Nén hương lòng của người Đà Nẵng

.

Chỉ còn 6 năm nữa là thành Điện Hải tròn 200 tuổi. Kể từ năm 2016, nhiều cuộc hội thảo, nhiều ấn bản sách chuyên đề thành Điện Hải được tổ chức, các nghệ sĩ đã sáng tác ngợi ca di tích này. Nhạc sĩ Văn Nhi Phan cũng đã nhiều lần tìm đến viếng thăm và cảm tác nên bài ca “Linh thiêng thành Điện Hải” với những âm điệu hào hùng và ca từ thể hiện sự trân trọng và lòng yêu nước ngút ngàn của những người con thế hệ sau hướng về quá khứ hiển linh với bao hình tượng, dư âm gợi nhớ một thời liệt oanh.

Tượng Đài Nguyễn Tri Phương và súng Thần công tại thành Điện Hải Đà Nẵng.  Ảnh: Internet
Tượng Đài Nguyễn Tri Phương và súng Thần công tại thành Điện Hải Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Hôm nay tôi về đây đứng trên thành Điện Hải linh thiêng
Nơi đây từng sục sôi lòng yêu nước cháy cao ngút trời
Dư âm súng thần công nổ
vang rền đánh quân giặc Pháp
Tường thành phủ rêu xanh
phảng phất đâu đây thời liệt oanh

Ca khúc ra đời trong một bối cảnh khá đặc biệt, chuẩn bị kỷ niệm 160 năm trận chiến 1858-1859 quân dân Đà Nẵng chống lại cuộc xâm lược nước ta khi liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ phát súng đầu tiên vào cửa biển Đà Nẵng,

Với điệu thức Do trưởng hùng tráng cùng tiết nhịp 6/8 khoan thai, sâu lắng trong khúc thức 2 đoạn đơn tái hiện, nhạc sĩ đã khắc họa hình ảnh danh tướng Nguyễn Tri Phương chỉ huy cuộc chiến đấu vô cùng oanh liệt của quân, dân Đà Nẵng và triều đình nhà Nguyễn tại thành Điện Hải còn vang dội đến hôm nay. Nơi đây là thành trì cuối cùng của quân, dân Đà Nẵng trong chiến thuật tài tình đã gây thiệt hại cho liên quân Pháp - Tây Ban Nha ở trận đầu đụng độ vào đầu tháng 9-1858. Để rồi bao thế hệ mai sau noi tấm gương rạng ngời của lớp lớp cha ông đi trước đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Uy nghi tay cầm gươm đây tượng đài tướng Nguyễn Tri Phương
Lung linh ánh hào quang người anh hùng một lòng vì nước
Cho bao thế hệ sau noi theo
tấm gương người đi trước
Cho non nước Việt Nam bền vững sáng tươi muôn đời

Chuyển qua điệp khúc âm giai ly điệu liên tục qua các bậc I, VI, VII, III ở cuối từng câu nhạc, làm cho giai điệu trào dâng liên tục thể hiện tấm lòng sục sôi về trận đấu hào hùng còn đậm dấu ấn trong tâm trí những người con nước Việt.

Còn vọng mãi tiếng súng đầu tiên
Người Đà Nẵng đánh Pháp
quật cường
Cùng gìn giữ gấm vóc non sông
Làm rạng danh nòi giống
Lạc Hồng

Ca khúc phát triển trên một nét mô-típ có thay đổi âm vực, khá đơn giản song vẫn đong đầy tình cảm, như để miêu tả cảm xúc dâng trào khi hồi tưởng về thời điểm lịch sử liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ phát súng đầu tiên vào cửa biển Đà Nẵng vào ngày 1-9-1858 mở đầu cuộc xâm lược nước ta!”. Cuộc đấu tranh bảo vệ Thành Điện Hải đã mãi mãi lưu dấu danh tướng Nguyễn Tri Phương và bao chiến sĩ liều mình hy sinh vào những trang sử hào hùng của dân tộc, người Đà Nẵng từ đó đã tiếp nối truyền thống vẻ vang của cha ông để vững bước góp phần dựng xây quê hương giàu đẹp

Thành Điện Hải khí phách
Việt Nam
Người Đà Nẵng mãi mãi tự hào
Từ truyền thống tiếp bước cha ông
Cùng dựng xây Tổ quốc
    đẹp giàu

Giai điệu tiến hành khá liền bậc trong âm vực của quãng 12 Do - Fa, khiến cho người nghe cảm nhận được dòng cảm xúc trào dâng đầy kịch tính khắc họa tinh thần hoài cố về một trận đánh lẫy lừng, đã đưa Đà Nẵng hiên ngang của Việt Nam vang tiếng khắp năm châu bốn bể. Đến nay, dù trải qua bao đổi thay, trên mảnh đất quê hương sông Hàn vẫn phảng phất hồn thiêng núi sông bao quanh ngọn cờ Tổ quốc vươn cao. Vẫn hiển hiện đâu đây linh hồn bất tử của những quân dân đã xả thân cho quê hương mãi trường tồn.

Trăm năm bao đổi thay thành Điện Hải vẫn mãi
linh thiêng
Trên cao cờ Tổ quốc phất phới bay trong gió sông Hàn
Hiên ngang ôi hiên ngang!
Thành Điện Hải mãi mãi
hiên ngang
Linh thiêng ôi linh thiêng!
Thành Điện Hải mãi mãi
linh thiêng

Nơi đây thật sự là vùng đất linh thiêng, đáng được trân quý tôn vinh của thành phố Đà Nẵng. Chúng ta hãy nghiêng mình cảm tạ các anh linh đầy dũng khí đã vĩnh viễn nằm xuống cho thế hệ mai sau an hưởng thanh bình trong niềm tin yêu vào các bậc tiền bối của quê hương.

“Linh thiêng thành Điện Hải” cũng là bản hùng ca cùng nén hương lòng của người Đà Nẵng kính dâng lên danh tướng Nguyễn Tri Phương và những chiến sĩ đã chìm khuất hơn 160 năm qua trong sứ mệnh bảo vệ thành trì non sông trước ách xâm lược của ngoại bang.

Ca khúc chắc chắn sẽ có một chỗ đứng vô cùng trang trọng, trầm sâu trong lòng công chúng trong cả nước. Ca khúc với sự thể hiện của ca sĩ Công Trứ, đoàn Ca múa nhạc Đà Nẵng gợi lại bao kỷ niệm kiêu hùng của những thời khắc lịch sử sống mãi trong ký ức những ngày đấu tranh gian khổ ngoan cường sẽ được Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng đưa lên phát sóng trong tháng 11-2017.

VĂN THU BÍCH

;
.
.
.
.
.