David Bowie - tiên phong trong làng nhạc rock

.

Sau hơn 2 năm ngày mất của huyền thoại âm nhạc David Bowie, một cuộc triển lãm quy mô lớn về David Bowie đã được khai mạc tại Bảo tàng Brooklyn ở New York (Mỹ) vào đầu tháng 3 và kéo dài đến hết ngày 15-7-2018. Với tiêu đề “David Bowie is”, triển lãm đã mang tới cho khách tham quan cái nhìn toàn diện về ông với tư cách một nghệ sĩ tiên phong của làng nhạc rock, một diễn viên tài ba, một biểu tượng thời trang, người hùng của cộng đồng những người đồng tính, một nghệ sĩ thị giác đầy sáng tạo và thậm chí là một nghệ sĩ kịch câm.

Huyền thoại âm nhạc David Bowie. (Ảnh: Spin.com)
Huyền thoại âm nhạc David Bowie. (Ảnh: Spin.com)

Đến với cuộc triển lãm, người xem được chứng kiến câu chuyện cuộc đời của David Bowie, từ một cậu bé sinh ra ở London (Anh), trưởng thành và định cư ở New York từ hồi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, cho đến khi ông qua đời năm 2016 sau một thời gian dài vật lộn với căn bệnh ung thư. 

Khách tham quan cũng có cơ hội thưởng thức toàn bộ các tác phẩm âm nhạc của David Bowie, từ album đột phá của ông năm 1969 mang tên “Space Oddity” cho tới album cuối cùng “Blackstar”, cũng như những cuộc trả lời phỏng vấn của ông với báo giới. 

Những bộ trang phục ấn tượng của David Bowie dưới đôi tay tài ba của hai nhà thiết kế Kansai Yamamoto và Freddie Burretti cũng được giới thiệu trong cuộc triển lãm.

Cách đây 5 năm, một cuộc triển lãm tương tự cũng đã được Bảo tàng Victoria và Albert của Anh tổ chức tại 11 thành phố lớn trên thế giới thu hút 1,8 triệu lượt khách tham quan. Tuy nhiên, cuộc triển lãm lần này tại New York có quy mô lớn hơn khi được bổ sung thêm khoảng 100 hiện vật liên quan tới thời gian huyền thoại âm nhạc này sinh sống ở Mỹ, trong đó có đoạn clip David Bowie biểu diễn trên sân khấu kịch Broadway trong vở “The Elephant Man” và những bức tranh ông vẽ cùng nghệ sĩ thể nghiệm Laurie Anderson vào thời ông chuyển hướng sang dòng nhạc soul vào những năm 1970. Cuộc triển lãm này dự kiến sẽ thu về bộn tiền cho Bảo tàng Brooklyn với giá vé vào cửa tối thiểu là 20 USD/lần. Trong khi đó, giá vé đặc biệt dành cho các nhóm khách du lịch là 2.500 USD/nhóm.

David Bowie sinh năm 1947 tại Anh. Ông là ca sĩ, nhà soạn nhạc, nhà sản xuất nhạc rock nổi tiếng và có 40 năm theo đuổi sự nghiệp. Ông bắt đầu được chú ý kể từ khi tung ra album The Rise and Fall of Ziggy Stardust and Spiders From Mars vào năm 1972. Các ca khúc đáng nhớ của ông có thể kể đến như Let’s Dance (đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ), Space Oddity, Heroes, Changes, Life on Mars...

Vào ngày 10-1-2016, sau 18 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư, ca sĩ nhạc rock người Anh ra đi vĩnh viễn ngay sau sinh nhật lần thứ 69. Bên cạnh vai trò là một ca sĩ thì ông còn là một diễn viên, nhạc sĩ và là nhà sản xuất âm nhạc.

Với những cống hiến không mệt mỏi của mình, ông được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 1996 vì đã có ảnh hưởng sâu sắc tới nền công nghiệp âm nhạc nói chung và thể loại nhạc rock and roll nói riêng.

Ông từng được Grammy vinh danh giải thưởng Thành tựu trọn đời vào năm 2006. Sự ra đi của ông đến nay vẫn còn nhiều tiếc nuối cho những người hâm mộ nhạc Rock trên thế giới và là một tổn thất lớn của nền âm nhạc nước Anh khi ông còn tràn đầy năng lượng sáng tạo dù đã có tuổi.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.
.