Trái ngọt trên hành trình chinh phục tiếng Anh

.

Xuất sắc vượt qua 11 thí sinh tại vòng chung kết toàn quốc cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên - Star Awards 2017 (tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ ngày 11-11), Nguyễn Lê Quyền (ảnh), sinh viên năm nhất, ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) đã xuất sắc giành ngôi quán quân. Đó cũng là “trái ngọt” Quyền tự hào nhận được sau quá trình nghiêm túc theo đuổi môn học này.

Chúng tôi gặp Quyền khi em vừa trở về từ Cần Thơ, không giấu niềm vui, Quyền cho biết, được lọt vào vòng chung kết khu vực rồi đến vòng chung kết toàn quốc của Star Awards 2017 thực sự là hành trình tuyệt vời. Khi được xướng tên đoạt giải nhất cuộc thi, em rất hạnh phúc và cảm thấy mình thật may mắn bởi đến với vòng thi này, các bạn ai cũng giỏi. “Em tự hào vì mình đã làm được điều gì đó khiến ba mẹ vui, mang được thành tích về cho trường và Đại học Đà Nẵng”, Quyền bộc bạch.

Sinh ra tại Đà Nẵng, Quyền là học sinh chuyên Anh của Trường THCS Nguyễn Khuyến và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Bản thân em được ảnh hưởng từ ba rất nhiều. Trước đây ba em cũng học chuyên Anh nên ba hiểu rõ tầm quan trọng của tiếng Anh, nhất là trong thời kỳ hội nhập. Biết được em có khả năng ghi nhớ kiến thức tốt nên ba đã hướng em theo chuyên Anh từ những năm lớp 6, và cho đến khi em vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì khả năng tiếng Anh của em càng được nâng cao đáng kể.

Trong suốt 12 năm học phổ thông, Quyền luôn là học sinh giỏi. Năm 2014, em đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố môn tiếng Anh. Năm 2016, em đoạt huy chương vàng cuộc thi Olympic môn tiếng Anh các trường chuyên đồng bằng Bắc Bộ và duyên hải miền Trung. Cũng trong năm đó, em cũng đoạt huy chương bạc cuộc thi tiếng Anh qua mạng Internet và giải nhất quốc gia cuộc thi tìm hiểu ASEAN. Đầu năm 2017, em tiếp tục đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi thành phố môn Tiếng Anh, giải ba cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh và bây giờ là giải nhất cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên toàn quốc.

Quyền chia sẻ: “Tiếng Anh cũng như các môn học khác, nếu mình càng sợ, càng phải học, càng phải “đâm đầu” vào. Bởi nếu sợ sẽ không bao giờ học tốt và không thể tiến lên được. Ngoài ra, trong môi trường chuyên Anh đầy áp lực và cạnh tranh, em chỉ biết phải không ngừng học tập, không ngừng rèn luyện và nâng cao kiến thức để không bị thụt lùi”.

Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên quy tụ 12 thí sinh xuất sắc nhất, đại diện cho 6 cụm thi trong toàn quốc. Ngay từ khi bước vào vòng chung kết, Quyền đã vạch ra chiến lược: Khởi động nhẹ nhàng, tăng tốc bình tĩnh và về đích thông minh.

Với cả 3 vòng thi, Quyền đều thể hiện xuất sắc, nhất là phần thi tăng tốc, Quyền đã vượt lên 11 bạn khác với số điểm cao nhất khi trả lời được 9/10 câu hỏi. Tại phần thi hùng biện về những thách thức cũng như cơ hội của vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam, một vấn đề đang “nóng” hiện nay, Quyền đã đưa ra các ý kiến cơ bản liên quan đến những bất cập như: sự thiếu trách nhiệm của những người làm trong ngành sản xuất thực phẩm; luật pháp Việt Nam chưa đủ nghiêm, mức phạt cho các trường hợp vi phạm chưa cao; người tiêu dùng chưa có ý thức cao trong việc chế biến thực phẩm.

Cũng ở phần thi này, Quyền đã đưa ra một vài giải pháp như cần hệ thống hóa quy trình sản xuất; tăng mức phạt đối với người vi phạm; có các chiến dịch tuyên truyền để người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Khởi động từ tháng 9-2017, cuộc thi Tiếng Anh trong sinh viên thu hút gần 25.000 sinh viên trên khắp cả nước tham gia. TS. Dương Nguyễn Minh Huy, Bí thư Đoàn Đại học Đà Nẵng, người trực tiếp dẫn Quyền đi thi vòng chung kết cho biết: “Cuộc thi Tiếng Anh trong sinh viên đã tạo môi trường lý tưởng, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng xã hội và tăng hiểu biết về lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội của Việt Nam cũng như của cộng đồng ASEAN. Quyền là niềm tự hào của Đại học Đà Nẵng khi xuất sắc vượt qua 11 thí sinh khác để chinh phục ngôi vị cao nhất và giành được chiếc cúp vàng Star Awards 2017.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.