Cảm xúc thi đấu

.

Kết thúc năm 2017, Rafael Nadal trở lại vị trí tay vợt nam số một thế giới nhưng người đáng nhớ nhất trong làng banh nỉ là Roger Federer. Vì sao? Theo bình luận của cựu tay vợt số một thế giới Juan Carlos Ferrero, tay vợt người Thụy Sĩ biết lắng nghe cơ thể mình, chọn cảm xúc thi đấu làm đầu chứ không phải mục tiêu xăm xăm vô địch.

Alexander Zverev (phải) bắt tay thần tượng Roger Federer.  (Ảnh Internet)
Alexander Zverev (phải) bắt tay thần tượng Roger Federer. (Ảnh Internet)

Đấy cũng là thứ mà cựu danh thủ người Tây Ban Nha rút tỉa cho chính mình trong vai trò HLV và cho học trò cưng Alexander Zverev từ khi chứng kiến Federer thăng hoa trở lại trong năm 2017. Ferrero từ chối lời mời làm đội trưởng đội tuyển Davis Cup của Tây Ban Nha với lý do ông cảm thấy hứng thú với công việc huấn luyện tay vợt 20 tuổi người Đức ngay tại Alicante (Tây Ban Nha) dù đội trưởng Davis Cup cho Tây Ban Nha rất vinh dự. Zverev cũng hết lời ca ngợi Federer là tay vợt duy nhất trên thế giới đạt tới mức “hoàn hảo”.

Giới bình luận banh nỉ thế giới nhận định rằng “Quần vợt năm 2018 sẽ chứng kiến sự ganh đua quyết liệt”. Rafael Nadal và Roger Federer vẫn chưa hết thời. Novak Djokovic và Andy Murray trở lại sau chấn thương. Một loạt các tay vợt trẻ quyết tâm đánh chiếm ngôi đầu. Trong số các bình luận viên gạo cội có cựu tay vợt số một thế giới khác Marat Safin cho rằng Zverev là tay vợt trẻ tài năng đủ sức tạo nên bất ngờ trong năm 2018.

Riêng Zverev chưa vội nghĩ tới danh hiệu Grand Slam vào năm 2018. Tay vợt người Đức đoạt 5 danh hiệu và đứng thứ tư thế giới khi kết thúc năm 2017. Đơn giản Zverev cần tiếp tục rèn luyện cảm xúc thi đấu như cách thầy Ferrero đã hướng dẫn anh trong nửa cuối năm 2017 nhằm giúp anh tự tin trong những trận đấu lớn. Zverev tận dụng tối đa thời gian làm việc với Ferrero bởi vì ông thầy 37 tuổi chỉ làm việc với anh ở những giải đấu lớn; còn lại do cha anh huấn luyện (giống như Novak Djokovic có Stepanek huấn luyện hàng ngày và Andre Agassi bày mưu chỉ kế ở những Grand Slam).

Zverev chưa nghĩ về chức vô địch Grand Slam là anh biết tự lượng sức mình bởi thành tích tốt nhất chỉ mới lọt vào vòng 16 trước khi bị Milos Raonic loại ở Wimbledon. Anh cũng chưa từng đánh bại được đối thủ nào trong top 50 tại Grand Slam. Với một loạt đàn anh hăm hở giành cho được chiếc cúp ở Melbourne vào tháng Giêng năm sau thì quyết định cải thiện thành tích từng bước dù đang là tay vợt số 4 thế giới sẽ giúp Zverez bước chậm song chắc chắn trong sự nghiệp của anh.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.