Ngọt thơm món mứt ngày xuân

.

Tết đang đến thật gần, đây là khoảng thời gian mọi người nhanh tay chọn mua hoặc chọn nguyên liệu để làm nên món mứt thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

Khách hàng chọn mua cà rốt về làm mứt ở một cửa hàng rau sạch tại số 90 Hải Phòng, quận Hải Châu. Ảnh: T.Y
Khách hàng chọn mua cà rốt về làm mứt ở một cửa hàng rau sạch tại số 90 Hải Phòng, quận Hải Châu. Ảnh: T.Y

Chọn món ngon mời khách

Ngay từ giữa tháng 1, chị Ngô Thị Phương ở đường Kinh Dương Vương, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đã chuẩn bị thật nhiều dừa sợi, dừa cắt sẵn lẫn dừa non để bán cho chị em có nhu cầu làm mứt tại nhà.

Chị Phương cho biết, hiện mức giá thị trường khoảng 15.000 đồng/quả dừa non và 20.000 đồng/quả dừa dẻo. Đến thời điểm hiện tại, gia đình chị bán ra hơn 100kg nguyên liệu mứt dừa và khoảng 50kg mứt làm sẵn.

Để thuận tiện cho những bà nội trợ không có thời gian cắt cơm dừa, từ Tết năm ngoái, gia đình chị đã sắm máy cắt cơm dừa hình lát hoặc hình sợi. Bên cạnh đó, chị cũng nhận làm mứt dừa, dừa bào, nước cốt dừa để khách nấu xôi, chè dịp Tết.

Trong đó, món mứt đặc sản được chị Phương giới thiệu là mứt dừa sữa lá dứa hình hoa ngộ nghĩnh, mềm, dai, ngọt, khá phù hợp với trẻ con.

“Vài năm trở lại đây, người dân chuộng các loại mứt nhà làm, không chất bảo quản, tạo màu bằng các loại nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như lá dứa, cà rốt, củ dền, sữa tươi, sữa dâu hay màu sắc tự nhiên của các loại quả. Tuy nhiên, với những loại mứt này, thời gian sử dụng ngắn nên thông thường cận ngày Tết chúng tôi mới đẩy mạnh việc sản xuất, mua bán”, chị Phương chia sẻ.

Bên cạnh dừa non, vỏ bưởi cũng là nguyên liệu làm mứt tuyệt hảo được nhiều người lựa chọn. Lần đầu tiên kinh doanh mặt hàng Tết qua mạng, chị Nguyễn Hồng Lan, nhân viên văn phòng một công ty có trụ sở tại quận Hải Châu chọn sản phẩm mứt bưởi sấy của Công ty TNHH Thực phẩm Nông Lâm (Nong Lam Food) bán dịp Tết.

Chị Lan cho biết, vỏ bưởi sấy ngoài công dụng ăn vặt, ăn chơi còn là món quà quý từ thiên nhiên cho sức khỏe như giảm ho, giảm viêm họng, giảm mỡ máu, hạ cholesterol, cắt giảm chất béo và đốt cháy calo. Ngoài ra, Lan còn bày bán một số loại mứt đặc biệt khác như mứt chanh dây, mứt quả dứa, (quả thơm), mứt cau kiểng có xuất xứ từ tỉnh Cà Mau…

Có người nhà đang sinh sống tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi nên hầu như Tết năm nào, trên mâm bánh mứt ngày Tết của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu cũng có món mứt rong sụn, đặc sản của cư dân đảo này.

Bên cạnh mứt gừng cay thơm, ấm bụng, hương vị của biển cả thấm đượm trong món mứt rong sụn khiến ai đến nhà chị chơi xuân cũng trầm trồ khen ngợi. Từ sở thích của gia đình, cứ gần Tết chị lại giúp bạn bè đặt gần 100kg mứt rong sụn về ăn chơi. Được biết, mứt rong sụn ngoài giòn, dai, còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng…

Ưu tiên dùng thực phẩm sạch

Từ một tháng trước, lò mứt của chị Nguyễn Thị Phượng, hẻm 505 đường Hoàng Diệu thơm nức mùi mứt gừng và mứt dừa các loại.

Ngày thường, chị Phượng chuyên cung cấp các loại dừa xiêm, dừa lấy nước cho một số điểm bán nước giải khát. Cách đây vài ba năm, thấy nhiều khách hỏi mua, chị lựa chọn dừa để mở lò bán nguyên liệu làm mứt. Thời gian rảnh, gia đình chị làm thêm mứt dừa để bán trong dịp Tết cho những mối hàng thân quen. Trung bình mỗi Tết, chị bán ra khoảng gần 200kg mứt dừa các loại, mang lại một khoảng thu nhập đáng kể.

Theo chị Phượng, tùy theo yêu cầu của khách quen, chị cắt cơm dừa hình sợi, thái mỏng hoặc vuông vức. “Mứt nhà làm, bán cho khách quen nên chúng tôi rất chú ý đến khâu vệ sinh, nói không với các chất bảo quản, phụ gia có hại cho sức khỏe”, chị Phượng khẳng định.

Tương tự, hơn 10 năm nay, hộ gia đình chị Hà Thị Kim Chi (ở 268/24 Trần Cao Vân) có thêm nguồn thu nhập ổn định trong những ngày cận Tết nhờ nghề tay trái là kinh doanh bánh mứt tự làm. Không chất bảo quản, không phẩm màu nên mặt hàng mứt gừng, mứt nghệ của gia đình chị được khá nhiều người yêu thích.

Tính đến thời điểm hiện tại, mặt hàng mứt Tết của chị đến tay người tiêu dùng hơn 150kg. Khách hàng chủ yếu là người quen, người thân và bạn hàng bán ở các khu chợ trong thành phố. Chị Chi cho biết, từ đây đến Tết chị đã nhận đơn hàng của gần 50 người, với hơn 200kg mứt gừng, nghệ.

Bên cạnh đó, nhiều chị em cũng chịu bỏ tiền túi để mua các loại củ, quả trồng theo phương pháp hữu cơ làm nguyên liệu mứt ngày Tết. Dịp này, Ban quản lý (BQL) An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với những loại bánh mứt thủ công tự làm đang được rao bán tràn lan trên các trang web, mạng xã hội.

Theo ông Nguyễn Tứ, Phó BQL An toàn thực phẩm thành phố, đơn vị đã thành lập 5 đoàn kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết, đảm bảo việc kiểm soát, truy xuất nguồn gốc các loại củ, quả nhập về Đà Nẵng. Tuy nhiên, với những sản phẩm rao bán trên mạng xã hội, được đưa từ địa phương khác về, đơn vị rất khó kiểm soát.

Do đó, người dân khi chọn mua sản phẩm, đặc biệt là bánh mứt, cần chú ý thời hạn sử dụng, nguyên vật liệu, nên mua ở cửa hàng quen biết, có uy tín. Bởi trên thực tế, đã có một bộ phận người tiêu dùng bị lừa khi mua các loại mứt được quảng cáo “nhà làm” nhưng thực chất được đưa từ nơi khác về, không rõ nguồn gốc.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.
.