Ringo - từ "tay trống" đến huyền thoại âm nhạc

.

Trong lễ vinh danh năm mới 2018, tay trống Ringo Starr của “Tứ quái” The Beatles đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ Anh. Vinh dự này một lần nữa khẳng định tên tuổi của ông trong làng âm nhạc thế giới với vai trò nghệ sĩ solo.

Ringo Starr dần dần khẳng định mình với vai trò là nghệ sĩ solo sau khi The Beatles tan rã. (Ảnh: www.thebeatles.vn)
Ringo Starr dần dần khẳng định mình với vai trò là nghệ sĩ solo sau khi The Beatles tan rã. (Ảnh: www.thebeatles.vn)

Ringo Starr tên thật là Richard Starkey, sinh ngày 7-7-1940, tại Dingle, Liverpool. Cái tên Ringo là do bạn bè đặt cho ông do ông có thói quen đeo nhẫn. Là tay trống nhưng Ringo chơi được toàn bộ các nhạc cụ gõ và một số loại nhạc khí khác.

Sinh ra trong một gia đình không mấy hạnh phúc, ông có một cuộc đời khá vất vả và khó khăn ngay từ nhỏ. Sau khi bố mẹ ly hôn, ông ở với mẹ. Năm lên 6, ông bị mắc chứng viêm ruột thừa và bị nhiễm trùng sau khi phẫu thuật. Việc điều trị kéo dài cả năm khiến Ringo phải xa gia đình để ở lại Bệnh viện nhi Myrtle Street của thành phố Liverpool. Sau đó không lâu, ông lại mắc bệnh lao buộc phải điều trị trong viện điều dưỡng thêm 2 năm. Để giúp ông tránh cảm thấy cô đơn, các bác sĩ động viên ông tham gia vào một nhóm sinh hoạt tại bệnh viện. Qua đó, ông có cơ hội tiếp xúc với những nhạc cụ định âm đầu tiên và có niềm đam mê với trống khi được Crawford tặng bản sao chép ca khúc “Bedtime for Drums” của Alyn Ainsworth. Ringo từng cho biết: “Tôi từng tham gia ban nhạc của bệnh viện. Đây chính là nơi tôi bắt đầu chơi nhạc”. Đến năm năm 1957, ông đã cùng với mấy người bạn thành lập ban nhạc đầu tiên có tên Eddie Clayton Skiffle Group và gây được sự chú ý đáng kể trước khi bị dòng nhạc “Rock and roll” từ Mỹ lấn át. Từ đó, ông chuyển sang tham gia ban nhạc “Rory Storm and the Hurricanes”. Khi có được chút thành công tại Anh, ông đã rời “Rory Storm and the Hurricanes” để đầu quân về ban nhạc The Beatles, thay thế Pete Best.

Lần đầu tiên chơi cho The Beatles tại The Carven vào tháng 8-1962, ông đã phải hứng chịu những tiếng la ó từ phía khán giả do họ không đồng tình việc ông thay thế tay trống Pete Best. Thậm chí, nhiều người còn tập trung trước cửa nhà Ringo gào thét: “Mãi mãi là Pete! Không bao giờ Ringo!”. Nhưng ông vẫn chịu đựng và vượt qua thử thách này. Chỉ 3 tháng sau, ông bắt đầu được người hâm mộ chấp nhận và đón nhận như các thành viên khác trong ban nhạc The Beatles.

Sau khi The Beatles tan rã, Ringo bắt đầu sự nghiệp sáng tác và biểu diễn với vai trò solo. Do nguồn sáng tác có hạn, trong một thời gian dài, ông phải sử dụng các ca khúc của 3 thành viên còn lại trong ban nhạc cũ là John Lennon, Paul McCartney và George Harrison. Trong tháng 9-2017, ông đã xuất hiện trở lại với album mới có tên “Give me more love” cùng cựu đồng nghiệp Paul McCartney. Dù cả hai đã ngoài 70 tuổi, nhưng dường như những dòng năng lượng trẻ trung vẫn chưa từng ngừng chảy trong họ. Album này được ghi âm ở phòng thu tại gia của Ringo ở Los Angeles, gồm 10 bài hát với sự hợp tác của Joe Walsh, Edgar Winter, Steve Lukather và Don Was. Với sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp âm nhạc, ông không chỉ được lưu danh tại Đại sảnh danh vọng Rock and Roll lần đầu tiên cùng các thành viên The Beatles vào năm 1988, mà còn được lưu danh lần thứ hai với vai trò nghệ sĩ solo vào năm 2015 sau khi ban nhạc tan rã. Trong 2010, ông là ngôi sao thứ 2.401 được vinh danh tại Đại lộ Danh vọng Hollywood bên cạnh những ngôi sao tên tuổi như Lennon, McCartney và Harrison.

ĐOÀN GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.
.