Vòng tròn của Gianluigi Buffon

.

Ý chuẩn bị bước vào loạt trận play off khu vực châu Âu tìm tấm vé vớt tới World Cup 2018 diễn ra ở nước Nga mùa hè năm sau. Ý sang Stockholm đá trận lượt đi với chủ nhà Thụy Điển rạng sáng ngày thứ bảy (11-11) trước khi trở về sân nhà San Siro đá trận lượt về (14-11). Giới bình luận nhận định Ý có khoảng 57% giành thắng lợi chung cuộc. Con số này thấp hơn nhiều so với Thụy Sĩ 61% (đối đầu với Bắc Ireland), Đan Mạch 64% (với Ireland) và Croatia 76% (với Hy Lạp). Tuy nhiên, HLV Gian Piero Ventura của Ý lại là người tự tin nhất. Ông thậm chí cho rằng Ý đang hướng tới danh hiệu vô địch World Cup lần thứ 5 trên đất Nga.

Thủ môn Gianluigi Buffon.
Thủ môn Gianluigi Buffon.

Ventura thế chỗ Antonio Conte mùa hè 2016 trong sự hoài nghi của người hâm mộ đất nước hình chiếc ủng bởi ông chưa từng cầm quân một CLB lớn nào. Sự hoài nghi ấy không quá đáng khi Ý thua Tây Ban Nha tới 5 điểm ở vòng loại bảng G khu vực châu Âu. Ý thua Tây Ban Nha 0-3, chỉ thắng Israel và Albania 1-0 và để Macedonia cầm hòa 1-1.

Ông thầy 69 tuổi bảo rằng ông không một chút lo lắng gì về Thụy Điển bởi ông không quan tâm tới những gì đối thủ đang có và đang làm mà nhìn vào nội lực của Ý. Đó là một tập thể có động lực phi thường và Ý phải chơi đúng với phong cách của mình. Nếu như ở Tây Ban Nha hay Anh sẽ bị mất việc nếu đội bóng giành thắng lợi nhưng lối chơi nghèo nàn thì người Ý quan trọng kết quả hơn tất cả. Người hâm mộ đã mua sạch 65.000 vé ở trận lượt về trên sân San Siro không có nghĩa là họ không hoài nghi. Ông quá tin tưởng vào cặp tiền đạo mà ông từng huấn luyện ở Torino là Andrea Belotti và Ciro Immobile nhưng cả hai giờ đây chưa thể tìm lại đỉnh cao phong độ vì chấn thương.

Ventura yêu cầu các học trò không được làm thất vọng người hâm mộ bằng giọng điệu triết lý “Khoảnh khắc quan trọng đối với tôi, sự nghiệp huấn luyện của tôi cũng như sự nghiệp thi đấu của các cầu thủ bằng cách có đi tới Nga hay không. Họ có thể mở ra một chu kỳ hoặc đóng lại một chu kỳ”, Ventura nói. Đóng hay mở một chu kỳ của Ventura khiến mọi người nghĩ tới thủ môn đội trưởng Gianluigi Buffon. 20 năm trước, Buffon lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển Ý dưới thời cựu HLV Cesare Maldini khi thay thủ môn đàn anh Gianluca Pagluica chấn thương ở trận lượt đi play off  World Cup 1998 với Nga tại Moscow. Thủ môn 39 tuổi vừa cho biết sẽ kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2018 trên đất Nga. Đấy là vòng tròn quá đẹp cho Buffon. Nhưng không loại trừ khả năng vòng tròn ấy nhỏ hơn khi phải dừng lại ở chỗ Ý thất bại ở loạt trận play off sau 2 thập niên và lần đầu tiên “màu áo thiên thanh” vắng bóng ở World Cup sau 6 thập niên.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.