Chân trời mới và cơ hội cuối

.

Kylian Mbappe (ảnh) đang sống những ngày tươi đẹp nhất của đời cầu thủ. Chàng trai 19 tuổi đang khoác áo câu lạc bộ Paris Saint-Germain chuẩn bị đến Nga tham dự vòng chung kết World Cup trong thành phần đội tuyển quốc gia Pháp.

Anh là một trong số ít ỏi 7 tuyển thủ dưới 20 tuổi thuộc 32 đội tuyển tranh tài tại ngày hội đỉnh cao 4 năm diễn ra một lần. Và trong khi 6 người còn lại chưa tạo được tiếng vang nào, tên tuổi còn chìm khuất giữa bao anh tài sân cỏ, thì Mbappe đã gầy dựng được chỗ đứng đường hoàng, trở thành một trong những nhân tố được chờ đợi và dõi theo của công chúng.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Không riêng Mbappe, mùa hè nước Nga mở ra chân trời mới đong đầy khát vọng với nhiều cầu thủ giàu tiềm năng. Ngoài tài nghệ đã được định hình và minh chứng qua cuộc sàng lọc ở các giải vô địch quốc gia có tiếng tăm, lợi thế lớn nhất của họ- so với lớp đàn anh- chính là… tuổi trẻ.

Trong khi bao người chạy đua, vật lộn với sự nghiệt ngã và thúc ép của tuổi tác phía sau lưng thì những bạn trẻ này thư thái thong dong khởi đầu hành trình chinh phục đấu trường World Cup. Ngoài Mbappe, trong đội hình mà nước Pháp mang đến vòng chung kết này còn có Dembele, Griezmann, cũng trẻ trung và nhiều háo hức.

Công chúng Anh trông cậy vào sức trẻ của những Kane, Vardy, Sterling trong khi Brazil chờ đợi sự tỏa sáng của các nhân tố trẻ Coutinho, Jesus, Willian. Salah (Ai Cập), De Bruyne, Hazard (Bỉ), Dybala (Argentina), De Gea (Tây Ban Nha) cùng nhiều cầu thủ trẻ nhưng đã tạo được chỗ đứng qua tài nghệ và đóng góp của bản thân cho đội tuyển quốc gia và cho sân cỏ nói chung chắc chắn cũng được kỳ vọng tỏa sáng tại vòng chung kết lần này.

Mở rộng tầm mắt từ chân trời này, sự tỏa sáng đúng lúc và đóng góp cụ thể của lớp cầu thủ trẻ vào chất lượng của vòng chung kết giải bóng đá thế giới chắc chắn sẽ đẩy tên tuổi họ đi xa hơn.

Đối lập với sự thong dong của lớp trẻ, những tuyển thủ thuộc thế hệ đàn anh đang chạy đua với quy luật nghiệt ngã của thời gian để thêm một lần khẳng định tài năng, tên tuổi. Đã qua tuổi 30, những Messi, Ronaldo, Ramos, Modric, Marcelo, Iniesta, Kroos, Hummel, Suarez hẳn xem đây là cơ hội cuối mà mình vinh dự có mặt tại vòng chung kết giải bóng đá thế giới.

Hơn cả một cuộc ra mắt ở buổi trình diễn cuối đời, nhiều người trong số họ xem đây là cơ hội minh chứng về thiện chí, khát vọng của mình dành cho màu cờ sắc áo quê hương, tiêu biểu là hình ảnh và thân phận của Messi.

Mùa hè nước Nga liệu có giúp đội trưởng Argentina lau được dòng nước mắt chua xót sau thất bại tại trận chung kết 4 năm trước, có giúp anh xua tan mặc cảm của một người bị ruồng rẫy ngay trên sân cỏ quê nhà?

Trang thể thao Yahoo Sports vừa đưa ra thống kê về 100 cầu thủ hay nhất, được chờ đợi nhất trong đội hình 32 đội tuyển tham dự vòng chung kết lần này. Những đội tuyển được đánh giá cao nhất, có nhiều khả năng giành ngôi quán quân nhất lại chiếm số đông cầu thủ trong danh sách này.

Brazil và Tây Ban Nha đứng đầu với mỗi đội tuyển có 16 người trong top 100; Pháp và Đức mỗi đội có 13 người, Bỉ có 9 người… Messi, Ronaldo, Neymar là 3 người được nêu tên đầu tiên trong danh sách này như là những nhân tố sẽ góp phần khiến vòng chung kết đạt chất lượng cao.

Dù sao thì cũng chỉ là mong đợi của người xem vì bóng sẽ lăn cả một tháng trời trong khát vọng của từng tuyển thủ. Nếu những Mbappe, Hazard tìm cửa mở ra chân trời mới thì những Ronaldo, Messi đều không thể bỏ qua cơ hội cuối cùng!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.