Năm 2018, Novak Djokovic trở lại ấn tượng?

.

Nửa năm ngồi ngoài vì phải phẫu thuật gối tay. Nguyên một năm chứng kiến sự bùng nổ trở lại của hai lão tướng Rafael Nadal và Roger Federer sau khi cả hai phải nghỉ nửa năm 2016 vì chấn thương. Đấy là hai lý do để cựu tay vợt số một thế giới Novak Djokovic quyết tâm tìm lại phong độ tốt nhất của mình trong năm 2018.

Bộ ba Agassi – Stepanek – Djokovic trên sân tập.
Bộ ba Agassi – Stepanek – Djokovic trên sân tập.

Tay vợt người Serbia làm gì cho sự trở lại trong năm tới? Djokovic vẫn tiếp tục giữ HLV Andre Agassi nhưng ông thầy người Mỹ chỉ làm việc với anh ở những giải đấu lớn (được hiểu chủ yếu là 4 Grand Slam). Djokovic thuê Agassi hồi tháng 5 sau khi chia tay HLV làm việc chung lâu năm Marian Vajda. Djokovic từng tự tin rằng anh đủ sức tự lên kế hoạch tập luyện hằng ngày, ngoại trừ các giải Grand Slam nên phải cần Agassi giúp đỡ. Tuy nhiên, bình phục chấn thương sau 6 tháng trời thì tay vợt 30 tuổi nghĩ khác: cần một HLV thường nhật. Đó là lý do Djokovic mời người bạn thân Radek Stepanek huấn luyện.

Stepanek vừa mới giải nghệ hồi tháng 11 vừa qua ở tuổi 39 vì không thể bình phục chấn thương lưng. Cựu tay vợt người Czech sẽ huấn luyện Djokovic hằng ngày ở Monte Carlo, nơi Djokovic sinh sống. Nhiệm vụ trước mắt của Stepanek là giúp Djokovic tìm lại được nền tảng thể lực thi đấu suốt cả trận rồi mới tính chuyện tìm lại phong độ đỉnh cao. Djokovic sẽ chơi giải đầu tiên sau chấn thương và giải đầu tiên cùng với Stepanek là Qatar mở rộng ở Doha vào ngày 2 tháng Giêng tới. Bộ ba này sẽ làm việc nhịp nhàng bởi vì chính Agassi khuyên Djokovic cho Stepanek làm công việc huấn luyện. Cựu tay vợt 39 tuổi không có sự nghiệp thi đấu lừng lẫy như Djokovic hay Agassi (cao nhất là đứng hạng 8 thế giới) song được đánh giá là một trong những tay vợt thông minh, sáng tạo bậc nhất làng banh nỉ thế giới. Tuy Agassi chỉ huấn luyện Djokovic ở các giải lớn nhưng ông thầy người Mỹ cũng đã xuất hiện ở Monte Carlo để gặp Stepanek nhằm tạo ra bước khởi đầu thuận lợi cho cả ba. Sau đó, Agassi trở về Mỹ và sẽ hội ngộ Djokovic ở giải Úc mở rộng vào đầu năm 2018.

Djokovic mời cùng lúc Agassi và Stepanek cầm quân được nhận định nhằm đua với hai lão tướng Nadal và Federer. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định đó là “nhiệm vụ bất khả thi” của tay vợt Serbia trong năm 2018 bởi anh lọt vào top 5 đã là “thần kỳ”. Djokovic sẽ không đủ sức thắng bất cứ Grand Slam nào năm 2018. Ngay cả Nadal và Federer cũng sẽ không còn áp đảo như năm 2017 nữa. Những ngôi sao bước qua tuổi 30 như Djokovic, Nadal và Federer đã từng lúc nhường sân cho các tay vợt trẻ tuổi hơn như Grigor Dimitrov (26 tuổi), Alexander Zverez (20 tuổi)…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.