Tiếc thương "biểu tượng" của làng nhạc Pháp

.

“Johnny Hallyday là một “biểu tượng sống động” tỏa sáng trong suốt hơn 50 năm của làng nhạc Pháp. Trong mỗi chúng ta đều có dấu ấn của Johnny”. Đó là những lời ngợi ca của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dành cho huyền thoại âm nhạc của nước Pháp Johnny Hallyday trong ngày đưa tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng vào hôm 9-12.

(Ảnh: ITV.com)
(Ảnh: ITV.com)

Huyền thoại nhạc rock Johnny Hallyday (ảnh), được mệnh danh là “Elvis của nước Pháp”, đã qua đời ở tuổi 74 sau nhiều tháng chiến đấu với bệnh ung thư phổi. Ông sinh ngày 15-6-1943, tên thật là Jean-Philippe Smet.

Từ ngày ra đĩa lần đầu tiên vào năm 1959, trong sự nghiệp của mình, Johnny Hallyday bán hơn 100 triệu album và thực hiện 50 chuyến lưu diễn lớn. Mặc dù phát hiện bệnh ung thư phổi vào hồi tháng 3 vừa qua nhưng ông vẫn thể hiện sự lạc quan và tràn đầy sức sống khi chuẩn bị phát hành album mới cũng như lên kế hoạch cho một chuyến lưu diễn. Tuy nhiên, các dự định này trở nên dang dở.

Nghe tin “Elvis Presley nước Pháp” tạ thế, Tổng thống Emmanuel Macron đã gửi lời động viên đến gia đình. Phát biểu bên ngoài nhà thờ Madeleine hôm 9-12, Tổng thống Emmanuel Macron xúc động nói: “Chúng ta ở đây vì ông, vì Johnny Hallyday.

Sau hơn 50 năm hoạt động không ngừng nghỉ, 1.000 ca khúc và 50 album, ông vẫn luôn ở đây, mãi mãi ở nơi này. Tôi biết các bạn đang ước rằng ông sẽ bất ngờ xuất hiện, ngồi trên chiếc xe đạp và bắt đầu hát trong tiếng hò reo cổ vũ. Johnny là một phần của chúng ta, là một phần của nước Pháp”.

Tham gia lễ tưởng niệm và đưa tang huyền thoại âm nhạc Johnny Hallyday tại nhà thờ La Madeleine, Paris, có gần một triệu người và các quan chức hàng đầu nước Pháp. Thi thể của ông được chuyển từ vùng ngoại ô Paris, nơi ông sống, đến Mont Valerin và cuối cùng dừng ở Arc de Trimphe vào giữa trưa 9-12. Ông được chôn cất tại đảo Saint Barthelemy, trên biển Caribean.

Đây được xem là tang lễ lịch sử của nước Pháp với đông đoàn người hâm mộ đứng chật kín đại lộ Champs Elysees cầm theo băng-rôn, hình ảnh Hallyday và hơn 700 xe máy nằm trong đoàn lễ tang. Một số người thậm chí đã cắm trại qua đêm để có thể giữ những vị trí đẹp nhất trước nhà thờ Madeleine.

Họ cùng nhau ngân vang những bài hát của Hallyday từ cách đây nhiều thập kỷ. Nhiều người hâm mộ xem ông là tượng đài không thể thay thế. Họ muốn nói lời cảm ơn trong ngày tiễn biệt cuối cùng vì những gì ông đã làm cho văn hóa Pháp.

Sở hữu vẻ ngoài điển trai và nổi tiếng giàu có, Johnny Hallyday có tình trường đáng nể với bốn lần kết hôn. Năm 1996, ông kết hôn với người vợ hiện tại. Họ không có con chung nhưng đã nhận hai con gái nuôi người Việt Nam.

Năm 2002, ông bén duyên với màn ảnh khi tham gia phim “The man on the train”. Nói về cuộc đời của mình, Johnny Hallyday từng thừa nhận sai lầm khi có thời gian lao vào ma túy và rượu. Tuy vậy, những đóng góp của ông cho văn hóa Pháp là rất lớn. Ông là nghệ sĩ đã có công phổ biến dòng nhạc rock ‘n roll tại Pháp và từng được trao Huân chương Bắc Đẩu bội tinh vì đóng góp không ngừng trong nghệ thuật.

Với chất giọng trầm khàn quyến rũ và phong thái tự tin trên sân khấu, Johnny Hallyday đã trở thành cái tên có tầm ảnh hưởng trong làng nhạc Pháp cũng như ở cả những nước nói tiếng Pháp. Bà Laeticia Hallyday, vợ của nghệ sĩ gạo cội cho biết, Johnny Hallyday đã sống cả đời với lòng dũng cảm và sự tự trọng, cống hiến cho âm nhạc và những người hâm mộ, những người đã luôn yêu quý và thần tượng ông.

ĐOÀN GIA HUY (Theo Billboard, France 24, The connexion)

;
.
.
.
.
.