Trí tuệ sáng tạo và tinh thần kinh doanh

.

Đồng hồ “Swatch” bắt đầu phát triển vào đầu những năm 1980, dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành Ernst Thomke. Năm 1997, nhóm Swatch mở khoảng 60 cửa hàng trên toàn thế giới. Bộ sưu tập mười hai mô hình Swatch được giới thiệu vào ngày 1-3-1983 tại Zurich, Thụy Sĩ.

Elmar Mock với một số phát minh của ông.
Elmar Mock với một số phát minh của ông.

Đồng hồ Swatch - sản phẩm trí tuệ của Elmar Mock và Jacques Müller, trong nỗ lực để làm cho chiếc đồng hồ mỏng nhất trên thế giới. Thay vào máy của mẫu đồng hồ cũ, họ tạo ra một hợp chất, chạy rất chính xác bằng xung động điện của tinh thể thạch anh. Nicolas Hayek (1928-2010), cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Swatch Hayek nhận thấy đây là một cơ hội tuyệt vời để tạo ra một chiếc đồng hồ “tiện lợi” nhất.

Nicolas George Hayek (1928-2010) - cựu Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng Công ty Swatch Group của Thụy Sĩ.
Nicolas George Hayek (1928-2010) - cựu Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng Công ty Swatch Group của Thụy Sĩ.

Đầu tháng 3-2015, trong chuyến viếng thăm nhiều nơi ở nước Anh, Elmar Mock đã gặp hiệu trưởng Đại học Northeastern và phó chủ tịch cao cấp của Học viện Stephen W. và nhiều người khác để thảo luận về “Đổi mới và tinh thần kinh doanh” nhằm giới thiệu và bảo vệ sáng chế mẫu đồng hồ Swatch mới của mình.

Vào đầu những năm 1980, Mock cùng với Jacques Müller đã đồng sáng tạo đồng hồ Swatch, một sự thay thế ít tốn kém hơn cho đồng hồ Thụy Sĩ. Nó không chỉ là một công cụ phổ biến, mà trở thành một thương hiệu thời trang mang tính biểu tượng. Mock nói: “Chúng tôi không biết chúng tôi bắt đầu một cuộc cách mạng. Chúng tôi có một sự hiểu lầm giữa cải tạo và đổi mới. Việc cải tạo chỉ diễn ra từng bước qua một tình huống có kiểm soát. Đổi mới không phải là niềm vui để tìm cái gì đó “gọi là mới”. Mục tiêu rõ ràng của nó là thay bỏ cái cũ, cải thiện tỷ suất lợi nhuận, đó là “lượng oxy” của ngành công nghiệp”.

Elmar Mock và Jacques Müller - hai kỹ sư sáng chế đồng hồ Swatch.
Elmar Mock và Jacques Müller - hai kỹ sư sáng chế đồng hồ Swatch.

Trong một tháng, Mock và Jacques Müller đã nghĩ đến một cái đồng hồ mới. Jacques vẽ phác họa một mẫu thạch anh màu hồng và xanh nhạt làm bằng nhựa. Họ làm việc với sự tập trung cao độ. Ông chủ đang tìm kiếm cách nào để sản xuất một đồng hồ Thụy Sĩ giá rẻ. Chỉ có vậy, ông cho họ thời hạn sáu tháng để sản xuất một loại đồng hồ có chất lượng cao nhất mà không cần phải sửa chữa. Kết quả là cho ra một chiếc đồng hồ rẻ hơn ba lần so với bất kỳ sản phẩm nào khác có thể sản xuất ở Thụy Sĩ.
Elmar Mock - 63 tuổi, kỹ sư, người Thụy Điển, có óc sáng tạo bẩm sinh. Từ 400 ứng cử viên, Elmar Mock được đề cử giải thưởng dành cho thành tựu trọn đời European Inventor Award (Giải thưởng Nhà phát minh châu Âu) năm 2017.

Mặc dù Swatch bây giờ được biết đến như là một mặt hàng thời trang, nhưng trọng tâm của sự đổi mới chỉ làm cho nó “có giá rất rẻ”; sử dụng siêu âm hàn tại các bộ phận cơ chế trong máy đồng hồ, tất cả làm bằng một loại nhựa, được hàn gắn, nước không thể luồn vào máy đồng hồ, không dùng ốc vít.

Mẫu dáng đồng hồ Thụy Sĩ trước đây và mẫu mới hiện nay.
Mẫu dáng đồng hồ Thụy Sĩ trước đây và mẫu mới hiện nay.

Với mức giá 20 USD hay hơn chút đỉnh, những chiếc đồng hồ này rẻ tiền một cách kinh ngạc và nhiều khách hàng đã mua hai chiếc một lần: một chiếc để đeo tay và một chiếc cất giữ, phòng hờ. Các đồng hồ kết hợp công nghệ và thiết kế cao, với tính chất thời trang để thu hút người tiêu dùng mua hàng thường xuyên.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.