Sinh viên Việt thực tập ở nước ngoài

.

Với việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trong đó có nội dung tiếp nhận, trao đổi sinh viên (SV), nhiều SV có cơ hội đi thực tập ở nước ngoài với chi phí tượng trưng, qua đó có điều kiện tích lũy kỹ năng, tác phong làm việc trong môi trường đa văn hóa.

Đoàn sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng thực tập tại Trường ĐH Rajabhat Sakon Nakhon - Thái Lan. (Ảnh do Trường Đại học Ngoại ngữ cung cấp)
Đoàn sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng thực tập tại Trường ĐH Rajabhat Sakon Nakhon - Thái Lan. (Ảnh do Trường Đại học Ngoại ngữ cung cấp)

Trải nghiệm thú vị

Nguyễn Hữu Bảo Nguyên - cựu SV lớp 13SPA01, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng là một trong số 27 SV của trường này có kỳ thực tập tốt nghiệp trong vòng một tháng tại Trường ĐH Rajamangala ở Sakon Nakhon của Thái Lan.

Bảo Nguyên kể: “Cô Penkhae, cô giáo hướng dẫn của mình, qua mỗi buổi dạy, đã chỉ cho mình biết những điểm mạnh cần phát huy, những thiếu sót cần khắc phục để mình có thể nhìn thấy tiềm năng của một người giáo viên bên trong mình. Các thầy cô cũng rất cởi mở và gần gũi khiến cho mình cũng như các bạn trong đoàn thực tập bớt đi cảm giác lo âu khi đang tiếp xúc với một nền văn hóa mới”.

Ngoài thực tập giảng dạy, học hỏi thêm về phương pháp sư phạm của Thái Lan, Bảo Nguyên cùng đoàn SV Việt Nam còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thêm về đất nước, con người và văn hóa của nước bạn.

Cũng nằm trong nhóm SV đi thực tập tại Trường ĐH Rajamangala, Phan Song Sương, cựu SV lớp 13SPA01 cho biết: “Em được bố trí vào nhóm thực tập tiếng Anh và giảng dạy, trực tiếp đứng lớp dạy tiếng Anh cho SV lớp chuyên ngữ tiếng Anh và giao tiếp.

Cách soạn giáo án và các bước lên lớp thì cũng giống như những gì chúng em được học ở trường, chỉ khác là trong quá trình giảng dạy, do chỉ có thể dùng tiếng Anh để giải thích cho SV chứ không thể dùng tiếng Thái Lan như giảng viên nên tốc độ dạy có chậm hơn một chút”.

Những SV các lớp sư phạm như Sương, Nguyên được Trường ĐH Rajamangala bố trí đứng lớp các lớp không chuyên ngữ, SV các khoa Quốc tế học, Đông phương học được bố trí thực tập tại phòng Quan hệ, hợp tác quốc tế của trường, được tiếp cận với hệ thống văn bản đối ngoại hoặc thực tập với vị trí trợ giảng tiếng Việt - văn hóa Việt Nam cho người nước ngoài…

Nhiều giá trị cộng thêm

Sau một tháng thực tập tại ĐH Rajamangala, Phan Song Sương cho biết mình đã được tích lũy, học hỏi rất nhiều kinh nghiệm quý giá. Sương cũng thừa nhận, việc thực tập ở nước ngoài giúp cho em có nhiều giá trị cộng thêm rất quý giá. Hiện nay Sương đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky – Line.

“Nhờ trải nghiệm làm việc trong một môi trường hoàn toàn sử dụng bằng tiếng Anh, nên phản xạ của em nhờ thế mà tốt hơn rất nhiều. Em đã học được cách điều chỉnh tốc độ dạy để phù hợp với từng đối tượng học, cũng học được cách tổ chức các hoạt động trong và ngoài lớp học một cách linh hoạt trong môi trường đa văn hóa”, Sương chia sẻ.

Bảo Nguyên thì nhớ lại: “Mỗi SV đến thực tập tại ĐH Rajamangala đều có một người bạn đồng hành, các bạn ấy dạy cho mình tiếng Thái Lan, những phong tục tập quán, những món ăn ngon và những câu chuyện thú vị về vương quốc Thái Lan.

Ban đầu, trước khi đi, mình rất lo về rào cản ngôn ngữ giữa mình và nước bạn sẽ khiến cho việc giao tiếp khó khăn hơn một chút, nhưng chỉ qua một vài buổi gặp gỡ và nói chuyện với nhau, tụi mình dường như đã hiểu nhau hơn bao giờ hết và vẫn còn duy trì liên lạc với nhau sau khi kết thúc đợt thực tập”.

Từng tham gia thực tập tại nhà máy sản xuất ethanol Ekarat Pattana (Thái Lan), Nguyễn Văn Đức, cựu SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng chia sẻ: “Ấn tượng sâu sắc nhất với mình trong đợt thực tập là bài học về sự tận tâm, nhiệt tình của tất cả các thành viên của ĐH Chaopraya và các nhà máy trong việc tổ chức thực tập cho SV.

Bài học lớn mình nhận được không chỉ là kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn là tinh thần đoàn kết, tinh thần kỷ luật và hòa hợp trong đội ngũ cán bộ và công nhân vì sự phát triển chung của nhà máy”.

Để lọt vào danh sách SV được chọn đi thực tập ở nước ngoài, các SV thực tập tại nước ngoài trong chương trình trao đổi SV phải trải qua một đợt tuyển chọn chặt chẽ. TS Đào Thị Thanh Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng cho biết:

“SV đi thực tập ở nước ngoài phải đạt các tiêu chí như điểm học tập phải đạt từ khá trở lên, có ý thức kỷ luật, chấp hành tốt pháp luật. Trong nội dung ký kết hợp tác giữa nhà trường với trường đối tác thì những SV thực tập sẽ được hỗ trợ ký túc xá và không tính chi phí quản lý SV quốc tế nên thực ra, các em chỉ lo chi phí ăn uống và sinh hoạt trong thời gian thực tập”.

Được biết, Trường ĐH Ngoại ngữ và các trường thành viên ĐH Đà Nẵng đang đẩy mạnh chương trình trao đổi SV để mở ra nhiều cơ hội cho SV đi thực tập tại nước ngoài.

HÀ TRẦN

;
.
.
.
.
.
.