồng để giúp đỡ, hỗ trợ quản lý tài chính cho những thanh niên khi mới bắt đầu tham gia khởi nghiệp.

Bởi theo Thuận, xuất phát từ thực tế, các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp trong thanh niên còn vấp phải nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn và kinh nghiệm. Thuận cũng cho biết, tại diễn đàn, Thuận và các thanh niên Việt Nam được chia đều về các nhóm để thảo luận các vấn đề khác nhau do Ban tổ chức đưa ra.

Sau đó, các ý tưởng được gộp lại thành một bản thảo chung và cử người trình bày ý kiến bằng tiếng Anh tại các phiên thảo luận. Ngoài tham gia diễn đàn, Thuận và các thành viên khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc là đại sứ văn hóa giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam qua các chuyến đưa đoàn đi tham quan hoặc giao lưu văn nghệ…

Tham gia diễn đàn và các sự kiện APEC đã giúp Thuận học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức bổ ích từ các nhà lãnh đạo, các bạn thanh niên để đúc rút thành kinh nghiệm cho mình. Tại đêm cuối cùng của Tuần lễ Cấp cao APEC, Thuận và các thanh niên Việt Nam, thanh niên các nước khác có một đêm giao lưu văn hóa đầy thân thiện, cùng nhau hát, cùng nhau nhảy, cùng nhau sống trong một không gian đoàn kết, đầy tình yêu thương. Công Thuận cũng mong muốn tiếp tục được tham gia góp tiếng nói hoặc sẽ cố gắng để thành diễn giả trong các kỳ APEC tới.

Công Thuận là thủ khoa đầu vào Trường ĐH Kinh tế năm 2015; là sinh viên trao đổi kỳ I/2016-2017 tại trường ĐH Khoa học và Ứng dụng Westphalian (Đức); đoạt giải Nhì môn tiếng Anh tại kỳ thi Sinh viên giỏi ĐH Đà Nẵng 2016; giải nhất Cuộc thi Danang Startup Runway do Trường ĐH Kinh tế phối hợp với Học viện Công nghệ Cork tổ chức năm 2017; giải nhì Cuộc thi Sinh viên ĐH Đà Nẵng với APEC do ĐH Đà Nẵng tổ chức tháng 10-2017. Ngoài hoạt động ở trường, Thuận còn là thành viên của Danang Free Walking Tour (Tour hướng dẫn khách du lịch miễn phí tại Đà Nẵng) và thành viên của Thư quán doanh nhân (Doanh nghiệp xã hội mở các lớp tiếng Anh và GMAT do sinh viên quản lý).

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.