Có gì mà hổ thẹn!

.

Không việc gì phải hổ thẹn khi thua trận trước Barcelona, nhất là vào thời điểm sung mãn, xuất thần của họ như đêm thứ Tư 14-3 vừa rồi (giờ châu Âu, tức rạng sáng 15-3, giờ Việt Nam). Cây bút thể thao Leander Schaerlaeckens của Yahoo Sports đã đúc kết như thế sau trận Chelsea thất thủ 0-3 trên sân Nou Camp ở lượt về vòng 1/8 Champions League.

Chỉ có điều- cây bút này thòng thêm- nếu thua quá chóng vánh thì cũng nên xem lại năng lực và nhuệ khí của cả đội hình nhằm từ đó rút tỉa kinh nghiệm để mà làm lại.

Pha tranh bóng trong trận Barca thắng Chelsea 3-0. Ảnh: Internet
Pha tranh bóng trong trận Barca thắng Chelsea 3-0. Ảnh: Internet

Như nhiều chuyên gia phân tích khác, Schaerlaeckens có lẽ không khỏi ngạc nhiên về chiến thắng nhanh gọn của chủ nhà trước đối thủ mà chỉ 3 tuần trước đó họ phải vất vả thủ hòa ở Stamford Bridge với ít nhất 2 lần khung gỗ từ chối bàn thắng của chân sút Willian.

Ở Nou Camp, cũng hai lần bóng chạm và sượt cầu môn từ các pha dứt điểm của cầu thủ Chelsea nhưng hầu như vào lúc mọi việc đã an bài, kết cục đã được định đoạt. Barcelona hầu như làm chủ thế trận, liên tục đẩy đối phương vào thế chống đỡ để giành lấy ưu thế dẫn bàn từ rất sớm và rồi nhấn chìm đội khách bằng các đường phản công mẫu mực.

Dẫn điểm sớm là một lợi thế lớn, nhất là với một đội chủ nhà luôn trông đợi đối thủ chơi đôi công sòng phẳng. Bằng cú sút làm bó tay thủ môn Courtois ngay sau lúc bóng lăn được 2 phút 8 giây, Messi ghi được bàn thắng nhanh nhất trong sự nghiệp của mình dưới màu áo Barcelona.

Đây là bàn thắng thứ 601 của chân sút này, tính cả trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Sau khi chuyền bóng cho Dembele nâng tỉ số lên 2-0 (bàn đầu tiên trong màu áo Barcelona của cầu thủ này), vào phút thứ 63, Messi ghi bàn thứ hai của riêng mình đồng thời đánh sập nỗ lực lội ngược dòng của đối phương. Nhiều chuyên gia chứng kiến khoảnh khắc tỏa sáng này đều thốt lên rằng đây là đêm của riêng danh thủ Argentina.

Với hai bàn mang tính quyết định, Messi vừa nâng tổng số bàn thắng của cá nhân anh trên đấu trường Champions League lên tròn 100 bàn để trở thành chân sút thứ hai sau C.Ronaldo đạt tới cột mốc ghi từ 100 bàn thắng trở lên. Lập tức, một thống kê xuất hiện nhằm so sánh mức độ sắc sảo của hai danh thủ:

Để đạt cột mốc 100 bàn thắng trên đấu trường này, Messi cần 123 trận (so với 137 trận của Ronaldo), cần 10090 phút (trong khi Ronaldo cần 11848 phút) và cần 524 cú sút (Ronaldo cần 790 cú sút). Vào lúc kình địch đang khoác áo Real Madrid đạt thành quả này lúc 32 tuổi 72 ngày thì Messi hiện mới tròn 30 tuổi 263 ngày. Trẻ tuổi hơn, xung trận ít hơn, cần ít lần sút hơn, các con số có vẻ đứng về phía Messi trong cuộc tranh luận không hề ngơi nghỉ liên quan đến nội dung ai giỏi hơn ai.

Đối đầu với đội hình có mặt Messi ở phong độ cao, lại được dưỡng sức cho cuộc chiến mất còn ở đấu trường châu lục, nói như thừa nhận của huấn luyện viên Conte của Chelsea, là chuyện chẳng bao giờ dễ. Thế cho nên chẳng có gì để mặc cảm tự ti hay xấu hổ vì đã trở thành kẻ chiến bại.

Lần thứ 11 liên tiếp, Barcelona giành quyền vào tứ kết Champions League, một thành quả không phải câu lạc bộ nào cũng làm được. Họ đang hướng đến cú ăn ba (vô địch quốc gia, đoạt cúp Nhà vua, vô địch Champions League) thứ ba với nhiều lợi thế khi dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga với 8 điểm hơn đội xếp thứ nhì Atletico Madrid, đang chờ trận chung kết cúp Nhà vua với Sevilla vào giữa tháng tư tới.

Tuy vậy, những người tỉnh táo vẫn thích cảnh báo, nhất là khi ngộ ra sân cỏ luôn chứa nhiều bất trắc: Kể từ sau lần đoạt Champions League năm 2015 đến nay, Barcelona chưa lần nào qua khỏi vòng tứ kết và rằng 6 năm qua, họ chỉ vỏn vẹn một lần lên ngôi trong khi Real Madrid thì có đến 3 lần đoạt cúp trong cả thảy 4 mùa bóng vừa qua.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.