Oprah Winfrey: Nguồn cảm hứng bất tận của phụ nữ

.

 “Đã quá lâu rồi, phụ nữ không còn được lắng nghe hay tin tưởng khi dám nói lên sự thật bởi người đàn ông quyền lực nữa. Nhưng giờ đã tới lúc rồi!”. Đó là lời phát biểu của Oprah Winfrey tại lễ trao giải Quả Cầu vàng lần thứ 75 vừa diễn ra tại Beverly Hills, California, Mỹ tối 7-1.

“Nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey nhận giải Thành tựu trọn đời. (Ảnh: Getty Mages)
“Nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey nhận giải Thành tựu trọn đời. (Ảnh: Getty Mages)

Sự kiện này là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của đêm trao giải Quả Cầu Vàng năm nay khi “Nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey trở thành sao nữ da đen đầu tiên trong lịch sử nhận giải Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille kể từ khi nó bắt đầu được trao vào năm 1952.

Trong buổi lễ nhận giải thưởng, Oprah đã khiến khán phòng xúc động khi bà bày tỏ sự cảm thông với nạn nhân của nạn bạo hành, quấy rối tình dục: “Tôi còn là một cô bé vào năm 1964, khi Sidney Poitier nhận giải Oscar.

Tôi chưa bao giờ thấy một người đàn ông da đen nào ăn mừng cuồng nhiệt đến thế. Giờ đây, chính lúc này đang có nhiều cô bé khác chứng kiến tôi trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên nhận giải Thành tựu trọn đời.

Đây là một vinh dự lớn. Tôi muốn tất cả những người phụ nữ, những cô gái đang xem chương trình này biết rằng một ngày mới đang tới. Và nếu ngày mai tươi sáng ấy có thực, ấy là nhờ rất nhiều người phụ nữ tuyệt vời và cả những người đàn ông kiên cường chiến đấu vì một tương lai mà không có nạn nhân nào phải nói “Tôi cũng từng bị như vậy” nữa!”.

Trước khi diễn ra lễ trao giải Quả Cầu vàng, trên mạng xã hội xuất hiện làn sóng ủng hộ “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey tranh cử Tổng thống Mỹ vào nhiệm kỳ tới. Tuy không nói rõ ý định chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng bài phát biểu trong lễ trao giải của ngôi sao truyền hình 63 tuổi này làm dấy lên nhiều đồn đoán bà sẽ chuẩn bị cho kế hoạch này.

Stedman Graham, bạn thân của bà Oprah Winfrey, từng tiết lộ với Los Angeles Times rằng, Winfrey đang cân nhắc nghiêm túc về kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng mặc dù nhiều lần lên tiếng bác bỏ. “Điều đó còn xem mọi người thế nào. Nhưng cô ấy chắc chắn sẽ thực hiện”, Stedman Graham nói. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết, Tổng thống Trump sẽ “hoan nghênh thách thức này, dù đó là Oprah Winfrey hay ai đi nữa”.

Oprah Winfrey sinh ngày 29-1-1954, là con gái đầu lòng của một cặp vợ chồng tuổi vị thành niên không kết hôn ở Kosciusko, bang Mississippi. Cuộc đời Oprah Winfrey là nguồn cảm hứng bất tận với nhiều người da màu nói riêng và tất cả những người phụ nữ trên thế giới nói chung.

Bà không chỉ tượng trưng cho quyền lực của nữ giới ngành giải trí Mỹ mà còn là biểu tượng của sự vươn lên không ngừng nghỉ và nỗ lực phi thường. Bà có thời thơ ấu không tươi đẹp như bao đứa trẻ bình thường khác. Đó chính là lý do vì sao, khi trở thành một người nổi tiếng, bà không tiếc công sức, tiền bạc và thời gian để xây dựng những điều tốt đẹp cho thế giới.

Trong thời gian sống với mẹ, Oprah đã bị lạm dụng ở tuổi lên 9 bởi những người họ hàng gần gũi mà gia đình bà luôn tin tưởng. Bà không còn nhớ mình đã cố trốn khỏi nhà bao nhiêu lần. Thảm họa thực sự đến với bà khi bà mang thai ở tuổi 14 và đứa bé đã chết ngay sau khi sinh.

Tuy nhiên, bà là người rất thông minh và thành công trên con đường học vấn. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1976 với bằng cử nhân truyền thông, Oprah đã bước tiếp cuộc sống của mình bằng cách trở thành phóng viên truyền hình ở nước ngoài với nhiều chương trình nổi tiếng được khán giả yêu thích.

Dù ở đỉnh cao thành công, Oprah luôn tâm niệm sẽ đem thành công đó chia sẻ với những người nghèo khó. Bà đã tìm đến quỹ Nelson Mandela và Christmas Kindness chuyên dành cho các em nhỏ bị thiệt thòi. Theo bà, giúp đỡ những đứa trẻ bất hạnh chính là giúp bà vơi đi nỗi đau thời thơ ấu.

Giải Thành tựu trọn đời mang tên nhà đạo diễn Cecil B. DeMille (1881-1959) được Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood trao hàng năm cho cống hiến suốt đời của một người trong ngành điện ảnh. Giải này được trao trong buổi lễ trao giải Quả cầu vàng ở Mỹ.

ĐOÀN GIA HUY (Theo CNN, Los Angeles Times, Dailymail)

;
.
.
.
.
.
.