Niềm vui trong ngôi nhà mới

.

Nhiều gia đình người có công (NCC) với cách mạng không khỏi xúc động kể về căn nhà mới được hỗ trợ kinh phí để xây dựng và sửa chữa. Họ gọi đó là những “căn nhà số 22” – theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Thúy (phải) sống vui vầy cùng con cháu trong căn nhà 2 tầng khang trang. Ảnh: Q.T
Bà Thúy (phải) sống vui vầy cùng con cháu trong căn nhà 2 tầng khang trang. Ảnh: Q.T

Trong căn nhà hai tầng khang trang vừa được chính quyền hỗ trợ xây mới tại tổ 42, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), bà Nguyễn Thị Thúy (85 tuổi) chia sẻ, chồng bà là liệt sĩ Lê Văn Sanh, hy sinh năm 1953. Một mình bà nuôi 6 đứa con trong căn nhà dột nát rộng chưa đầy 30m2, thấp hẳn so với mặt đường.

Giờ ngồi đây vui vầy cùng con cháu, bà vẫn không thể nào quên những ngày bão lụt, mẹ con bồng bế nhau đi tránh trú. “Hồi nớ chỉ cầu xin ông trời cho mấy mẹ con được sống trong căn nhà cấp 4 kiên cố, có chỗ trốn mưa bão là mừng rồi. Cả đời tôi cũng không mơ đến căn nhà 2 mê như ri. Mừng lắm, ngày nhà xây xong, chỉ biết đứng nhìn mà khóc thôi”, bà kể mà giọng vẫn nghèn nghẹn.

Nắm chặt tay chị Nguyễn Thị Phụng (cán bộ chuyên trách LĐ-TB&XH phường Hòa Hải), bà Thúy móm mém cười: “Sống cái nhà, già cái mồ con ạ”. Chị Phụng cho biết, gia đình bà Thúy là một trong những gia đình NCC được hỗ trợ xây mới nhà với kinh phí 60 triệu đồng. Trong đó, bản vẽ do Phòng Quản lý đô thị quận Ngũ Hành Sơn thiết kế, bảo đảm tính thẩm mỹ, rẻ, bền. Hiện tại, bà Thúy sống an  hưởng tuổi già cùng gia đình đứa cháu nội.

Cùng với bà Thúy, từ khi Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở được thi hành, hàng triệu gia đình NCC trên cả nước đều phấn khởi. Theo đó, Quyết định số 22 hỗ trợ 40 triệu đồng đối với nhà xây mới và 20 triệu đồng với nhà sửa chữa. Riêng tại Đà Nẵng, thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng đối với nhà xây mới và 20 triệu đồng với nhà sửa chữa.

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, trần đóng thạch cao trắng sạch sẽ, khang trang, bà Hồ Thị Hương (đường Thủ Khoa Huân, quận Sơn Trà) không giấu niềm hạnh phúc: “Chúng tôi được sống trong nhà mới 3 tháng nay. Nếu không có nguồn hỗ trợ từ chương trình sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, có thể đến hôm nay tôi cũng chưa làm được nhà. Do nhà tôi diện tích nhỏ, chỉ 25m2 nên với số tiền được hỗ trợ, tôi đổ thêm 1 mê. 

Giờ trên gác là phòng thờ cha tôi - liệt sĩ, và phòng học của con trai. Ở dưới vừa là bếp sạch sẽ như mong ước, vừa phòng khách. Trước đây, ở căn nhà cũ, chỉ có gác lửng, trên lợp tôn. Trời nắng thì nóng, mưa là gió giật liên hồi, chỗ nào cũng thấm dột. Từ khi nhà mới được xây dựng, các con của tôi mới thường đưa cháu về chơi, chứ trước đây nhà chật chội, cũng hạn chế. Điều tôi cảm động nhất là ngày nhà hoàn thiện, một cán bộ Sở LĐ-TB&XH thành phố còn đem đến tặng thêm 1 cái ti-vi. Đây có lẽ là chính sách riêng có của Đà Nẵng”.

