Nhịp sống trẻ

Hài lòng nhờ "Biệt đội gỡ rối"

.

Kể từ khi thực hiện cải cách hành chính một cửa, với sự hỗ trợ của Tổ hướng dẫn do Đoàn Thanh niên các quận, huyện đảm nhiệm, người dân đã dần quen với các quy trình làm thủ tục hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; qua đó, tạo được sự hài lòng của người dân đối với chính quyền địa phương. Những bạn trẻ thường hay gọi đó là “Biệt đội gỡ rối”!

Đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Các cơ quan chính quyền quận Thanh Khê hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa. Ảnh: Đ.H.L
Đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Các cơ quan chính quyền quận Thanh Khê hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa. Ảnh: Đ.H.L

Anh Trương Thanh Toàn, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho biết, Thanh Khê là địa phương tổ chức mô hình Tổ hướng dẫn tại bộ phận một cửa đầu tiên của thành phố do các đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các phòng, ban của UBND quận thực hiện.

Ngoài các hoạt động chuyên môn ở cơ quan, Đoàn Thanh niên khối Các cơ quan chính quyền làm thêm ngày thứ bảy tình nguyện, với đồng phục áo xanh tại bộ phận một cửa. Với sự hướng dẫn tận tình của thanh niên, tâm lý người dân đến làm thủ tục hành chính cảm thấy nhẹ nhàng hơn, tạo được sự gần gũi và nâng cao mức độ hài lòng của người dân với chính quyền.

Nhờ hiệu quả đạt được, mô hình này đã được nhiều quận, huyện khác đến học tập, đặc biệt, Trung ương Đoàn lấy mô hình này nhân rộng ra phạm vi toàn quốc vào Tháng ba-Tháng Thanh niên.

Anh Nguyễn Như Tuấn, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan chính quyền quận Thanh Khê chia sẻ, Tổ hướng dẫn của quận được thành lập vào năm 2013 để hướng dẫn công dân thực hiện một số thủ tục hành chính, hướng dẫn tạo tài khoản điện tử, khảo sát mức độ hài lòng…

Đối với người già, người không biết chữ, người tàn tật… thì các thanh niên tình nguyện sẽ hỗ trợ viết đơn kê khai, các thủ tục cần thiết. Đoàn khối Các cơ quan chính quyền luôn vận động các anh em tham gia tổ hướng dẫn như một bộ phận trực thuộc của tổ một cửa với tinh thần tự nguyện, xung kích và có trách nhiệm cao.

Trước đây, Tổ hướng dẫn của quận có từ 30-40 người nhưng sau đó, do các anh chị đoàn viên trưởng thành Đoàn hoặc luân chuyển công tác qua nơi khác nên tổ rút gọn lại còn 12 người. Dù mới được củng cố chưa bao lâu nhưng chất lượng hoạt động của tổ đã được cải thiện một cách rõ rệt.

Ngay từ đầu tháng 5 đến nay, các thành viên trong tổ đã phối hợp tốt với cán bộ tiếp nhận hồ sơ trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử, trên 80% công dân đến giải quyết thủ tục hành chính đều được hướng dẫn thực hiện đăng ký tài khoản công dân điện tử đối với công dân đó.

Chỉ tính riêng từ ngày 26-4 đến ngày 21-5, đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở, tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 114 /214 tổng hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 53%, trong khi đó nếu tính từ ngày 26-3 đến ngày 25-4 thì tổng số hồ sơ trực tuyến là 32/345 tổng hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 9,3%. Như vậy, sau khi tinh gọn Tổ hướng dẫn, số hồ sơ trực tuyến đã tăng hơn 43,7%.

Đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh, tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 87/150 tổng hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 57,6%, số hồ sơ trực tuyến đã tăng 30,6% so với trước đây. Đã có hơn 100 lượt đánh giá khảo sát mức độ hài lòng, tăng gấp nhiều lần so với các tháng trước.

Ông Huỳnh Thanh Hà (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) sau khi được hướng dẫn làm lại hộ khẩu bị mất, hài lòng cho biết, trước đây ông cảm thấy rất mệt mỏi mỗi khi đi làm các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính. Nhưng kể từ khi có Tổ hướng dẫn, mọi thứ được hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu và cảm thấy cơ quan hành chính gần gũi, thân thiện hơn.

Cùng với quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các vấn đề liên quan thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, tài nguyên và môi trường cũng gây nhiều khó khăn đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Cùng với đó, việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới cũng làm tăng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp sau khi huyện triển khai nhiều dự án, công trình trên địa bàn.

Trước tình hình đó, Huyện Đoàn thành lập đội Thanh niên tình nguyện gồm 18 thành viên trực tiếp đến nhà dân trên địa bàn 11 xã để tuyên truyền, phổ biến Bộ thủ tục hành chính áp dụng chung trên địa bàn quận, huyện, phường, xã của UBND thành phố vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; đồng thời hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến và khảo sát mức độ hài lòng của người dân về chất lượng phục vụ tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” huyện và các xã.

Đặc biệt, đội thanh niên tình nguyên tập trung vào 2 lĩnh vực “nóng” nhất là xây dựng và tài nguyên - môi trường để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Nhờ đó đã giúp rút ngắn thời gian trao trả giấy tờ cho công dân. Trên cơ sở đó, đội thanh niên tình nguyện tham mưu lãnh đạo huyện các giải pháp nâng cao chất lượng nền hành chính công.

Trong khi đó, anh Phạm Đình Nam, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà cho rằng, cùng với việc UBND quận Sơn Trà duy trì thường xuyên cán bộ trẻ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hỗ trợ công tác cải cách hành chính, thì việc hình thành Tổ hướng dẫn là địa chỉ tin cậy để người dân phản ánh về thái độ phục vụ, sự hài lòng trong giải quyết công việc tại đây, qua đó kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND quận nắm bắt để có sự chấn chỉnh kịp thời.

Đây còn là môi trường để từng thành viên Tổ hướng dẫn rèn luyện và cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, thái độ cư xử đúng mực trong giải quyết công việc với công dân, tổ chức. Điều này là hết sức cần thiết đối với đoàn viên, những công chức trẻ, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh người cán bộ, công chức thân thiện, tận tụy với nhân dân.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.