Star Wars tiếp tục đẻ "trứng vàng"

.

Đúng như nhận định của chuyên gia Paul Dergarabedian, “các phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) ở một đẳng cấp khác và tiếp tục viết lại lịch sử phòng vé”.

Một cảnh gay cấn trong phim Star Wars: The Last Jedi.(Ảnh: Popsugar.com)
Một cảnh gay cấn trong phim Star Wars: The Last Jedi.(Ảnh: Popsugar.com)

Dù có nhiều ý kiến phê bình trái chiều nhưng bộ phim “Star Wars: The Last Jedi” (phần 8) vẫn thu hút khán giả kéo đến rạp và trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao thứ tư trong lịch sử điện ảnh với hơn 200 triệu USD, chỉ sau “The Avengers”, “Jurassic World” và “The Force Awakens”. Không dừng lại ở đó, “Star Wars: The Last Jedi” đã vươn tới con số 450 triệu USD trong 3 ngày đầu tiên ra mắt. Dù được cho là “gà đẻ trứng vàng” của Walt Disney, nhiều người hâm mộ vẫn bày tỏ sự thất vọng về kịch bản. Trong khi đó, giới chuyên môn đa phần ngợi khen bom tấn này có kỹ xảo điện ảnh tốt và nội dung mới mẻ hơn so với các tập phim trước đó.

Bộ phim ra mắt chỉ ba ngày sau khi Disney tuyên bố chi 52,4 tỷ USD để mua phần lớn hãng Fox. Như vậy, Disney chắc chắn sẽ tiếp tục thống trị thị trường điện ảnh và giải trí của thế giới trong nhiều năm nữa khi nắm trong tay các thương hiệu “Star Wars” hay “Marvel Cinematic Universe”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Disney có doanh thu trên 2 tỷ USD tại các phòng vé ở Mỹ - một kỷ lục mà từ trước tới nay chỉ mình hãng này có được.

Năm 2015, Disney tái sinh thương hiệu “Star Wars” với tập phim “The Force Awakens” sau 12 năm vắng bóng màn bạc. Tập phim này nhanh chóng gặt hái những thành công rực rỡ khi thu về tới 2 tỷ USD trên toàn cầu và là phim ăn khách thứ ba trong lịch sử điện ảnh. Với thành công này, tập phim “The Last Jedi” luôn luôn được khán giả trông đợi. Đặc biệt, với khán giả Việt Nam, bộ phim còn mang một ý nghĩa đặc biệt vì có sự góp mặt của “đả nữ” Ngô Thanh Vân cùng nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran.

Trong tập phim mới này, Rey tìm tới hành tinh Ahch-To nơi bậc thầy Jedi Luke Skywalker đang sống ẩn dật để mời ông quay lại giúp phe Kháng chiến chống lại thế lực Đế chế đệ Nhất. Trong lúc Rey cố gắng thuyết phục Luke thì phe Kháng chiến đứng trước nguy cơ diệt vong. Sau khi bị mất đi món vũ khí hủy diệt Starkiller trong tập “The Force Awakens”, phe Đế chế đệ Nhất quyết tận diệt phe Kháng chiến. Theo chỉ thị từ chỉ huy tối cao Snoke, Kylo Ren cùng tướng Hux tung gần như toàn lực để “ép ra bã” phe Kháng chiến của nữ tướng Leia.

Thay thế J.J. Abrams trên cương vị đạo diễn “Star Wars” ở tập phim mới này, đạo diễn Rian Johnson đã táo bạo đưa vào kịch bản những hướng đi mới và những quyết định có thể khiến khán giả hâm mộ lâu năm của “Star Wars” bị sốc. Chia sẻ về vai diễn chính của mình trong phim, diễn viên Mark Hamill nói: “Tôi bất đồng với hầu hết mọi quyết định mà đạo diễn lựa chọn cho nhân vật Luke của tôi. Nhưng khi đã gỡ bỏ bức xúc ấy để không còn gì lấn cấn, tôi đã cố gắng hết sức mình để chấp nhận và hiện thực hóa những ý tưởng của anh ấy”.

Dù có nhiều trường đoạn khá lê thê, thiếu logic và thậm chí còn khiến người xem há hốc mồm nhưng đạo diễn Rian Johnson đã dám lái nội dung bộ phim sang một không gian mới đầy những câu hỏi. Nhiều người xem có thể thất vọng vì bộ phim không giống với những gì họ tưởng tượng trước đó nhưng họ có thể hài lòng về những thông điệp chính của bộ phim mang lại, đó là “hãy quên đi những giá trị xưa cũ và hướng đến tương lai”.

ĐOÀN GIA HUY (Theo Gizmodo, Vox, The Verge)

;
.
.
.
.
.