Niềm hạnh phúc vô bờ bến, sự biết ơn sâu sắc khi được sống trong những ngôi nhà đầy ắp nghĩa tình mà Đảng, Nhà nước hỗ trợ là cảm nhận chung của các gia đình chính sách. Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có trên 100.000 gia đình NCC với cách mạng được xác nhận và hưởng các chính sách ưu đãi.

Nghị quyết Đại hội lần thứ 21 Đảng bộ thành phố đã xác định “Tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng; duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh-liệt sĩ, 100% gia đình chính sách của thành phố có nhà ở ổn định, có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú”. Đồng thời, thành phố cũng đang tập trung thực hiện chủ trương “Thành phố 4 an”, trong đó công tác ưu đãi NCC là một trong những nội dung quan trọng của công tác an sinh xã hội, là một yếu tố quyết định kết quả thực hiện mục tiêu này.

Đánh giá về công tác chăm sóc gia đình NCC trên địa bàn thành phố, ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết, quận Ngũ Hành Sơn là một trong những đơn vị làm tốt nhất công tác này. Từ khi thực hiện Quyết định số 22 đến nay, quận Ngũ Hành Sơn đã hỗ trợ 477 nhà (trong đó, xây mới 140 nhà, sửa chữa 307 nhà) với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng. Trong đó, quận Ngũ Hành Sơn tạo “khác biệt” với việc hỗ trợ sửa chữa 40 triệu đồng/hộ, tăng 20 triệu đồng so với mức chung.

Bà Mai Thị Nga, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Ngũ Hành Sơn không giấu niềm tự hào: “Công tác hỗ trợ nhà ở cho NCC của quận Ngũ Hành Sơn không chỉ dừng lại ở việc xét duyệt hồ sơ, phát kinh phí hỗ trợ mà quận còn theo dõi, tư vấn thiết kế miễn phí cho các gia đình NCC trên địa bàn.

Đó là lý do vì sao các nhà sửa chữa của NCC ở quận Ngũ Hành Sơn rất đẹp mà chi phí lại rẻ. Để làm được điều đó, có sự chung tay của nhiều ban, ngành; đặc biệt là Phòng Quản lý đô thị quận. Các cán bộ đô thị đến tận nhà dân, xem xét những hạng mục hư hỏng và tùy theo mức độ hư hỏng để tư vấn thay mới hay sửa chữa, làm sao đó bảo đảm tiêu chí tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt yếu tố thẩm mỹ và sử dụng lâu dài”.

Bà Nga chia sẻ thêm, trước Tết Mậu Tuất 2018, 62 ngôi nhà của NCC sẽ được hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Những ngôi nhà mới của các gia đình NCC trên địa bàn thành phố đã bắt đầu rộn rã tiếng nói cười, đượm hơi ấm. Rồi đây, từ những ngôi nhà vững chãi này, thành viên trong các gia đình có thêm động lực để vươn lên.

Ngày 14-12-2015, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 9797/KH-UBND về triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng. Với tổng số nhà xây mới, sửa chữa trên địa bàn thành phố là 1.331 nhà (xây mới 304 nhà và sửa chữa 1.027 nhà), tổng kinh phí dự kiến 40,2 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai có một số hộ phát sinh mới hoặc thay đổi hình thức hỗ trợ, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các địa phương kiểm tra và báo cáo UBND thành phố giải quyết kịp thời. Kết quả tổng số nhà được thực hiện sửa chữa, xây mới năm 2016 là 1.367 nhà (xây mới 346 nhà, sửa chữa 1.021 nhà), đạt 102,63%; vượt 35 nhà so với kế hoạch (trong đó xây mới vượt 23 nhà; sửa chữa vượt 13 nhà). Tổng kinh phí hỗ trợ  hơn 42 tỷ đồng, tăng 1,955 tỷ đồng so với kế hoạch kinh phí ban đầu.

(Nguồn: Sở LĐ-TB&XH T.P Đà Nẵng)

Quỳnh Trang

;
.
.
.
.
.