Chưa ai thắng, ai thua

.

Giới báo chí Argentina, sau thất bại cách biệt 1-6 của đội nhà trước Tây Ban Nha trong trận giao hữu tại thủ đô Madrid giữa tuần qua, hầu như đồng loạt gọi đây là cú đấm khủng khiếp và là nỗi ô nhục khó gột rửa mà nền bóng đá nước họ gánh chịu. Nhiều câu hỏi đặt ra về đội hình, thực lực cầu thủ, lối chơi và trên tất cả là về năng lực của huấn luyện viên trưởng Sampaoli. Nỗi lo về tình trạng quá phụ thuộc vào tài năng của mỗi một Messi vốn hiển hiện từ thực tế gian truân ở vòng loại World Cup thêm một lần ám ảnh nhưng chưa ai tìm được cách hóa giải. Khi vắng Messi trong đội hình ra sân, Argentina không đủ sức đương đầu ngang ngửa với các đối thủ lớn. Một tờ báo nhìn nhận như thế kèm theo câu hỏi liệu thời gian còn lại có đủ cho nhà cầm quân khắc phục thách thức.

Niềm vui của cầu thủ Tây Ban Nha trước chiến thắng hủy diệt Argentina với tỷ số 6-1. Ảnh: Internet
Niềm vui của cầu thủ Tây Ban Nha trước chiến thắng hủy diệt Argentina với tỷ số 6-1. Ảnh: Internet

Ở một khía cạnh khác, công chúng bóng đá đất nước Nam Mỹ từng hai lần quán quân thế giới này tỏ ra thương cảm và lo ngại cho Messi, rằng với thực lực đội tuyển tệ hại như thế, giấc mơ lên ngôi vô địch thế giới khó bề thành hiện thực. Đây có thể là vận hội cuối cùng để cầu thủ 31 tuổi này hướng đến danh hiệu cao nhất ở cấp đội tuyển quốc gia nhưng mọi thứ dường cho thấy ngày càng khó hơn. Ở sân Wanda Metropolitano hôm ấy, anh đã lặng lẽ rời sân trước khi trận đấu kết thúc với dáng điệu thật buồn.

Chỉ một an ủi duy nhất có thể giúp hồi sinh các niềm hy vọng: dù sao đây cũng chỉ là một trận giao hữu, một cuộc thử nghiệm không hơn không kém. Và với một cuộc thử nghiệm, kẻ nào biết tìm cho mình các bài học cần kíp và bổ ích nhất để đứng dậy sau vấp ngã đôi lúc lại là người hưởng lợi.

Có thể vì thế mà ông Lopetegui, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha, không tỏ ra phấn khích quá đà sau trận thắng đưa ông vào sử sách. Kèm theo niềm hoan hỉ chừng mực là lời cảnh báo mà vị thuyền trưởng này gửi gắm với tuyển thủ và cả với chính mình: “Một trận thắng giao hữu thì chẳng kèm theo ý nghĩa gì, chẳng có tác động nào đối với niềm hy vọng vô địch thế giới”. Rất khôn khéo, Lopetegui muốn cầu thủ mình giữ chân trên mặt đất!

Đồng tình với người chịu trách nhiệm chính ở đội tuyển, một chuyên gia Tây Ban Nha khác hiện đang dẫn dắt câu lạc bộ Barcelona- huấn luyện viên Valverd- thì thẳng thắn cảnh báo coi chừng chiến thắng hoành tráng kia lại là điều nguy hiểm: “6-1 ư? Quả là cách biệt nhưng nghĩ mà xem, tỉ số ấy có ý nghĩa gì! Nó sẽ nguy hiểm và tai hại nếu đang gợi cho bạn cảm giác tự tin thái quá, rằng mình giỏi hơn, xuất sắc hơn, bây giờ mình có thể đánh bại mọi đối thủ!”. Chuyên gia này nhắc nhở rằng vòng chung kết chưa hề khởi tranh và vì vậy chưa có chiến thắng nào cho Tây Ban Nha cũng như chưa hề có thất bại nào đối với đối thủ mà họ vừa ghi vào lưới những 6 bàn.

Cả kẻ thắng lẫn người thua đều đặt mình trong thế cảnh giác sau một trận thử nghiệm, đều có thể tìm thấy giá trị thiết thực và nguy cơ tiềm ẩn đằng sau chiến thắng lẫn chiến bại. Đúng là chưa có thắng-thua đúng nghĩa vì mùa hè nước Nga còn gần 3 tháng nữa mới bắt đầu nhưng nếu nghĩ rằng không lấy gì làm tủi nhục khi biết đứng dậy kịp sau vấp ngã thì Argentina không thể quên cái tát ở Madrid!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.