Chỉ hạnh phúc khi chiến thắng

.

“Mỗi ngày của chúng tôi khởi đầu bằng các ý tưởng nhắm đến chiến thắng. Chỉ có chiến thắng mới mang lại hạnh phúc cho cả đội!”. Pep Guardiola, huấn luyện viên trưởng của Manchester City nói thế sau trận thắng mới nhất tại vòng đấu thứ 17 giải ngoại hạng Anh (4-0 trước chủ nhà Swansea). Đây là trận thắng thứ 15 liên tiếp của Manchester City, giúp họ trở thành đội đầu tiên lập kỷ lục có chuỗi trận thắng dài nhất trong lịch sử giải đấu. Cuộc “dạo chơi” ở sân Liberty kéo dài tháng ngày rực rỡ của nửa xanh thành Manchester. Chỉ cách đó 3 ngày, họ đã vẻ vang đánh bại đối thủ truyền kiếp cùng thành phố ngay tại sào huyệt Old Trafford để nới rộng khoảng cách về điểm số và phần nào làm lung lạc tinh thần của đối phương.

Thầy trò Pep Guardiola mừng vui với chiến thắng thứ 15 liên tiếp. (Ảnh Internet)
Thầy trò Pep Guardiola mừng vui với chiến thắng thứ 15 liên tiếp. (Ảnh Internet)

Nghĩ về chiến thắng trong từng phút giây phải chăng là một trong các bí quyết giúp Manchester City thăng hoa, theo ý của vị thuyền trưởng? Pep Guardiola được tiếng kiệm lời và thường tìm cách tránh xa các thủ pháp ngông nghênh đánh bóng tên tuổi. Đúc kết vừa rồi của Pep, vì vậy, được nhìn nhận như một bài học, một lời răn dành cho bản thân huấn luyện viên và các học trò. Có nghĩ về chiến thắng mới biết cách nhận ra chỗ mạnh, điểm yếu của mình so với từng đối thủ để tìm cách đánh bại họ. Và khi các đấu trường mở ra liên tục hằng ngày hằng tuần thì dòng suy nghĩ ấy phải luôn sống động, không thể bất chợt dừng. Pep quả khôn khéo khi “công bố” bí quyết chiến thắng này mà không sợ kẻ khác lấy đó áp dụng. Nghĩ đến chiến thắng là một việc, còn biết cách chiến thắng là việc khác mà không phải đội bóng nào cũng làm được nếu thiếu tài năng và sự khôn ngoan.

“Lời tụng ca, khen ngợi thì thú vị nhưng chúng tôi sẽ không để chúng biến mình thành những kẻ cuồng ngạo”, giọng Guardiola chân thành. Sau trận thắng Manchester United ở Old Trafford, nhiều phân tích của giới chuyên môn và cựu danh thủ đều chỉ ra sự vượt trội của ông so với nhân vật đối nhiệm. Bằng con mắt của một người từng chinh chiến ở các đấu trường Tây Ban Nha, Đức, chứng kiến bao thăng trầm nghiệt ngã của sân cỏ, Pep dường như bỏ ngoài tai mọi tán dương dành cho mình. Ông chỉ giữ lại những đánh giá chân xác về ý chí, tài nghệ của cầu thủ dưới quyền, đặc biệt là những người luôn nỗ lực vì màu cờ sắc áo, luôn làm hết sức vì tập thể và tất nhiên, luôn nghĩ về chiến thắng hằng ngày. Ý chí mạnh mẽ, khát khao chiến thắng đã giúp họ vượt qua các tình huống éo le, khắc nghiệt ở nhiều cuộc so tài và cuối cùng tìm thấy thắng lợi, lắm lúc đầy gian lao kịch tính.

Một bình luận mới nhất xuất hiện sau kỷ lục 15 trận thắng của Manchester City đã gán cho đội bóng này danh xưng “kẻ giết giải ngoại hạng” với lời giải thích rằng chiến tích của họ đã đẩy giải đấu này vào thế thiếu chất cạnh tranh, và rằng chức quán quân mùa giải đã được định đoạt vì hiện họ bỏ xa đội xếp thứ nhì là Manchester United những 11 điểm. Pep dường như không thích thú mấy với lời tâng bốc này. Ông hiểu đường còn dài và mọi bất trắc đều có nguy cơ xảy đến. Đội bóng của ông còn đương đầu cam go trên nhiều mặt trận, trong đó đấu trường Champions League luôn chờ chực đủ thứ trở ngại gian truân.

Kỷ lục là điều đáng ca ngợi, đặc biệt là kỷ lục về chuỗi trận thắng liên tục ở giải đấu khắc nghiệt, nhưng giá trị của nó sẽ giảm đi rất nhiều nếu mùa này Manchester City không giành chức vô địch. Pep nhắc đi nhắc lại điều này như một lời cảnh báo. Ông vừa thấy đối thủ Mourinho cả quyết sẽ chiến đấu tới cùng...

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.